“จ้อน”บุกถก”มาร์ค” ดันใช้สมาชิก ปชป.2.5 ล.หยั่งเสียง ท้าใครแพ้ถอนตัว

“จ้อน”บุกถก”มาร์ค” ดันใช้สมาชิก ปชป.2.5 ล.หยั่งเสียง ท้าใครแพ้ถอนตัว

วันนี้(25 กย.) นายอลงกรณ์  พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กว่า 1 ชั่วโมง ว่า นายอภิสิทธิ์มีท่าทีรับฟังข้อเสนอ  ที่จะให้สมาชิกพรรคทั้งหมดรวมทั้งที่ยังไม่ได้มายืนยัน 2.5 ล้านคนมีสิทธิลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค โดยใช้วิธีนับทุกคะแนนหรือแบบวันแมนวันโหวต

 

พร้อมให้ผู้ที่ลงสมัครชิงหัวหน้าพรรคต้องดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ให้สมาชิกพรรคพิจารณาตัดสินใจ และให้เสนอชื่อผู้ชนะการหยั่งเสียงเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ลงมติเลือก  โดยถือเป็นสัญญาสุภาพบุรุษผู้ที่แพ้จะต้องถอนตัว ซึ่งประเด็นนี้นายอภิสิทธิ์ก็มีท่าทีเห็นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม  ผู้ที่จะชิงหัวหน้าพรรคจะต้องมีการปรึกษาหารือเพื่อหาข้อยุติในกติกาก่อนที่จะมีการหยั่งเสียง โดยเห็นว่าควรที่จะได้ข้อยุติภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งหากข้อเสนอได้รับการตอบรับ ตนก็พร้อมลงชิงหัวหน้าพรรค

 

สำหรับกรณีที่มีข้อสังเกตว่า  หากนายอลงกรณ์ได้รับเลือกก็ไม่สามารถลงสมัครส.ส.ได้นั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ไม่ว่าแพ้หรือชนะ ก็จะกลับมาทำงานปฏิรูปพรรคโดยนำกฎเหล็ก 5 ข้อที่เสนอเพื่อให้การเมืองโปร่งใส มาพัฒนาพรรค และเห็นว่าในอดีต  การที่หัวหน้าพรรคเป็นส.ส. จะต้องทำงานในสภา เสมือนถูกมัดมือไว้ข้างหนึ่ง ซึ่งหากตนได้รับเลือก จะมอบหมายให้รองหัวหน้าพรรครับผิดชอบงานในสภา และมีผู้รับผิดชอบดูแลแก้ปัญหาให้กับประชาชนโดยเฉพาะ โดยตนจะลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน