นายกฯ ยันไม่มีการระบาดระลอก 2 ลั่นไม่อยากให้เกิดขึ้น หากเป็นจริงต้อง “ชัตดาวน์”

นายกฯ ยันไม่มีการระบาดระลอก 2 ลั่นไม่อยากให้เกิดขึ้น หากเป็นจริงต้อง “ชัตดาวน์”


“บิ๊กตู่” ขอคนไทยอย่าตื่นตระหนก ยัน เหตุการณ์พบผู้ป่วยโควิด-19 ยังไม่ใช่การระบาดระลอก 2 แต่หากเกิดขึ้นจริง อาจต้อง “ชัตดาวน์” แม้ไม่อยากทำ ลั่น ใช้กฎหมายจัดการผู้ลักลอบข้ามแดน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 63 ว่า ขณะที่เรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลอย่างเดียวที่มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดกหารระบาดในระลอกที่ 2 แต่ทุกคนจะต้องช่วยกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในระลอก2 เกิดขึ้น

โดยขอฝากสื่ออย่าสร้างความตื่นตระหนกให้มากนัก และขอให้ชี้แจงตามข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อม โดยหากมีการระบาดระลอกที่ 2 ถ้าถึงขั้นนั้นก็ต้องชัดดาวน์ แต่ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันดูแล

“ในวันนี้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบคัดกรองในทุกพื้นที่ โดยให้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้แจงทุกวันถึงความก้าวหน้า และวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางไปภาคเหนือเพื่อดูและติดตามทำความเข้าใจ ไม่ให้ธุรกิจการท่องเที่ยวแย่ลงกว่าเดิม

ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการยกเลิกการจองโรงแรมมากมาย เพราะข่าวเสนอกันไปจนกระทั่งทุกคนเกรงว่าจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ วันนี้ยังไม่ใช่การแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 แต่เป็นเรื่องที่คนกลุ่มหนึ่งเข้ามาแล้วเดินทางไปที่ต่างๆ

โดยหน่วยงานกำลังตรวจสอบตามมาตรการสาธารณสุข อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกันมากนัก ตนไม่อยากให้ทุกอย่างกลับไปเลวร้ายกว่าเดิมอีก โดยขอให้สื่อชี้แจงตามข้อเท็จจริง เราต้องสร้างความเชื่อมั่นไม่ใช่สร้างความตื่นตระหนกไปหมดทุกเรื่อง” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ต้องขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่ให้การช่วยเหลือให้มีการลักลอบเดินทางข้ามชายแดนมาตามเส้นทางธรรมชาติ ถือว่ามีการกระทำผิดทุกคน โดยจะมีการจับกุมดำเนินคดี โดยหากจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ขอให้เข้ามาในช่องทางด่านชายแดนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคัดกรองที่ถูกต้อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผงะ! โควิด-19 ติดเชื้อในประเทศ 4 ราย ใน กทม.