สตรีจีนกำลังตั้งครรภ์เด็กตัดต่อพันธุกรรมรายที่ 2

สตรีจีนกำลังตั้งครรภ์เด็กตัดต่อพันธุกรรมรายที่ 2

สำนักข่าวซินหัวยืนยันว่ามีนักวิทยาศาสตร์จีนได้ทำการตัดต่อพันธุกรรมทารกเป็นรายที่ 2 โดยรายแรกสำเร็จและได้คลอดออกมาแล้วตั้งแต่เดือน พย.ที่ผ่านมา และกำลังอยู่ในสังเกตการณ์ของทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นาย นักวิทยาศาสตร์จีนที่เคยทำการตัดต่อพันธุ์กรรมทารกให้มียีนที่สามารถต้านทานเชื้อเอชไอวีได้เป็นรายแรกของจีนได้เป็นผลสำเร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น

นายเหออ้างเด็กที่เกิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า เป็นการตัดแต่งยีนของทารกแฝดเพศหญิง ซึ่งจะช่วยให้ทารกน้อยทั้งสองมีภูมิคุ้นกันเอชไอวีจากพ่อแม่ได้ และเด็กกำลังถูกเฝ้าสังเกตการณ์ทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเขาถูกทางการจีนควบคุมตัวจากการทำงานดังกล่าว

 

ล่าสุดได้มีการเปิดเผยจากทางการจีนยืนยันว่า มีสตรีที่ตั้งครรภ์ทารกตัดแต่งพันธุ์กรรมรายที่สองจริง สำนักข่าวซินหัวยังรายงานอีกว่า นายเหอ ได้ปลอมแปลงเอกสารการตรวจสอบด้านจริยธรรม และการจัดตั้งโครงการตัดต่อยีนดังกล่าว โดยอ้างว่ามีผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติร่วมด้วย และยังใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีความแน่นอนในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการตัดแต่งพันธุกรรมมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามในจีน

 

จากรายงานพบว่าระหว่างเดือน มี.ค. 2017-พ.ย. 2018 นายเหอได้ปลอมการคัดเลือกคนไข้ 8 คู่ ที่เข้าร่วมในการทดลองตัดต่อยีน โดยทั้ง 8 คู่ เป็นฝ่ายชายมีค่าเลือดเป็นบวก ส่วนฝ่ายหญิงมีค่าเลือดเป็นลบ จากการดำเนินงานดังกล่าวได้ส่งผลให้มีการตั้งครรภ์ในสตรีสองคน โดยคนแรกได้ให้กำเนิดลูกแฝดไปแล้วก่อนหน้านี้ตามที่เป็นข่าว ส่วนสตรีอีกรายกำลังตั้งครรภ์ทารกตัดต่อยีนเช่นกัน