การบินไทยในวันที่วิกฤต “เงินเดือนจ่ายพนักงาน – โควิด-19 และรัฐที่ต้องช่วยเหลือด่วน”

การบินไทยในวันที่วิกฤต “เงินเดือนจ่ายพนักงาน – โควิด-19 และรัฐที่ต้องช่วยเหลือด่วน”


โดย…กองบรรณาธิการ thaiQuote

ประเด็นการประชุมที่กระทรวงการคลังในวันที่ 16 เมษายนนี้ ย่อมเป็นที่น่าสนใจมากทีเดียวว่าระบบเศรษฐกิจของชาติ จะเดินหน้าไปในทิศทางใดท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หัวเรือใหญ่ในคณะรัฐบาลชุดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่กำกับดูแลเรื่องเศรษฐกิจของประเทศต่างต้องระดมสมองกันอย่างเต็มที่ ทั้งเศรษฐกิจระดับบน ระดับล่าง ให้เดินหน้าไปให้ดีที่สุด

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่แน่นอนว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาในวงประชุมของกระทรวงการคลัง นอกไปจากมาตรการเยียวยาประชาชนที่แน่นอนว่าเรื่องนี้จะต้อง “ด่วนที่สุด” แล้ว ยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจในการช่วยเหลือ “หน้าตาของประเทศ” นั่นคือมาตรการช่วยเหลือ “การบินไทย” สายการบินหลักของชาติเพียงหนึ่งเดียวให้อยู่รอดให้ได้ท่ามกลางวิกฤตการบินที่ได้รับผลกระทบไปทั่วโลก

“ทีมคลัง” จะต้องเข้าไปคุยกันกับ “ทีมคมนาคม” นั่นย่อมหมายถึงการหารือระหว่าง อุตตม สาวนายน รมว.คลัง และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องเพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหาให้การบินไทย เพราะแว่วออกมาจากสำนักงานใหญ่เจ้าจำปีล่าสุด พบว่าพวกเขาอยู่ในข่ายที่ “วิกฤต” พอสมควร เนื่องด้วยว่าทีมบริการการบินไทยแจ้งกับที่ประชุมว่า สถานะทางการเงินของบินไทยในปี 2563 มันเหลืออยู่เพียงแค่ 1-1.2 หมื่นล้านบาท และที่น่าสนใจคืออาจจะจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานการบินไทยได้เพียงแค่สิ้นเดือนเมษายนนี้เท่านั้น!!!

หมายความว่าหากเป็นจริงดั่งว่าที่ลือกันออกมา เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้แล้ว หากการบินไทยยังไม่ได้รับการแก้ไข เราจะเห็นคนการบินไทยไม่มีเงินเดือนใช้เพราะพิษโควิด-19

มันจึงเป็นเรื่องด่วนอย่างมากที่รัฐบาลจะต้องมาเร่งหาทางออกในทันที เพราะหากปล่อยช้าไป มันหมายถึงจำนวนเงินในการแก้ไขปัญหาที่จะต้องมากตามเป็นเงาด้วย

เบื้องต้น การบินไทยเสนอมายังรัฐบาล โดยร้องขอให้อนุมัติให้กู้เงินที่วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ให้คลังเป็นคนค้ำประกันเพื่อให้มีเงินก้อนนี้มาบริหาร ฟื้นฟู แต่เงินจำนวนนี้จะออกดอกผลได้ก็อยู่ในเงื่อนไขที่ว่า โควิด-19 มันจะต้องจบให้ได้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ หากล่วงหน้าไปอีกก็จะยิ่งทำให้ลำบากในการใช้เงินเพื่อกอบกู้สถานการณ์

จึงเป็นอีกโจทย์สำคัญของรัฐบาล และทีมคลัง ทีมคมนาคม ที่ต้องเร่งหาทางออกในเรื่องนี้ ควบคู่ไปกับการหาทางออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักต่อโควิด-19 จนทำให้เกิดการประท้วงให้สังคมเห็นภาพกันมาบ้างแล้ว

จับตาว่ารัฐจะเลือกอย่างไร ระหว่างการบินไทย กับคนไทย แต่เชื่อว่ารัฐบาลบิ๊กตู่ไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลังแน่นอน กระนั้น มาตรการจะถูกใจคนทั้งหมดหรือเปล่า มันก็เป็นอีกเรื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ