โพลชี้ คนไทยเชื่อ ม็อบรุนแรง ทำเศรษฐกิจประเทศพัง

โพลชี้ คนไทยเชื่อ ม็อบรุนแรง ทำเศรษฐกิจประเทศพัง


ซูปเปอร์โพล เผยคนไทย เชื่อเศรษฐกิจจะแย่ลงหลังมีม็อบเคลื่อนไหว รับเป็นทุกข์และเดือดร้อน เผยอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ทำไม ทำร้าย ประเทศไทยของฉัน” จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,891 ตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 14-17 ต.ค.63 ที่ผ่านมา
โดยเมื่อสอบถามถึง คำถามที่ประชาชนอยากถาม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.9 อยากถามว่า ทำร้ายประเทศไทยของฉันทำไม ปลุกปั่นกระแสแตกแยกของคนในชาติของฉันทำไม ทำไปเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร ทำไมเลือกทำตอนนี้ ในขณะที่ ร้อยละ 12.1 ไม่อยากถาม

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง ความเห็นต่อ ภาพรวมเศรษฐกิจเกาะฮ่องกง ก่อนและหลังม็อบคนรุ่นใหม่ และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนในเกาะฮ่องกง พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 93.4 ระบุว่า เสียหาย แย่หนักลงไปอีก หลังมีม็อบขัดแย้งบานปลาย ความแตกแยกของคนในเกาะฮ่องกง ในขณะที่ร้อยละ 6.6 ระบุไม่แย่ ไม่เสียหาย

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศลิเบีย ก่อนและหลัง ขัดแย้งรุนแรงบานปลย เกิดจลาจล ต่างชาติอ้างความชอบธรรมเข้าแทรกแซง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.3 ระบุว่า เสียหาย แย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ ร้อยละ 8.7 ระบุว่า ไม่แย่ ไม่เสียหาย

ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงความเห็นต่อ ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ก่อนและหลัง ม็อบขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความแตกแยกของคนในชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 92.8 ระบุว่าเสียหาย แย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ร้อยละ 7.2 ไม่แย่ ไม่เสียหาย

นอกจากนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 97.3 ระบุว่า เป็นทุกข์และเดือดร้อน จากการชุมนุม ม็อบ ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโค
วิดที่แย่ลงไปอีก ในขณะที่เพียงร้อยละ 2.7 ไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อนอะไร

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ร้อยละ 93.4 ยังคงอยากเห็นและต้องการให้คนไทย รู้รักสามัคคี บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว แต่ร้อยละ 6.6 ไม่อยากเห็น ไม่ต้องการ

ขณะเดียวกันส่วนใหญ่ร้อยละ 93.2 สนับสนุนให้อยู่ในประชาธิปไตยอย่างสงบสุข แก้ไขความขัดแย้งกันในสภามากกว่า พาคนลงถนน แต่ร้อยละ 6.8 ไม่สนับสนุน
ผศ.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยว่า ผลโพลนี้ ชี้ให้เห็นว่ามีคนเพียงหยิบมือเดียที่ไม่เป็นทุกข์ ไม่เดือดร้อน จากความแตกแยกรุนแรงบานปลายของคนในชาติ แล้วจะไปทำร้ายตัวเอง ทำร้ายประเทศของตัวเองไปเพื่ออะไร เพื่อใคร ทำไปทำไม เพราะจะมีประโยชน์อะไร ถ้าได้ชัยชนะบนซากปรักหักพัง มีแต่แพ้กันทั้งนั้น ยกเว้นขบวนการที่อยู่เบื้องหลัง จะเป็นผู้ชนะทั้งคนไทยเพียงหยิบมือ และต่างชาติที่จะอ้างความชอบธรรม เข้ามาจัดระเบียบประเทศหลังการสูญเสีย และเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ชาติ และของประชาชนไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประกาศ 6 ฉบับ มอบอำนาจ ผบ.ตร.คุมม็อบ