คณะนิติฯ 4 สถาบัน ร้องสภาฯ ขอรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

คณะนิติฯ 4 สถาบัน ร้องสภาฯ ขอรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


คณะนิติศาสตร์ 4 มหาวิทยาลัย มธ. จุฬาฯ มช. และมอ. ยื่นผ่านสภาฯ ขอรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ต.ค.63) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับยื่นหนังสือจากคณบดีคณะนิติศาสตร์ 4 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย 1.รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2.ผศ.ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3.ผศ.ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ 4.ผศ.สุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เรื่อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ชอบด้วยกฎหมายในการออกประกาศ

ทั้งนี้ เนื่องมาจาก ขณะนี้ไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ไม่มีการก่อการร้าย ไม่มีการใช้กำลังประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน หรือมีเหตุอันควร มีการกระทำที่มีความรุนแรงกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคลเท่านั้น

นอกจากนี้ การอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวในการจับกุม คุมตัวบุคคล โดยไม่ได้ให้โอกาสผู้ถูกจับกุมต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม การใช้อำนาจปิดกั้นสื่อ เพื่อไม่ให้นำเสนอข้อมูลอย่างอิสระและเป็นกลาง ไม่เพียงเป็นการลิดรอนสิทธิภาพของบุคคลอย่างร้ายแรง แต่ไม่อาจนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองโดยสันติวิธี แสดงให้เห็นว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นมาตรการทางกฎหมายที่ไม่จำเป็นและไม่ชอบโดยหลักการของรัฐธรรมนูญ

ดังนั้นจึงสมควรที่จะเพิกถอนประกาศดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เนื่องด้วยรัฐบาลสามารถบังคับใช้กฎหมายในสถานการณ์ปกติกับการชุมนุมได้อยู่แล้ว จึงขอเรียกร้องให้มีการพิจารณาเพิกถอนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทันที และขอเสนอให้ใช้กลไกรัฐสภาในการหาทางออกร่วมกันตามหลักการประชาธิปไตยโดยสันติวิธีอย่างจริงจังต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ