ซีเวิลด์ ฟักไข่เพนกวินจักรพรรดิสำเร็จ ข้ามแรงกดดันมีชีวิตรอดในรอบ 13 ปี

ซีเวิลด์ ฟักไข่เพนกวินจักรพรรดิสำเร็จ ข้ามแรงกดดันมีชีวิตรอดในรอบ 13 ปี

เพนกวินจักรพรรดิผู้รอดชีวิต ฟักไข่สำเร็จในรอบ 13 ปีที่สวนสัตว์ซีเวิลด์ จบภารกิจอันท้าทายและภูมิใจ ของเจ้าหน้าที่กระเทาะเปลือกไข่ช่วยโผล่ลืมตาดูโลก มีชีวิตรอดท่ามกลางสภาวะโลกร้อนคุกคามน้ำแข็งขั้วโลก พ่อและแม่เพนกวินไม่มาฟักไข่

 

 

 

 

 ภาวะโลกร้อนเข้าไปคุกคามชีวิตสัตว์ขั้วโลก ทั้งหมีขั้วโลก และเพนกวิน มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ุ เมื่อสภาพแวดล้อมอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้น้ำแข็งละลายพื้นที่อยู่อาศัย บ้านของสัตว์ขั้วโลกจีงมีพื้นที่ลดลง พฤติกรรมชีวิตที่ต้องดิ้นรน เอาตัวรอดย้ายถิ่นฐานอพยพในฤดูวางไข่และฟักไข่ จึงทำให้ชีวิตน้อยๆ ที่อยู่ในไข่ โผล่พ้นออกจากไข่ ลืมตาดูโลก มีชีวิตอยู่รอดลดลง

ผู้ดูแลสวนสัตว์ซีเวิลด์ ซานดิเอโก ( SeaWorld San Diego) กำลังขอให้ประชาชนช่วยตั้งชื่อนกเพนกวินจักรพรรดิเกิดใหม่ เป็นสัตว์ที่กำลังถูกคุกคามจากภัยโลกร้อน

สวนสัตว์ซีเวิลด์ ยินดีต้อนรับลูกนกตัวเมียที่ต้องการความช่วยเหลือในการแกะเปลือกออกเมื่อวันที่ 12 กันยายน จนกระทั่งสวนสัตว์แน่ใจว่าเพนกวินน้อยมีชีวิตรอด จึงประกาศอย่างเป็นทางการ ในการลืมตาดูโลกถือกำเนิดขึ้นของเจ้าเพนกวินได้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ในสภาพแวดล้อมนอกเปลือกไข่ ในวันที่ 27 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา

“นี่คือสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เราจะทำตลอดทั้งปี ซึ่งอาจตลอดทั้งทศวรรษ” จัสติน แบร็คเก็ตต์ ผู้ดูแลนกเพนกวินของ ซีเวิลด์ กล่าว

  

 

 

เพนกวินจักรพรรดิอาศัยอยู่ที่ไหน?

เพนกวินจักรพรรดิถูกระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่ กำลังถูกคุกคามจากภาวะโลกร้อนจากการระบุโดย The International Union for Conservation of Nature (IUCN) นกชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทวีปแอนตาร์กติกา

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อนกที่เป็นสัญลักษณ์เหล่านี้ ซึ่งเป็นนกเพนกวินสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดที่มีชีวิต เพราะภาวะโลกร้อนได้กัดกร่อนน้ำแข็งในทะเลที่พวกมันอาศัยอยู่

ซีเวิลด์ ระบุ เพนกวินจักรพรรดิ 17 ตัวอาศัยอยู่ในอุณหภูมิลบ 5 องศาเซลเซียส ในสวนสนุกทางทะเลซีเวิลด์ ซึ่งเป็นสถานที่วางไข่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม

เมลิสซา แรมซีย์ ผู้ดูแลนกของ ซีเวิลด์ ที่ช่วยฟักไข่นกเพนกวิน กล่าวว่า มีนกเพนกวินหลายสายพันธุ์ประมาณ 300 ตัวอาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่อาศัยของนกเพนกวิน แต่เจ้าหน้าที่ของ ซีเวิลด์ มีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษในการฟักไข่ของนกจักรพรรดิตัวนี้

กวินน้อยผู้รอดชีวิตจากแม่ผู้วางไข่ปีละครั้ง

วิธีการที่ผู้ดูแลสวนสัตว์ช่วยฟักลูกนกเพนกวินนั้นเป็นต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ที่ผลิตไข่หลายใบต่อปี แต่เพนกวินจักรพรรดิ จะมีโอกาสทองวางไข่ได้แค่ปีละครั้งเท่านั้น ระหว่างภารกิจฟักไข่ ของเพนกวินตัวผู้และตัวเมียตัวอื่นๆ ทำน้าที่ฟักไข่ร่วมกัน พฤติกรรมของจักรพรรดิตัวเมียหลังวางไข่ คือการกลับมาที่ทะเลเพื่อหาอาหาร โดยปล่อยให้ตัวผู้ผู้เสียสละฟักไข่นานกว่าสองเดือนโดยไม่ยอมกินอะไรเลย โดยปกติวิธีการผสมพันธุ์ของเพนกวินจะปฏิบัติคู่กันตลอดชีวิต

  

 

แต่การฟักไข่ในซีสวนสัตว์ ซีเวิลด์ แม่เพนกวินไม่ได้ย้ายไข่ไปให้พ่อ เจ้าหน้าที่จึงได้นำไข่นั้นไปไว้ในความดูแล และตรวจพบการเคลื่อนไหวเจ้าเพนกวินน้อยขยับในเปลือกไข่ พร้อมกับส่งเสียง ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน

จนกระทั่งผ่านไป 72 ชั่วโมงยังไม่มีความคืบหน้าว่าเจ้าทารกเพนกวินจะทะลุออกมาจากเปลือกไข่ ทีมงาน ซีเวิลด์ จึงทำการเจาะไข่อย่างระมัดระวังเพื่อนำทารกเพนกวินน้อยออกมาจากเปลือกไข่ในสองวันต่อมา เจ้าหน้าที่เผยถึงสาเหตุที่เพนกวินน้อยไม่สามารถโผล่พ้นเปลือกไข่ได้เพราะเกิดความผิดปกติของรูปร่าง จึงขัดขวางการฟักตัวจนออกมาพ้นเปลือกไข่ได้ การช่วยฟักไข่ของเจ้าหน้าที่จึงถือเป็นภารกิจที่ยากและท้าทาย ปนตื่นเต้นและภูมิใจที่ทำให้เพิ่มประชากรเพนกวินจักรพรรดิืได้สำเร็จ

 

ที่มา: https://www.euronews.com/green/2023/10/27/the-most-exciting-thing-well-do-all-year-us-zoo-welcomes-emperor-penguin-chick