นวัตกรรมรักษ์โลกจากไปรษณีย์ไทย ใช้ “จักรยานยนต์ไฟฟ้า” นำจ่ายพัสดุ

นวัตกรรมรักษ์โลกจากไปรษณีย์ไทย ใช้ “จักรยานยนต์ไฟฟ้า” นำจ่ายพัสดุ


ไปรษณีย์ไทย เตรียนำจ่ายพัสดุสิ่งของด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ชูนวัตกรรมพลังงานสะอาด ช่วยลดมลพิษบนท้องถนน

 

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า เนื่องจาก ปัจจุบันปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเดินทางและการคมนาคมขนส่งนับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว ดังนั้น ปณท. จึงตระหนักถึงความสำคัญของการนำพลังงานสะอาดมาใช้งาน เพื่อลดมลพิษ โดยนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้ในการนำจ่ายสิ่งของ

 

 

 

สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว เป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถควบคุมได้ด้วยระบบดิจิทัล มีระบบรักษาความปลอดภัยในการขับขี่สามารถขับขี่ความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางถึง 120กิโลเมตรต่อการชาร์ตแบตเตอรี่ 1 ครั้ง จากการทดสอบใช้งานพบว่ารถจักรยานยนต์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการนำจ่ายสิ่งของในระดับดี

อีกทั้งยังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยในการขับขี่ นำร่องใช้งานแล้ว ณ ไปรษณีย์หลักสี่ และไปรษณีย์ธัญบุรี พร้อมยังมีแผนเพิ่มจำนวนการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวอีกจำนวนหนึ่งภายในปีพ.ศ. 2564 ซึ่งในปีพ.ศ.2562 ที่ผ่านมา ยังได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)ในการนำยานยนต์ไฟฟ้าทดสอบใช้งานนำจ่ายเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานสะอาดและยั่งยืน

 

 

นอกจากนี้ ปณท.ยังอยู่ระหว่างดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ในความร่วมมือศึกษาวิจัยประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้าโซลาร์รูฟ ในการนำร่องนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้า

โดยที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยยังร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ศึกษาการบริหารจัดการพลังงานด้วยระบบดิจิทัลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อนำพลังงานสะอาดมาใช้ภายในอาคารสำนักงานศูนย์ไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์อีกด้วย รวมถึงการศึกษาและทดสอบการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า– รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าสำหรับขนส่งในกิจการของไปรษณีย์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับผู้ใช้บริการและสังคมไทย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐบาลไฟเขียวเด็กไทย 0-6 ปีรับเลย 600 บาท/เดือน แต่เริ่มปี’65