จีนปลดฟ้าผ่า! นักข่าวต่างประเทศ หลังสหรัฐฯ ประกาศ 5 สื่อจีนคือ”กระบอกเสียง รบ.”

จีนปลดฟ้าผ่า! นักข่าวต่างประเทศ หลังสหรัฐฯ ประกาศ 5 สื่อจีนคือ”กระบอกเสียง รบ.”


จีนปลดฟ้าผ่า! นักข่าวต่างประเทศ หลังพาดหัวแรง “จีนเป็นคนป่วยที่แท้จริงของเอเชีย” ลั่น! แค่อาการ“Sinophobia” จีนเท่านั้นเอง

กรณีสหรัฐฯ ประกาศจะปฏิบัติกับ 5 สำนักข่าวสัญชาติจีนใหม่ วันรุ่งขึ้น นักข่าวต่างประเทศจาก Wall Street Journal 3 ราย ถูกปลดแบบฟ้าผ่าทันที

โดยนักข่าวต่างประเทศที่ไม่ได้รับการรับรองให้ทำหน้าที่สื่อมวลชนต่อ มี 3 ราย ดังนี้

Walter Russell Mead อาจารย์จาก Bard College ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ให้ Wall Street Journal วิพากษ์การทำงานของจีนในการรับมือกับไวรัส COVID-19 ระบาดและมองว่า”จีนคือคนป่วยที่แท้จริงของเอเชีย”

ตามด้วย Josh Chin ผู้สื่อข่าวสัญชาติสหรัฐฯ และ Philip Wen สัญชาติออสเตรเลียน

ชนวนเหตุในการไล่นักข่าวต่างประเทศออกจากจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ระบุว่าสำนักข่าว 5 แห่งของจีนทำงานเหมือนเป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาลจีน ทำหน้าที่เป็นฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อให้จีน และมองว่าสื่อทั้ง 5 ของจีนนี้มาทำภารกิจนอกประเทศ หลังสหรัฐฯ ประกาศชื่อ 5 สื่อจีนแค่วันเดียว นักข่าวจากสหรัฐฯ ก็ถูกปลดฟ้าผ่าแบบไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว

โดยรัฐบาลทรัมป์ได้ระบุว่า สื่อจีนทั้ง Xinhua, China Radio International (CRI), China Global Television Network (CGTN) ที่อยู่ภายใต้ CCTV, China Daily, Hai Tian Development USA ต้นสังกัด People’s Daily นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า สื่อเหล่านี้เปรียบเสมือนแขนขาของพรรค ทำตามคำสั่งของผู้นำระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยตรง

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ ยังระบุลึกลงไปว่า Xinhua คือสถาบันที่ทำหน้าที่รายงานโดยตรงให้กับรัฐบาลกลางจีน ขณะที่ CGTN ก็เป็นส่วนหนึ่งของสื่อจีนที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลจีนเช่นเดียวกับ CRI ส่วน China Daily ที่เป็นหนังสือพิมพ์รายวันของจีนก็มีเจ้าของเป็นพรรคคอมมิวนิสต์จีน เช่นเดียวกับ Hai Tian Development ในนามของ People’s Daily

ผลจากการประกาศดังกล่าวของสหรัฐฯ นี้ จะส่งผลให้ สื่อจีนทั้ง 5 นี้ จะถูกปฏิบัติขณะอยู่ในประเทศสหรัฐฯ ว่ามาปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ (foreign mission) แต่ไม่ได้มีสถานะเดียวกับสถานทูตหรือสถานกงสุลที่จะได้รับความคุ้มครองทางการทูต และต้องทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ 2 ข้อ

1.ต้องแจ้งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในออฟฟิศตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีคนเข้าใหม่หรือลาออก โดยต้องแจ้งสำนักงานภารกิจต่างประเทศของสหรัฐฯ เสมอ (Office of Foreign Missions)

2.ต้องแจ้งให้รู้ว่าครอบครองสินทรัพย์อะไร ทั้งในส่วนที่เป็นเจ้าของเองและที่เช่ามา และจะต้องได้รับอนุมัติก่อน ถึงจะใช้ในออฟฟิศได้

มีการตั้งข้อสังเกตว่า สำนักข่าวต่างประเทศที่อยู่ในสหรัฐฯ ก็มีเต็มไปหมด แต่ทำไมจึงเลือกทำเฉพาะสื่อจีนและแล้วสื่อจากรัสเซียจะโดนแบบนี้ด้วยหรือไม่?

คำตอบคือ ประเด็นสำคัญที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจทำเช่นนี้ เพราะขณะนี้ นักข่าวจากชาติตะวันตกได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดในการปฏิบัติงานในจีนค่อนข้างมาก ต้องยอมรับว่านักข่าวที่เป็นสื่อจาก 5 สำนักนี้เป็นส่วนหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจริงๆ เป็นข้อเท็จจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาอยู่ในบัญชีรายชื่อการมาปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ต้องมีความโปร่งใส และไม่สามารถทำงานได้อย่างอิสระเสรีเหมือนนักข่าวต่างประเทศทั่วไป

ขณะที่ประเด็นนักข่าวจากรัสเซียนั้น สหรัฐฯ เลี่ยงที่จะไม่ตอบประเด็นนี้แต่มุ่งเป้าไปที่จีนชาติเดียว ยกเว้นสื่อ Pravda สัญชาติรัสเซียนก็อยู่ในลิสต์นี้เช่นกัน และยังบอกอีกว่าสื่อรัสเซียไม่ได้อยู่ในบรีฟที่นำมาชี้แจงเพราะไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียอยู่ในที่นี้

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังระบุว่า แม้ตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อพนักงานของสำนักข่าวจีนทั้ง 5 แห่ง แต่คาดว่าจะได้มาในเร็วๆ นี้ และทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎหมายที่ระบุไว้ ขณะเดียวกัน ก็มีการยกคำถามที่ว่า หากผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่อยู่ในจีนโดนโต้กลับด้วยการถูกเพิกถอนใบอนุญาตในการทำงานในจีน สหรัฐฯ จะรับมืออย่างไร สหรัฐฯ ระบุว่า ไม่ต้องการที่จะคาดการณ์ประเด็นนี้ล่วงหน้า และย้ำว่าก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวที่ทำงานในจีนก็มีข้อบังคับมากมายเช่นกัน

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ที่จีนขับไล่นักข่าวจาก Wall Street Journal 3 รายนี้ Michael R. Pompeo รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามจีนที่จำกัดเสรีภาพนักข่าวในการเข้าถึงข้อมูลและรายงานข่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน China Daily พูดถึงประเด็นที่สหรัฐฯ จะปฏิบัติต่อ 5 สื่อจีนตามที่กล่าวมาว่า

“เป็นการอ้างเหตุผลแบบผิดๆ และมองว่าการกระทำของสหรัฐฯ คือส่วนหนึ่งของความกลัวจีน “Sinophobia” (ความรู้สึกต่อต้านจีน) นั่นเอง”

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ
เบื้องหลัง “เชฟโรเลต” GoodBye ‘ผู้พ่ายในตลาดรถยนต์’