กลุ่มศิษย์เก่า มธ. ร้อง อธิการบดี ห้ามนักศึกษาใช้ชื่อมหา’ลัย ชุมนุมการเมือง

กลุ่มศิษย์เก่า มธ. ร้อง อธิการบดี ห้ามนักศึกษาใช้ชื่อมหา’ลัย ชุมนุมการเมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ต.ค.63) กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ซึ่งเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แถลงการณ์เรียกร้องถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ 4ข้อ ดังนี้

 

1.เรียกร้องให้อธิการบดีแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด เนื่องจากอธิการเคยมีคำสั่งชัดเจน ไม่ให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมการเมืองตั้งแต่เมื่อวันที่ 19ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้บุกรุกเข้าไปมหาวิทยาลัยฝ่าฝืนคำสั่ง ทำให้ทรัพย์สินภายในมหาวิทยาลัยเสียหาย ดังนั้นขอให้ดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในอนาคต หากปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินคดีอาจมีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

2.เรียกร้องให้สั่งห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ชื่อมหาวิทยาลัย ในการชุมนุมทางการเมืองที่เป็นการสร้างความอับอาย และความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงแก่มหาวิทยาลัย และห้ามไม่ใช้ตราสัญลักษณ์และสถานที่ของมหาวิทยาลัย ในการชุมนุมทางการเมืองที่มีเนื้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ

3. ขอให้ทางมหาวิทยาลัยลงโทษ นักศึกษาตามกฎระเบียบขอบมหาวิทยาลัย ที่ใช้เสรีภาพการชุมนุมต้องไม่ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน และทำลายวัฒนธรรมของชาติเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างแต่นักศึกษาคนอื่นๆ

4.ขอให้มหาวิทยาลัย สั่งห้ามไม่ให้ อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ที่สอนด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แฝงไปด้วยวาระทางการเมืองมีเนื้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ เพื่อไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยต่อไป

โดยเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว ทางกลุ่มจะยื่นต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีบรรดาศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมเข้าชื่อ จำนวน 626 คน

ทั้งนี้ นายอาณัศ ช้างอินทร์ ตัวแทนศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น 09 กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเสรีภาพทุกตารางนิ้วจริง แต่ต้องเป็นเสรีภาพที่สุจริต ไม่ลิดรอนสิทธิบุคคลอื่น และไม่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยทางกลุ่มไม่ได้ถือตัวว่าเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย และเคารพผู้ที่เห็นต่าง

“ถ้าทำดี ทำชอบทำควร เราไม่ห้ามอยู่แล้ว จะไปว่ารัฐบาลหรือแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร เป็นระบบกลไกของมันอยู่แล้ว ขอให้ทำตามระบบกฎหมายที่กำหนดไว้ ถ้านายกรัฐมนตรีทำผิดกฎหมายบ้านเมืองก็ว่ากันไปเลย เราไม่ได้หวงห้าม แต่อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเป็นทนายความและพิจารณารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทุกมาตรา ตนไม่เห็นว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะมีตรงไหนที่ประชาชนได้ประโยชน์ มีแต่การแก้เพื่อการเข้าสู่อำนาจ” นายอาณัศ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กกต.เผย อาจให้หย่อนบัตร “20 ธันวาคม” เลือกอบจ.ทั่วประเทศ