กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือ “แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์” แจกเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เสริม

กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือ “แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์” แจกเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เสริม


กรมส่งเสริมสหกรณ์ จับมือบริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ จำกัด สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน ให้เกษตรกรปลูก สร้างอาชีพเสริมรายได้ทดแทนวิกฤติแล้งและโควิด-19

 

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงโครงการปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิกสหกรณ์ ว่าได้รับความร่วมมือจากบริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธ์ จำกัด ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน (Sweet Corn) ซึ่งเป็นหนึ่งในพืชที่ใช้น้ำน้อยและตลาดยังมีความต้องการ มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 3,500 บาทต่อไร่ ใช้เวลา 73 วัน ให้ผลผลิตเฉลี่ย 2,100 กก.ต่อไร่ สามารถขายได้ 6 บาทต่อกก. คาดว่าได้กำไรไร่ละ 9,100 บาทต่อรอบการผลิต

จากการสำรวจมีเกษตรสนใจร่วมโครงการนี้ รวม 206 แห่ง สมาชิกกว่า 5,000 ราย พื้นที่ 5,900 ไร่ ใน 42 จังหวัด โดยในระยะแรกสามารถจัดสรรได้ 32 จังหวัด รายละไม่เกิน 1 ไร่ ขณะที่วันนี้มีตัวแทนจากสหกรณ์การเกษตร 3 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ อุทัยธานี และพิจิตร รับมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน (Sweet Corn) ไปทดลองปลูกก่อน สำหรับเกษตรกรที่ร่วมโครงการจะต้องมีที่ดิน มีแหล่งน้ำและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนติกรรมการทำเกษตรแบบเชิงเดี่ยว

ข้าวโพดหวานได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากชาติหวานอร่อย ไขมันต่ำ สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของขนมหวานหรือแปรรูปได้หลากหลาย ขณะเดียวกันในตลาดต่างประเทศก็มีความต้องการสูง โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น เกาหลี ซาอุดิอาระเบีย ที่นิยมนำไปเป็นวัตถุดิบแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่างๆ ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวโพดหวานเป็นอันดับหนึ่งของโลกและมีแนวโน้มที่จะส่งออกได้เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ