กล่องพลาสติกอย่าทิ้ง “เซ็นทรัล”ขอช่วยสิ่งแวดล้อม แลกเป็นแต้มให้คนไทย

กล่องพลาสติกอย่าทิ้ง “เซ็นทรัล”ขอช่วยสิ่งแวดล้อม แลกเป็นแต้มให้คนไทย


ปลุกสำนึกดีในหมู่คนเมือง กล่องอาหารเดลิเวอรี่ใช้แล้วอย่าทิ้ง ทำความสะอาดเอาไปแลกแต้มรับส่วนลดค่าอาหารที่เซ็นทรัล แคมเปญดี ๆ กระตุ้นคนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ไม่น่าเชื่อว่าจากผลพวงของโควิด-19 ในประเทศไทยที่ส่งผลให้คนปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ด้วยการ “สั่งอาหารเดลิเวอรี่” จะทำให้ขยะพลาสติกเกิดขึ้นอย่างน้อย 5 ชิ้นต่อทุก ๆ การสั่ง 1 ครั้ง ซึ่งนั่นเท่ากับว่าจะเกิดปัญหาขยะพลาสติกที่จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากถึง 560 ชิ้นต่อปี

แต่ปัญหานี้กำลังถูกองค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่างกลุ่ม เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ที่เข้ามาจับและวางกรอบแก้ปัญหา แม้มันจะแค่ชั่วครั้งชั่วครู่ แต่ก็ดูออกได้ว่าเป็นความพยายามที่มาพร้อมกับไอเดียที่น่าสนใจ

กลุ่ม CPN ชวนเอากล่องพลาสติกที่ได้มาจากการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ เฉพาะที่มีหมายเลขกำกับกล่องคือ 1, 2, 4 และ หมายเลข 5 ที่บ่งบอกว่าเป็นภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือรียูส และรีไซเคิลได้ เมื่อทำความสะอาดอย่างหมดจดจากบ้าน ให้หยิบเอากล่องพลาสติกที่ตั้งใจจะทิ้งรวบมาให้ได้อย่างน้อย 10 ชิ้น มาแลกเป็นเป็นคูปอง เพื่อรับส่วนลดค่าอาหารในร้านอาหารของเครือ CRG ที่เป็นกลุ่มธุรกิจของเซ็นทรัลได้ด้วย

ไอเดียนี้ จะช่วยให้ลดจำนวนขยะได้มากถึง 45,000 ชิ้นที่เป็นกล่องพลาสติกจากการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ภายใต้กรอบระยะเวลาการดำเนินการ 5 วัน ระหว่างวันที่ 10-14 กรกฎาคม 2563 นี้

หมุดหมายที่ CPN วางกรอบเอาไว้เพื่อให้คนที่สนใจแคมเปญนี้เอากล่องพลาสติกไปแลกแต้มเป็นส่วนลดค่าอาหาร จะเลือกเอาห้างเซ็นทรัลทั้ง 16 สาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศดำเนินการ ประกอบด้วย เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, ลาดพร้าว, เวสต์เกต, แจ้งวัฒนะ, รัตนาธิเบศร์, รามอินทรา, พระราม 3, พระราม 2, ปิ่นเกล้า, บางนา,ศาลายา,มหาชัย, ชลบุรี, ระยอง และ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์

ถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่น่าสนใจไม่น้อย และยังเป็นการกระตุ้นสังคมให้สนใจกับขยะจากกล่องพลาสติกที่ใช้กันจนคุ้นชิน จากนี้ก่อนทิ้งเชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงแคมเปญนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ซีพีเอฟ” ผนึกกำลังบริษัทในเครือซีพี เข้มนโยบายรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์