พาไปรู้จัก Wind Tree ต้นไม้ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วย

พาไปรู้จัก Wind Tree ต้นไม้ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วย


Wind Tree จะกลายเป็นต้นไม้อัจฉริยะในอนาคต เพราะนอกจากให้ร่มเงา แต่ยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม ได้อีกด้วย

โลกมาถึงจุดที่เรียกว่า “ล้ำหน้า” อย่างมาก เพราะแม้แต่ต้นไม้จากเดิมที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ แต่ต้นไม้ที่ถูกมนุษย์ประดิษฐ์สร้างขึ้น จะต้องทำหน้าที่มากกว่าความร่มรื่น ร่มเงา และให้อากาศบริสุทธิ์กับสังคม แต่มันจะต้องมีความสามารถมากขึ้น ด้วยการ “ผลิตกระแสไฟฟ้า” ได้ด้วย

ต้นไม้ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากฝีมือนักประดิษฐ์นวัตกรรมของฝรั่งเศส อาจจะเรียกว่าต้นไม่ได้ไม่เต็มปากนักเพราะมันคือสิ่งประดิษฐ์ที่มีรูปร่างคล้ายกับต้นไม้เท่านั้น แต่กระนั้น เจ้าสิ่งนี้ก็ถูกเรียกว่า ” Wind Tree” (วินด์ ทรี) ซึ่งมีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม และจะเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะใช้เพื่อเป็นพลังงานทดแทน โดยเอาลมนี่แหล่ะ มาผลิตกระแสไฟฟ้า และจะไม่ใช่รูปแบบของการดึงพลังงานด้วย “กังหันลม” อีกต่อไป

Wind Tree จะมีใบไม้ประดิษฐ์ที่เรียกว่า Aeroleaf หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Wind Turbine Leaf เมื่อเจ้าตัวใบไม้นี้โดนลมก็จะหมุนและเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้แทน ซึ่งมันดีกว่ากังหันลม เพราะใช้พื้นที่น้อยกว่า เสียงเงียบมากกว่า และรูปร่างที่เหมือนต้นไม้ มันสามารถถูกนำไปวางไว้ในจุดใดก็ได้ในเมือง ที่สาธารณะ เพียงแค่มีลมดีๆ พัดผ่านมากระทบมัน ก็จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ และคนยังได้ร่มเงาของมัน รวมถึงได้เห็นสีเขียวสบายตาในเมืองอย่างลงตัว

แต่ความท้าทายของนักประดิษฐ์ Wind Tree คือมูลค่าของมันค่อนข้างสูงเอาการ โดยต้นไม้ประดิษฐ์กระแสไฟฟ้านี้ต้นหนึ่ง จะมีต้นทุนการก่อสร้างที่ 23.5 หมื่นปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 9.45 ล้านบาท ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่คนผลิตจะต้องพยายามลดต้นทุนหากจะนำเจ้า Wind Tree มาใช้งานในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ต้นทุนสำหรับการผลิต Wind Tree หนึ่งต้นจะมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท แต่อย่างน้อยโลกก็ได้เห็นมุมมองดีๆ ของการผลิตนวัตกรรมที่สุดยอดออกมา เพื่อรักษ์โลก และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงจะทำให้สังคมมีพลังงานสะอาดไว้ใช้งานกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ