“อดุลย์ โชตินิสากรณ์” จากลูกหม้อพาณิชย์ สู่ อธิบดีกรม คต.

“อดุลย์ โชตินิสากรณ์” จากลูกหม้อพาณิชย์ สู่ อธิบดีกรม คต.

ย้อนเวลากลับไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ แทบจะต้องเดินเอาปี๊บคุมหัวด้วยความอับอายขายขี้หน้า จากเหตุอื้อฉาวทุจริตระบายข้าวต้มตุ๋นชาวบ้าน แล้วถูกจับได้ไล่ทัน

 

ถอยหลังเวลาลึกเข้าไปประมาณ 30 ปีก่อน…ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กรมการค้าต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ได้รับยกย่องในความเป็นหน่วยงานราชการที่คับคั่งไปด้วยข้าราชการระดับคุณภาพคับแก้ว ไร้เทียมทาน และเป็นที่ครั่นคร้ามของบรรดาผู้ประกอบการภาคเอกชน

 

วิจารณ์ นิวาตวงศ์,ดนัย ดุลละลัมพะ,พชร อิศรเสนา ณ อยุธยา,จเร จุฑารัตนกุล,อรนุช โอสถานนท์ คือข้าราชการมาตรฐานคุณภาพสูง เป็นที่เชิดหน้าชูตาของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นที่ยอมรับนับถือของพ่อค้าวานิชโดยทั่วไป

 

ดนัย ดุลละลัมพะ,พชร อิศรเสนา ณ อยุธยา,จเร จุฑารัตนกุล,อรนุช โอสถานนท์ คือดาวดวงเด่นของกรมการค้าต่างประเทศ ในสมัยนั้น ที่สร้างคุณูปการมากมายแก่ชาติบ้านเมือง ยากที่จะหาคนรุ่นหลังๆในกรมการค้าต่างประเทศเสมอเหมือนได้

 

จากวันนั้น…ถึงวันนี้ เมฆหมอกที่ปกคลุมสร้างความสะลึมสะลือแก่กรมการค้าต่างประเทศมานาน กำลังเลือนรางจางหายไป เปิดทางให้แสงสว่างสดใสที่มาพร้อมกับอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศคนใหม่ ได้เข้ามาแทนที่ สร้างความเบิกบานแก่หน่วยงานแห่งนี้

 

ความที่ได้มีโอกาสรู้จักคบหากับ อดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีป้ายแดงของกรมการค้าต่างประเทศ มาอย่างยาวนานตั้งแต่มีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นราวคราวเดียวกัน ตราบกระทั่งทุกวันนี้ สามารถยืนยันในความเป็นคนดี มีความมุ่งมั่นมุมานะ บ้างานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า”รุ่นพี่”อย่าง ดนัย ดุลละลัมพะ,พชร อิศรเสนา ณ อยุธยา,จเร จุฑารัตนกุล,อรนุช โอสถานนท์

อดุลย์ โชตินิสากรณ์  การศึกษา ปริญญาโท: พัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิตทางบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ปริญญาตรี: พาณิชยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประวัติการทำงานที่สำคัญก่อนมาเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

  • เขียนบทความลงคอลัมน์ “ Inside India” และ “มองอินเดียใหม่” ลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
  • ที่ปรึกษาสมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.)
  • พ.ศ.2558: รองอธิบดีทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
  • พ.ศ.2554 – 2558: ผู้อำนวยการอาวุโส (อำนวยการสูง) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย
  • พ.ศ.2550 – 2554: ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือการค้าและการลงุทน (รับผิดชอยตลาด ASEAN)
  • พ.ศ.2549 – 2550: ช่วยราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล)
  • พ.ศ.2548 – 2549: ช่วยราชการสำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ ประจำผู้ช่วยรัฐมนตรี (ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์)

 

ยิ่งไปกว่านั้น อดุลย์ ยังเป็นเหมือน”ร่างทรง” ที่หลอมรวมเคล็ดวิชาความเป็นเลิศจากผู้เยี่ยมยุทธ์รุ่นพี่ทุกคนไว้ในตัวเองอีกต่างหาก

อดุลย์ โชตินิสากรณ์ ในฐานะอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะไม่มีวันทำหน้าที่อย่างโดดเดี่ยวเด็ดขาด แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนมีความนอบน้อม..มีอัธยาศัยไมตรีที่สะอาดหมดจด จะช่วยให้เขามีกองหนุนที่แข็งแรง ในการช่วยสนับสนุนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองหนุนจากอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปี่ยมคุณภาพอย่าง จเร จุฑารัตนกุล-อรนุช โอสถานนท์-การุณ กิตติสถาพร

 

ซึมเซาเหงาหงอยมาซะนาน ได้เวลาเงยหน้าอ้าปากทำหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศให้สมศักดิ์ศรี เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองด้วยความชื่นบานซะทีนะ…