จับตาทางออก “ฟื้นการบินไทย” ครม.จะเคาะทิศไหน หลังความลับแพร่งพราย “2 ออปชั่น”

จับตาทางออก “ฟื้นการบินไทย” ครม.จะเคาะทิศไหน หลังความลับแพร่งพราย “2 ออปชั่น”


โดย….กองบรรณาธิการ ThaiQuote

 

ทิศทางการของการฟื้นฟูการบินไทย เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ หลังวงประชุม “คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ” หรือคนร. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานหัวโต๊ะ แม้ว่าความลับจะยังไม่แพร่งพรายว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกับสมบัติของชาติที่ชื่อว่าการบินไทย

แต่พอจับเค้าลางได้บ้าง หลังการสัมภาษณ์ของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุว่า ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันทีในวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 หรือวันพรุ่งนี้ทันที รวมไปถึงเรื่องแผนการฟื้นฟูการบินไทยด้วย ซึ่งส่วนนี้ในรายละเอียดต้องรอให้ครม.พิจารณากันก่อน

แต่หนึ่งในวรรคทองที่สำคัญและเหมือนจะหลุดออกมาคือสิ่งที่โฆษกรัฐบาลบอกกับสื่อมวลชน ว่า “ยืนยันได้ว่าแผนฟื้นฟูการบินไทยของคนร. ไม่ใช่เรื่องการล้มละลาย แต่จะเป็นแผนดำเนินการเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะเพื่อให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้”

จากประโยคนี้มีความชัดเจนอย่างมากว่ารัฐบาลจะไม่เอาด้วยกับการให้การบินไทยเดินเข้าสู่กระบวนการ “ล้มละลาย” และเลือกจะใช้แผนฟื้นฟูอย่างเป็นระบบเพื่อบริการจัดการทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเจ้าจำปี

แต่แล้วเหมือนนักข่าวที่รอสัมภาษณ์นางนฤมล จะรู้ข้อมูลบางประการจากวงประชุมคนร. และมันทำให้ข้อมูลจากฝั่งรัฐบาลต้องเพิ่มเติมให้กับสาธารณะอย่างเลี่ยงไม่ได้ เมื่อต้องตอบคำถามราว 4-5 คำถามที่ว่า

– ในกรณีที่ต้องยื่นเรื่องต่อศาล จะเป็นศาลไทยหรือศาลสหรัฐอเมริกา หรือว่าทั้งสองศาล นางนฤมล ตอบว่า ยังไม่มีรายละเอียด แต่น่าจะเป็นของไทย

– หากเป็นศาลไทย จะยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง ใช่หรือไม่ นางนฤมล ตอบว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ต้องให้มีความชัดเจนจากครม. เพียงแต่วันนี้ครน. แค่”เห็นชอบ” และ “เลือกทางเลือกนี้” ที่จะเข้าสู่แผนฟื้นฟู

– กระทรวงคมนาคมคาดหวังว่าจะมีการยื่นเรื่องได้ช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 จะเป็นช่วงเวลานี้ด้วยหรือไม่ นางนฤมล ตอบว่า คนร.เห็นชอบในหลักการ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดของขั้นตอนและ “เวลา”

– แนวทางนี้ การบินไทย เห็นชอบหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ไม่มีใครเห็นแย้ง ทั้งในส่วนกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง

– คนร.ได้หารือเรื่องการฟื้นฟูว่ามีแนวทางในการเพิ่มทุนในการบินไทย หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของแผนการฟื้นฟูจะมีผู้ทำแผน และแผนดังกล่าวจะต้องเห็นชอบโดยศาล ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นรายละเอียดจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติแผนไหน

ทั้งนี้อาจมีผู้เสนอหลายฝ่ายโดยจะมีทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ที่สามารถเสนอแผนได้เช่นกัน วันนี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร เพียงแต่เห็นชอบในหลักการว่าจะเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูการบินไทย เพื่อให้การบินไทยดำรงคงอยู่ แต่ต้องมีการปรับการดำเนินงานและปรับโครงสร้างหนี้ ตามมาตรการของแผนฟื้นฟู

ดังนั้น มันจึงอาจย้อนแย้งกับข้อมูลในช่วงแรกที่ว่าไม่ใช่แผนการเพื่อยื่นการบินไทยให้เข้าไปสู่การล้มละลาย แต่ท้ายสุดก็ดูเหมือนว่าแผนฟื้นฟูด้วยการยื่นเรื่องล้มละลาย ถูกหยิบยกเป็นอีกทางเลือกสำหรับการกู้วิกฤตการบินไทยในขณะนี้

กระนั้นก็ตาม ยังต้องมารอดูว่าครม.ที่ประชุมกันในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ บรรดาทีมบริหารประเทศในชื่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมองแผนฟื้นฟูการบินไทย “แผนไหน” ที่เหมาะสมที่สุด ระหว่างสองทางเลือก คือรัฐบาลจะเข้าไปจัดการเอง หรือให้ศาลต้องเข้ามาแก้ปัญหาให้

ไม่น่าเกินบ่ายโมงวันนี้ จะได้รู้คำตอบกัน หากแผนทั้งคู่ในการฟื้นฟูกรบินไทย ถูกครม.ตัดสินใจ ว่าจะเอาทางใดทางหนึ่งกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ