“ตู้ปันสุข” ตู้กับข้าว “จากคนไทยถึงคนไทย” ในยามวิกฤตโควิด-19

“ตู้ปันสุข” ตู้กับข้าว “จากคนไทยถึงคนไทย” ในยามวิกฤตโควิด-19


“ตู้ปันสุข” โครงการเล็ก ๆ จากใจคนไทยถึงคนไทย ในยามที่โควิด-19 บ้านเมืองต้องล็อคดาวน์ ตู้เล็กๆที่เป็นบทพิสูจน์ถึงการแบ่งปันที่ซ่อนความงดงามอยู่ในสังคมไทยยามลำบากว่าเรายังไม่ทิ้งกัน

 

ตลอดระยะเวลาในการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 บนเส้นทางของการต่อสู้ที่ยากลำบากทั้งในแง่การป้องกันและควบคุมโรค และการชะงักงันทางเศรษฐกิจ แต่เราก็เห็นความงดงามทางจิตใจ ความมีน้ำใจของคนไทยด้วยกันเองค่อยๆ หลั่งไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบต่าง ๆ

 

 

 

 

ล่าสุด นายสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ได้ผุดไอเดีย “ตู้ปันสุข” ด้วยการให้ชาวบ้านนำอาหารมาแบ่งปันใส่ตู้กับข้าวสำหรับบุคคลที่ยากไร้ในช่วงโควิด-19 ระบาด ซึ่งตั้งไว้ตามจุดต่างๆ 4 จุดใน กรุงเทพฯ และ 1 จุด ใน จ.ระยอง ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

สุภกฤษ เล่าถึงที่มาของ “ตู้ปันสุข” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Supakit Bank Kulchartvijit” ว่า เขาและเพื่อนๆ ที่ปฏิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายท่าน (รวมตัวกันในนามกลุ่ม อิฐน้อย) ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 โดยตอนแรกวิตกกันว่าสินค้าจะหายทั้งตู้แน่นอน คนต้องกวาดเกลี้ยงตู้ หรือจะโดนกวาดเอาไปขาย แต่พบว่าไม่เป็นไปตามนั้น และนี่คือบทพิสูจน์ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกัน

 

 

 

 

 

 

 ปัจจุบัน ตู้ปันสุขมีทั้งหมด 5 ตู้ ดังนี้

ตู้ที่ 1 สุขุมวิท 71 หน้าร้านประจักษ์เบเกอรี่
ตู้ที่ 2 เพชรเกษม 54 หน้ายุวพุทธสมาคม แห่งประเทศไทย
ตู้ที่ 3 ซอยวิภาวดี 60 (วงเวียนกลางซอย)
ตู้ที่ 4 ภายในตลาดบางคอแหลม
ตู้ที่ 5 หน้าโครงการ Sky Ville บริเวณบ้านแลง จ.ระยอง

ขอบคุณภาพจาก : Suratchai Golflute Chenyavanij

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ