9 ค่าย ร่วมเปิดคลินิกรถ 1,742 แห่ง เช็กสภาพ ‘เก่า..ไม่สร้างฝุ่น PM2.5’

9 ค่าย ร่วมเปิดคลินิกรถ 1,742 แห่ง เช็กสภาพ ‘เก่า..ไม่สร้างฝุ่น PM2.5’

9 ค่ายรถยนต์ เดินหน้าเปิดบริการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” ครั้งที่ 5 โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และบริษัทสมาชิก สนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่วยลดปัญหาควันดำในรถยนต์ที่มีอายุใช้งาน 5-10 ปีขึ้นไป

 

 

 

“โครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” จัดมาแล้ว 4 ครั้ง โดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยสนับสนุนให้ประชาชนนำรถยนต์มาบำรุงรักษา โดยเฉพาะรถยนต์เก่า เพื่อต้องการลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5

จากกิจกรรมทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมา ภาคเอกชนได้ร่วมกันให้ส่วนลดในการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันเกือบ 500,000 คัน ซึ่งสามารถคำนวณออกมาเป็นจำนวนเงินที่บริษัทสมาชิกสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการฯ มากกว่า 380 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 5 ในปีนี้ นางสาวยุพิน บุญศิริจันทร์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า มีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรม ยานยนต์ 9 บริษัท สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินเก่าในพื้นที่ทั่วประเทศ

โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีบางบริษัทดำเนินโครงการฯ จนถึงเดือนเมษายน 2567 และมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 1,742 แห่ง ในช่วงเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่า จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

รวมทั้งต้องการผลักดันให้เกิดการพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยมลพิษ และเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก ผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป.