คาดปากีฯปิดน่านฟ้ายาว ไทยเร่งปรับเส้นทางบิน

คาดปากีฯปิดน่านฟ้ายาว ไทยเร่งปรับเส้นทางบิน


บ.วิทยุการบิน คาดปากีสถานปิดน่านฟ้าต่อเนื่อง กระทบเที่ยวบินของไทยไปกลับยุโรป 45 เที่ยวบินต่อวัน เร่งขออนุญาตแต่ละประเทศปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน แนะ ผู้ใช้บริการสอบถามข้อมูลสายการบินก่อนเดินทาง

นายทินกร ชูวงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ปฏิบัติการ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ทำให้ปากีสถานปิดน่านฟ้าส่งผลกระทบต่อการเดินทาง โดยประเทศปากีสถาน ปิดน่านฟ้าต่อเนื่องถึง 7.00 น. พรุ่งนี้ และคาดว่า อาจจะปิดต่อเนื่องไปอีก ส่งผลกระทบกับเส้นทางการบิน

สำหรับประเทศไทย มีเครื่องบินที่จะบินไปยุโรป วันละ 45 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) นอกจากนั้น ยังมีเครื่องบินจากเพื่อนบ้านของไทยใช้เส้นทางบินผ่านอีก 10-15 เที่ยวบินต่อวัน ขณะนี้กำลังดำเนินการปรับแผนว่า จะใช้เส้นทางไหนแทน ซึ่งการเปลี่ยนเส้นทาง ต้องขออนุญาตจากกรมการบินพลเรือนของแต่ละประเทศ การขออนุญาตต้องมีการขอใบอนุญาตผ่านน่านฟ้า จะมี 2 โซน ผ่านด้านใต้ปากีสถาน และด้านเหนือปากีสถาน อาจจะต้องบินอ้อมไปทางใต้ของปากีสถานผ่านเมียนมาหรืออาจจะต้องบินอ้อมไปทางเหนือของปากีสถานผ่านจีน ใช้เวลาเพิ่มประมาณ 1-2 ชั่วโมง

“การขออนุญาตใช้เวลาขอไม่นาน แต่จะต้องมีการสำรวจเส้นทางก่อนว่าจะเกิดปัญหาหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเหตุฉุกเฉินสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้เลย ตอนนี้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปอินเดียสามารถเดินทางไปได้ แต่เลยจากนั้นไม่ได้ ฝากผู้ใช้บริการสอบถามข้อมูลจากสายการบินก่อนเดินทางด้วย”นายทินกร กล่าว