เวเนซุเอลา ตัดความสัมพันธ์ ‘สหรัฐอเมริกา’ อ้างหนุนยึดอำนาจ

เวเนซุเอลา ตัดความสัมพันธ์ ‘สหรัฐอเมริกา’ อ้างหนุนยึดอำนาจ


ปธน.เวเนซุเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐอเมริกาสั่งให้นักการทูตกลับ อ้างเหตุให้การสนับหนุนก่อการรัฐประหาร แต่งตั้งคนตัวเองขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

สถานการร์ร้อนละตินอเมริกา นายนิโคลัส มาดูโรประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น(23ม.ค.)ว่า เวเนซุเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐฯและให้เจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันออกไปจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง โดยนายมาดูโร อ้างว่าสหรัฐฯพยายามทำรัฐประหารในเวเนซุเอลา และตนสาบานที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวเวเนซุเอลาเพื่อสันติภาพและรัฐบาลสูงสุดที่พวกเขาเลือก

ทั้งนี้ สถานการณ์ร้อนแรงขึ้น ภายหลัง นายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ ฝ่ายค้านเสียงข้างมาก ประกาศรักษาการประธานาธิบดี ระหว่างการชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีมาดูโร และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้การรับรอง ฮวน กุยโด มีความชอบธรรมที่จะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ในขณะเดียวกันรายงานของสื่อได้ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯกำลังพิจารณาห้ามการค้าน้ำมันกับเวเนซุเอลาหากมาดูโรใช้มาตรการรุนแรงเพื่อปกป้องรัฐบาลของเขา ทั้งนี้นักข่าวประจำทำเนียบข่าวได้ถามนายทรัมป์ถึงการส่งกองกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ในเวเนซุเอลาจะมีขึ้นหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่ายังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ดีแผนงานต่างๆที่ถูกวิเคราะห์แล้วดดยเจ้าหน้าทที่ระดับสูงได้เตรียมให้แล้วบนโต๊ะทำงาน

“หาก มาดูโร และลูกน้องของเขาเลือกที่จะตอบโต้ด้วยความรุนแรง หากพวกเขาเลือกที่จะทำอันตรายต่อสมาชิกสมัชชาแห่งชาติหรือเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ของรัฐบาลเวเนซูเอลา ตัวเลือกทั้งหมดอยู่บนโต๊ะสำหรับสหรัฐอเมริกาในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำที่จะต้องดำเนินการ ” ประธานาธิดีทรัมป์กล่าว

 

ข่าวต้นฉบับ : https://sputniknews.com/latam/201901231071757829-maduro-breaks-ties-with-usa/?fbclid=IwAR1YPlW4er1Kxe0zMGgMzGvk9TymaTq6J4yW-p73UyOjFurLmA54S217sVY