รวมพลัง “อาสายุวกาชาด” ลงพื้นที่ให้ความรู้ ชุมชนสู้โควิด -19

รวมพลัง “อาสายุวกาชาด” ลงพื้นที่ให้ความรู้ ชุมชนสู้โควิด -19


สภากาชาดไทย รวมพลังอาสายุวกาชาด กว่า 150 คน จัดกิจกรรม “อาสาพาพิชิต พ้นโควิด-19” ช่วยสังคมตระหนัก สร้างเสริมสุขอนามัยของตนเอง ครอบครัวชุมชน ปลอดภัยจากโควิด-19 รวมทั้งยังเป็นการแสดงพลังของอาสายุวกาชาด

 

สำนักงานยุวกาชาด สภากาชาดไทย รวมพลัง กว่า 150 คน ร่วมกับประชาชนเขตพญาไท จัดกิจกรรมในโครงการ “อาสาพาพิชิต พ้นโควิด-19” ในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม และวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563 ณ ชุมชนวัดมะกอกกลางสวน และ ชุมชนอาเชียน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

 

 

เริ่มจากวันที่ 22 สิงหาคม 2563 อาสายุวกาชาด จัดกิจกรรมในโครงการ “อาสาพาพิชิต พ้นโควิด-19” ณ ชุมชนวัดมะกอกกลางสวน ประกอบด้วย การจัดทำบอร์ดความรู้ การเดินรณรงค์เรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัย จัดทำลานกิจกรรม Brain Based learning (บันไดงูสู้โควิด) ปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้ความรู้เรื่องการล้างมืออย่างถูกวิธี การรับมือกับโรคระบาด การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เรื่อง การสำลัก Choking

และวันที่ 29 สิงหาคม 2563 จัดกิจกรรม ณ ชุมชนอาเซียน โดยการทำความสะอาดชุมชน การแบ่งสายเก็บขยะ Rally 2 สาย ปลูกผักสวนครัวพืชรั้วกินได้ ตรวจสุขภาพ หาค่า BMI ปรับปรุงห้องปฐมพยาบาล Mini Workshop นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนันทนาการจากน้อง ๆ อาสายุวกาชาด และ การคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

 

 

สำหรับโครงการ “อาสาพาพิชิต พ้นโควิด-19” มีที่มาจากชมรมอาสายุวกาชาดส่วนกลางได้มีโอกาสลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าในชุมชนเขตพญาไท เขตบางรัก เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และได้พบกับสภาพปัญหาต่าง ๆ ของชุมชน ในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองจากโรคระบาด การเกิดภาวะความเครียดของประชาชนที่ได้ผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยชุมชนแจ้งความประสงค์ที่จะให้อาสายุวกาชาด ร่วมกับประชาชนไปพัฒนาชุมชน โดยมีกรอบแนวคิดของกิจกรรมคือ สร้างชุมชนเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 และปรับปรุงพัฒนาพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน ตลอดจนฟื้นฟูและเสริมสร้างกำลังใจให้กับประชาชน

 

 

นางสุนันทา ศรอนุสิน ผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาด กล่าวว่า “สำนักงานยุวกาชาด ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสภากาชาดไทย มีวิสัยทัศน์ในการสร้างคนรุ่นใหม่ของประเทศ ให้มีจิตอาสาและคุณธรรม เป็นที่พึ่งพาได้ของประชาชน ด้านสุขภาพอนามัยในทุกพื้นที่ โดยที่ผ่านมามีกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

มีการรณรงค์ให้ความรู้ วิธีการป้องกัน ด้วยสื่อ Infographic แต่งเพลงพร้อมวิดีโอประกอบเนื้อหาเกี่ยวกับการป้องกันโรคดังกล่าว สำหรับเผยแพร่ทางสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่ผนึกกำลังร่วมมือกับภาคีข่าย ได้แก่ กระทรวงแรงงาน ชมรมอาสายุวกาชาด และจิตอาสาร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยจำนวน 300,000 ชิ้น สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชน

 

 

“สำนักงานยุวกาชาด ต้องการให้ทุกคนในสังคม เกิดความตระหนักรู้ในการสร้างเสริมสุขอนามัยของตนเอง ครอบครัวชุมชน ให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งยังเป็นการแสดงพลังของอาสายุวกาชาดที่ร่วมมือกับประชาชน ในการคิดวางแผนการและปฏิบัติกิจกรรม พร้อมเป็นกำลังสำคัญของสภากาชาดไทยในการช่วยเหลืองานตามภารกิจ เป็นที่พึ่งของประชาชน ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ประสบภัย โดยปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ศรัทธาของประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น” นางสุนันทา กล่าว

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การเคหะจับมือบางกอก เดค – คอน ปรับปรุงห้องว่าง “เอื้ออาทร” ไม่คิดเงิน