ทำไมโควิด-19 ที่ “เกาหลีใต้” ถึงมีคนตายน้อยกว่า “อิตาลี”

ทำไมโควิด-19 ที่ “เกาหลีใต้” ถึงมีคนตายน้อยกว่า “อิตาลี”


โดย…กองบรรณาธิการ ThaiQuote

จากจำนวนคนตายเพราะโควิด-19 ในอิตาลี ที่ล่าสุดก็ต้องสังเวยไปมากกว่า 2,000 คนแล้ว และถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่วิกฤตที่สุดจากไวรัสตัวร้ายที่กำลังเกิดขึ้น แต่ในอีกทางตรงกันข้าม หากเรามองไปยังเกาหลีใต้ อีกหนึ่งประเทศที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักควบคู่ไปกับประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งนี้กลับมีคนตายในจำนวนที่น้อยกว่า หากเราเทียบกับภาพของจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากขึ้นควบคู่กันไปทั้งสองประเทศ

ทั้งๆ ที่เกาหลีใต้ และอิตาลี ก็คือสองประเทศใหญ่รองจากจีน ที่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

นักวิจัยพยายามหาคำตอบนี้เหมือนกันว่าทำไม เกาหลีใต้จึงมีสัดส่วนการเสียชีวิตน้อยกว่าอิตาลี พวกเขาพบว่า มีการทดสอบไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มตัวอย่างผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้จำนวน 3,692 คนเมื่อเทียบกับประชากร 1 ล้านคน ที่เกาหลีใต้จะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ต่ำอย่างมาก หรือสัดส่วน 0.6% หรือคิดเป็น 66 คนที่จะเสียชีวิตจากจำนวน 1 ล้านคน

กลับกันกับทางอิตาลี เมื่อตัวอย่างผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 826 คนเทียบกับประชากร 1 ล้านคนเช่นกัน อัตราการเสียชีวิตของประชากรอิตาลีจะอยู่สูงอย่างมาก โดยมีมากกว่าเกาหลีใต้ถึง 10 เท่า ซึ่งจะมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสราว 1,000 คน เมื่อเทียบกับประชากรที่ 1 ล้านคน

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจ พบว่า เกาหลีใต้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมีคนติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่การระบาดจะเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่อายุยังน้อย และมีเพียงแค่ 20% ที่ระบาดในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ฝั่งอิตาลีผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นกล่มผู้สูงอายุ ซึ่งนั่นก็รวมถึงคนที่เสียชีวิตไปด้วย

กระนั้นก็ตาม งานวิจัยยังได้มีการแยกเพศของผู้ป่วยโควิด-19 เช่นกัน เพื่อหาความแตกต่างทางเพศในการอยู่รอด จากข้อมูลจากการระบาดครั้งแรกในประเทศจีนอัตราการเสียชีวิตโดยรวมอยู่ที่ 4.7% ในผู้ชายเทียบกับ 2.8% ในผู้หญิงซึ่งแตกต่างกันมาก แต่สำหรับเกาหลีใต้ที่ 62% ของกรณีเกิดขึ้นในหมู่ผู้หญิง ซึ่งข้อมูลนี้ก็แตกต่างเช่นกัน

จากข้อมูลที่สื่อหลายสำนักตีพิมพ์งานนี้ออกมา ทำให้มองภาพได้บ้างว่า โควิด-19 อาจจะมีผลต่อช่วงอายุของคนทั้งสองชาติที่เกิดการระบาดหนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและนำไปสู่การเสียชีวิตจำนวนมาก

ที่มา CNN

ข่าวที่น่าสนใจ