ฮาวาย เข้ม! เล็งห้ามขายบุหรี่ให้คนอายุต่ำกว่า 100 ปี

ฮาวาย เข้ม! เล็งห้ามขายบุหรี่ให้คนอายุต่ำกว่า 100 ปี


นายริชาร์ด ครีแกน ส.ส.รัฐฮาวาย พรรคเดโมแครต เสนอร่างกฎหมายห้ามคนอายุต่ำกว่า 100 ปีสูบบุหรี่ หาก กฎหมายผ่านความเห็นชอบ จะมีผลเท่ากับการห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาดภายในปี 2567 หรือ อีก 5 ปี ข้างหน้า

ทั้งนี้ รัฐฮาวาย ของ สหรัฐอเมริกา ได้ชื่อว่าเป็นรัฐมีกฎหมายควบคุมการขายบุหรี่ที่เข้มงวดที่สุดอยู่แล้ว โดยนายครีแกน ที่เป็นแพทย์ห้องฉุกเฉิน เชื่อว่าต้องดำเนินการที่เข็มงวดมากกว่านี้เพื่อขัดขวางสิ่งประดิษฐ์เขาคิดว่าอันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ นอกจากนี้เขายังชี้ว่า มีคนกลุ่มหนึ่งที่เสพติดอย่างหนักและตกเป็นทาสอุตสาหกรรมแย่ ๆ ที่ออกแบบบุหรี่ให้เสพติดสูงมาก ทั้งที่รู้ว่าเป็นอันตรายร้ายแรง พร้อมกับยอมรับว่า เขาเองก็เคยสูบบุหรี่สมัยเป็นนักเรียนแพทย์

ในปัจจุบัน ตามกฎหมายของรัฐฮาวายกำหนด ขายบุหรี่ให้กับคนที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป ส่วนทั่วประเทศสหรัฐ กำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 18-19 ปี โดย นายครีแกน เสนอให้เพิ่มอายุขั้นต่ำเป็น 30 ปี ภายในปี 2563 จากนั้นขยายเป็น 40 ปี ภายในปี 2564 อายุ 50 ปีในปี 2565 และ 60 ปีภายในปี 2566 ถึงปี 2567 เพิ่มเป็น 100 ปี ทั้งนี้ เขามั่นใจว่า จะไม่มีใครฟ้องร้องร่างกฎหมายนี้ได้ เพราะรัฐมีหน้าที่ปกป้องสุขภาพประชาชน เพราะรัฐจะต้องไม่ปล่อย ให้ประชาชนเข้าถึงสารเสพติด หรือยา ที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์โดยพลการ ดังนั้น รัฐจะต้องไม่ปล่อยให้คนเข้าถึงบุหรี่ที่อันตรายร้ายแรงและเสพติดง่ายกว่ายาที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ได้

มีรายงานข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนในสหรัฐล้มป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่ป้องกันได้ในสหรัฐถึงปีละเกือบ 500,000 คน