กรมอนามัยกังวล ‘กลุ่มเสี่ยง’รับฝุ่นพิษ PM2.5

กรมอนามัยกังวล ‘กลุ่มเสี่ยง’รับฝุ่นพิษ PM2.5

อธิบดีกรมอนามัยรับกังวลกลุ่มเสี่ยงป่วยมากขึ้นหลังรับฝุ่นพิษ แต่เบาใจได้คนแข็งแรงไม่ป่วยทันทีเพราะฝุ่นต้องสะสมมานาน

พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ค่อนข้างกังวลกับสถานการณ์ฝุ่นละอองในขณะนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้ง กลุ่มเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มระบบโรคหัวใจ รวมถึงผู้ป่วยโรคหลอดเลือดและโรคเรื้อรั้งอื่นๆ อีกทั้ง ขณะนี้ทราบว่ามียอดตัวเลขผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมาก หลังจากได้รับฝุ่นละอองที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ทั้งนี้ กรมอนามัยประเมินสถานการณ์ต่อเนื่องทุกวัน พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนไปยังช่องทางต่างๆ เพื่อให้ป้องกันตัวเองต่อปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น

 

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ในส่วนประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่ต้องกังวลว่าเมื่อรับฝุ่นละอองไปแล้วจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจต่างๆ ทันที เนื่องจากการจะเป็นโรคต้องใช้เวลาสะสมมานาน จึงก่อให้เกิดเป็นสารพิษในร่างกาย ขณะเดียวกัน ผู้ที่าป่วยที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าหากได้รับสารฝุ่นละอองแล้วจะเกิดโรคหลอดเลือดอื่นๆรุนแรงขึ้น

 

“ขอฝากเตือนประชาชนว่าไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด เพราะฝุ่นละอองจะมีการสะสมในร่างกายเป็นเวลาระยะหนึ่ง ซึ่งมีวิธีสังเกตอาการง่ายๆดังนี้ เช่น เกิดการระคายเคืองตา แสบจมูก ไอ มีเสมหะ รวมทั้งแน่นหน้าอก และผิวหนังจะเป็นผื่นคัน แต่หากมีวิธีป้องกันสุขภาพตัวเองอย่างดี ก็มั่นใจได้ว่าจะยังไม่เป็นโรคระบบทางหายใจหรือโรคเรื้อรังอื่นๆ ที่รุนแรงตามมาอย่างแน่นอน” พญ.พรรณพิมล กล่าว

 

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า ฝากคำแนะนำไปยังประชาชนทั่วไป หากจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ริมถนน โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ควรหาวิธีการป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และควรหมั่นทำความสะอาดร่างกาย อาทิ ล้างหน้าล้างตา ล้างมือ และอาบน้ำ เป็นต้น เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่อาจก่อให้เกิดมลพิษเข้าสู่ร่างกายได้