“ชิงหวา”สุดยอดมหาวิทยาเอเชีย-แปซิฟิกปีนี้

“ชิงหวา”สุดยอดมหาวิทยาเอเชีย-แปซิฟิกปีนี้


รายงานข่าวจากสำนักข่าว เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ ระบุว่ามหาวิทยาลัยชิงหวาได้รับการจัดอันดับที่ 1 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของ Times Higher Education โดยการขึ้นอันดับ 1 ในครั้งนี้ได้แซงหน้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ที่ตกอันดับไปอยู่ในตำแหน่งที่สอง ในขณะที่มหาวิทยาลัย 3 แห่งในฮ่องกงติดอยู่ใน 10 อันดับเช่นกัน

การจัดอันดับของ Times Higher Education Asia-Pacific นับเป็นครั้งแรกที่สถาบันการศึกษาของจีนแผ่นดินใหญ่ ชิงหวา ได้เป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีศิษย์เก่าเป็นผู้นำประเทศจีนมากมาย อาทิ หูจิ่นเทา จูหรงจี รวมถึงประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในปีนี้ โดยปีที่ผ่านมาครองตำแหน่งอันดับสอง

ส่วนมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ซึ่งครองอันดับสูงสุดในปี 2017 และปี 2018 ตกมาอยู่อันดับ 2 ในการจัดอันดับปีนี้ (2019) ขณะที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กลับขึ้นจากอันดับสี่ มาอยู่อันดับสาม

อันดับ 4 คือมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology หรือ HKUST) ขึ้นจากอันดับที่หกในปี 2018 และที่เจ็ดในปี 2017 มหาวิทยาลัยฮ่องกง ขึ้นอันดับที่ห้า จากที่หกในปี 2017 และมหาวิทยาลัยจีน (Chinese University หรือ CUHK) เพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 9 จากอันดับ 10 ในปี 2018 และไม่ติดหนึ่งใน 10 อันดับแรกของปีก่อน

การจัดอันดับสถาบันการศึกษาระดับสูง ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วยสถาบันอุดมศึกษาระดับอุดมศึกษาจำนวน 320 แห่งจาก 13 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงฮ่องกงมาเก๊าและไต้หวัน โดยใช้ 13 ตัวชี้วัด ผลงานที่วัดว่าสถาบันทำได้ดีเพียงใดในด้านการสอน ปริมาณการวิจัย และชื่อเสียง อิทธิพลการวิจัย มุมมองระหว่างประเทศและการถ่ายโอนความรู้

นาย เอลลี โบธเวลล บรรณาธิการ Times Higher Education กล่าวว่า“ ตั้งแต่ปี 2017 มหาวิทยาลัยชิงหวายังคงรักษามาตรฐาน และปรับปรุงคุณภาพของตนในทุก ๆ ปี ใน 5 ปัจจัย ได้แก่ การสอน การวิจัย การอ้างอิง แนวโน้มในระดับนานาชาติ และรายได้จากอุตสาหกรรม โดยมีคะแนนการสอนและการวิจัยที่ดีกว่า NUS และคะแนนรายได้จากอุตสาหกรรมที่สูงขึ้นในปีนี้”

สถาบันการศึกษาในแผ่นดินใหญ่อีกแห่งหนึ่งใน 10 อันดับแรกของการจัดอันดับในปี 2019 คือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งอยู่อันดับที่หก ตกจากอันดับสามในปี 2018 และอันดับสองในปี 2017

“สถาบันการศึกษาของจีนแผ่นดินใหญ่กวาดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในการจัดอันดับปีนี้ โดยมีมหาวิทยาลัยจีน 60 แห่งที่ได้รับการจัดอันดับเมื่อปีที่แล้ว มีถึง 40 แห่ง ที่พัฒนาขยับตำแหน่งขึ้นมาได้อีกในปีนี้” โบธเวลล กล่าว และเสริมว่า “ฮ่องกงมีผลงานที่มั่นคง…น่าประทับใจมากที่มหาวิทยาลัยห้าอันดับแรกของฮ่องกง ยังคงอยู่ใน 30 อันดับแรกของภูมิภาค”

โฆษกของ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกง (HKUST) กล่าวว่ามหาวิทยาลัยมีความพึงพอใจต่อการจัดอันดับ“การจัดอันดับสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับเราในการทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานและส่วนที่ยังสามารถปรับปรุงพัฒนาอีก HKUST จะยังคงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนวัตกรรมและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการให้การศึกษาที่มีคุณภาพแก่นักเรียนของเรา”

10 อันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2019
1. มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University)
2. มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore)
3. มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น (University of Melbourne)
4. มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology)
5. มหาวิทยาลัยฮ่องกง (University of Hong Kong)
6. มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University)
7. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (Nanyang Technological University, Singapore)
8. มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (Australian National University)
9. มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong)
10. มหาวิทยาลัยโตเกียว University of Tokyo