ชาวเน็ตงง? บูธรับบริจาคเมิน 100 บ. รับขั้นต่ำ 2 พัน

ชาวเน็ตงง? บูธรับบริจาคเมิน 100 บ. รับขั้นต่ำ 2 พัน


โลกโซเชียลตั้งข้อสงสัย “บูธขอรับบริจาคเงินในห้างดัง” ชี้ เหมือนขายสินค้ามากกว่า ไม่รับเงินหลักร้อย ระบุขั้นต่ำต้องบริจาค 2,000 บาท วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pat Tanida” ได้โพสต์ภาพบูธรับบริจาคเงินเพื่อองค์กรต่างๆ ที่เทสโก้โลตัสสาขาหนึ่ง โดยได้ตั้งข้อสงสัย ว่าเป็นการรับบริจาคจริงหรือการขายของ เพราะจากการที่ได้เข้าไปพูดคุย พบว่าผู้บริจาคจะได้รับของที่ระลึก แต่ยอดขั้นต่ำในการบริจาคนั้นสูงถึง 2,000 บาท

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า

ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการตั้งบูธรับบริจาคเงินเพื่อ…องค์กรต่างๆนาๆ ที่เทสโก้โลตัสอรัญฯ หน่อยนะคะ ดูแล้วเหมือนๆ เป็นการขายของมากกว่าค่ะ … เราเดินผ่านเรียกเราไปอธิบายมากมายว่าของต่างๆดียังไง กระบอกน้ำ ถุงผ้า กระเป๋า ตุ๊กตา บลาๆๆ ของดีมาก เกรดเดียวกับสตาร์บัค พร้อมกับหยิบยก กระดาษขึ้นมาอธิบายว่า

1.ถ้าสนใจบริจาค 20,000 บาท จะได้รับอะไร

2.ขั้นต่ำเริ่มต้น 2,000 บาท พร้อมอธิบายว่าจะได้อะไร และของเค้าคุณภาพดีขนาดไหน

เราก็ตอบไปว่า บริจาคได้แค่100 บาท ทางเจ้าหน้าที่ที่อธิบายอยู่ บอกว่าไม่สามารถรับเงิน100บาทได้ ทางเรารับเริ่มต้นที่2,000บาท ! ค่ะ! ก้อเลยตอบกลับไปว่า สะดวกบริจาคที่100 บาท และการบริจาคก็ควรเป็นการบริจาค ที่ผู้บริจาคสบายใจ !!! ทางนั้นก็บอกว่า รับเงิน100บาทไม่ได้จริงๆ #อะไรคือความหมายคำว่าบริจาค #ในยุคแบบนี้บ้าป่ะเริ่มต้น2000 #ถ้าจะขายของก็มาขายเลย #อย่าเอาโรงเรียนหรือมูลนิธิมาอ้าง ❌❌ ทุเรศจริงๆ ❌❌

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้มีชาวเน็ตมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต่างคอมเมนต์ในลักษณะเดียวกัน โดยมองว่าการบริจาคควรเป็นไปตามความสมัครใจ จะเป็นจำนวนเงินเท่าใดก็ได้ แต่บูธลักษณะนี้เหมือนเป็นการขายของ โดยนำประเด็นเรื่องการบริจาคบังหน้าเพื่อโน้มน้าวใจ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม