เริ่มชื่นมื่น “มะกัน”จูบปาก”จีน” เตรียมหยุดตอบโต้ทางภาษี

เริ่มชื่นมื่น “มะกัน”จูบปาก”จีน” เตรียมหยุดตอบโต้ทางภาษี


ข่าวดีสงครามการค้าโลก เผยทรัมป์เตรียมยกเลิกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมด หลังแผ่นดินใหญ่มีแนวโน้มผ่อนปรนภาษีนำเข้าสินค้าจากลุงแซม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อาจจะตัดสินใจยกเลิกการเรียเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมด หลังจากทางการจีนมีแนวโน้มว่าจะปรับลดภาษีนำเข้า และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์จากสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลสรุปการยกเลิกมาตรการอาจจะมีความชัดเจนมากขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม 2562 นี้ ซึ่งทั้งสองชาติมหาอำนาจของโลกจะมีการประชุมร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เรียกร้องให้รัฐบาลจีน ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ในทันที เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างกันมีความคืบหน้าไปด้วยดี หลังจากสหรัฐฯ ได้ขยายเวลากำหนดจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนถึง 25% ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทรัมป์ ยังทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุใจความว่า จีนและสหรัฐฯ มีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาเพื่อยุติมาตรการตอบโต้ด้านภาษีระหว่างกัน และที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 25% ดังนั้น ก็ขอให้จีนยกเลิกการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรของสหรัฐฯ รวมถึงเนื้อหมู เนื้อวัว และอื่นๆ ด้วย เพราะเรื่องนี้สำคัญอย่างมากต่อภาคการเกษตรในสหรัฐฯ