บางจาก ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดจุดกระจาย “ยาฟ้าทะลายโจร” ให้ผู้ป่วยโควิดสีเขียว

บางจาก ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดจุดกระจาย “ยาฟ้าทะลายโจร” ให้ผู้ป่วยโควิดสีเขียว


บางจากฯ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พัฒนา LINE OA “FAH FIRST AID” ของกรมฯ ใช้สถานีบริการน้ำมันบางจากในกทม. และปริมณฑล เป็นจุดกระจายยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรให้กลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวเองที่บ้าน “ Home Isolation” ที่ลงทะเบียนผ่าน “FAH FIRST AID” พร้อมรับสมัครจักรยานยนต์อาสาช่วยส่งยา

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯ ได้ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เปิดช่องทาง Line Official Account FAH FIRST AID เพื่อให้ผู้ป่วยติดโควิด-19 ที่มีอาการเบื้องต้น เป็นผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้มีความเสี่ยงสูง มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ สามารถส่งข้อความปรึกษาทางไลน์และลงทะเบียนรับสารสกัดฟ้าทะลายโจรโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตามโครงการ “บางจาก x FAH FIRST AID”

ทั้งนี้การใช้สถานีบริการน้ำมันบางจาก เป็นจุดกระจาย “ยาฟ้าทะลายโจร” เป็นอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อให้ กรมฯ ได้จัดส่ง ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน ให้กับผู้ที่ลงทะเบียน ต่อจากการส่งไปรษณีย์เป็นหลัก
เพื่อให้เข้าถึงผู้ลงทะเบียนรับยาเพิ่มขึ้นและทั่วถึงในเวลาอันรวดเร็ว

โดยมีจุดนำร่อง พื้นที่แรกคือ ปั๊มบางจาก สุขุมวิท 62 เป็นจุดกระจายยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีผู้ขับขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างในโครงการ “วิน โน หนี้” ของบริษัทฯ เป็นผู้นำส่ง ถึงบ้านพักของประชาชน ในพื้นที่เขตพระโขนง บางนา และคลองเตย

และขยายพื้นที่นำส่งเพิ่ม รวมเป็นปั๊มน้ำมันบางจาก 6 สาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ได้แก่ปั๊มบางจาก สุขุมวิท 62 ราษฎร์บูรณะ 1 พระราม 2 กม.12 และพระราม3 (2) ปากน้ำ 1 จ.สมุทรปราการ และลำลูกกา คลอง 1 จ.ปทุมธานี โดยจะให้บริการต่อเนื่องระหว่างเดือนส.ค.-ต.ค. 64

นอกจากนี้ บางจาก รับเปิดรับสมัครอาสาจักรยานยนต์ทั่วไป เพื่อช่วยกระจายยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรเร็วขึ้น โดยยังถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงนี้ด้วยอีกทางหนึ่ง
ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตั้งแต่กรมฯ เปิด Line OA @FAH FIRST AID ให้ข้อมูลยาฟ้าทะลายโจร ในเดือนพ.ค.64 เป็นต้นมา ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนเป็นรายบุคคลกว่า 70,000 คน และได้ส่งยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรเพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผ่าน Line OA @FAH FIRST AID ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 มากกว่า 5,000 ราย ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าสู่ระบบได้ โดยค้นหาไลน์ไอดี @fahdtam (มี@นำหน้า)

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ไบโอเทค พัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นจมูก เตรียมทดสอบในอาสาสมัคร