“ยูนิโคล่” ประกาศดำเนินธุรกิจในวิถียั่งยืน ลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว

“ยูนิโคล่” ประกาศดำเนินธุรกิจในวิถียั่งยืน ลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว


Uniqlo ไทย ประกาศดำเนินธุรกิจในวิถีแห่งความยั่งยืน ลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว สนับสนุนใช้ถุงผ้า จำหน่ายถุงกระดาษนำรายได้มอบมูลนิธิ WARF สนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังระดับโลก ที่มีนโยบายดำเนินธุรกิจควบคู่กับความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม “Uniqlo” (ยูนิโคล่) บริษัทจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีสาขาในหลายประเทศทั่วโลก ได้ประกาศนำธุรกิจให้มีความยั่งยืนอย่างแท้จริงด้วยการลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และการจำกัดปริมาณการสร้างของเสียให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงพร้อมกัน

โดยยูนิโคล่ประเทศไทย ระบุว่า การใช้พลาสติกส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ประมาณกันว่ามีพลาสติกชิ้นใหม่ลงสู่ทะเลปริมาณปีละ 8 ล้านตัน นอกเหนือจากที่คาดกันว่ามีในสภาพแวดล้อมทางทะเลอยู่แล้ว 150 ล้านตัน ดังนั้น ทางยูนิโคล่ จึงตั้งเป้าดำเนินธุรกิจในวิถีแห่งความยั่งยืน ดังนี้

วิถีแห่งความยั่งยืน 1

ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2563 ยูนิโคล่ประเทศไทยจะงดการให้บริการถุงพลาสติกและเปลี่ยนมาใช้ถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำจากกระดาษรีไซเคิลที่ผ่านการรับรองจาก FSC (Forest Stewardship Council)


วิถีแห่งความยั่งยืน 2

ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2562 ยูนิโคล่ทั่วโลกได้เริ่มยกเลิกการใช้พลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์ของสินค้าบางรายการ เช่น รองเท้าใส่ในบ้าน รวมถึงการเริ่มตรวจสอบโดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกของสินค้าฮีทเทค แอริซึ่ม และชุดตัวในรุ่นอื่นๆ เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น


วิถีแห่งความยั่งยืน 3

ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ยูนิโคล่ทุกสาขาทั่วโลกได้เริ่มจำหน่ายถุงผ้าหรือ ECO Bag โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้ถุงสำหรับการใส่สินค้าแบบเดิมและส่งเสริมการใช้ทรัพยากร เช่น กระดาษ อย่างมีประสิทธิภาพ และยูนิโคล่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ชื่อ Better Cotton Initiative (BCI) ที่สนับสนุนการผลิตฝ้ายอย่างยั่งยืน


วิถีแห่งความยั่งยืน 4

เพื่อส่งเสริมการใช้พลาสติกแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2563 ร้านยูนิโคล่ทุกสาขาในประเทศไทยจะจำหน่ายถุงกระดาษสำหรับใส่สินค้าในราคาถุงละ 2 บาท ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดจำหน่ายจะมอบให้แก่มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย (WARF) เพื่อนำไปสนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยูนิโคล่กำลังพิจารณายกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวสำหรับไม้แขวนเสื้อ ป้ายระบุขนาด และวัสดุหีบห่อที่ใช้ในระบบโลจิสติกส์ สำหรับส่วนที่ยังจำเป็นต้องใช้พลาสติกอยู่ จะมีการพิจารณาเปลี่ยนไปใช้สิ่งทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทต้นสังกัด ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ได้วางแผนลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวที่มอบให้กับลูกค้าในร้านสาขาทั่วโลก เช่น ถุงและบรรจุภัณฑ์พลาสติก ให้ได้ปีละ 85% หรือประมาณ 7,800 ตัน ภายในสิ้นปี 2563

 

เรื่องที่น่าสนใจ

‘ยูนิลีเวอร์’ ประกาศแผนเพื่อสังคม “ช่วยลดอุณหภูมิโลก” วางเป้า 10 ปีต้องเห็นผล

 ศิริราชประกาศ ฌาปนกิจร่าง “ซีอุย” จบตำนานเหยื่อสังคม “มนุษย์กินคน”