5 ส.ส.ปชป.แห่ถอนชื่อ ร่วมยื่นญัตติ ม.272 ทำเกมส์ปิดสวิตซ์ ส.ว.ล่ม

5 ส.ส.ปชป.แห่ถอนชื่อ ร่วมยื่นญัตติ ม.272 ทำเกมส์ปิดสวิตซ์ ส.ว.ล่ม


ญัตติแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ม. 272 ปิดสวิตซ์ ส.ว. เลือกนายกฯ ล่ม ไม่เป็นท่า เหตุ 5 ส.ส. ประชาธิปัตย์ แห่ถอนชื่อ หลังผู้ใหญ่กดดัน ด้านสุทิน พ้อ เสียดาย หากให้เพื่อไทยช่วยต้องขอมติพรรคก่อน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมลงชื่อยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกับอีก 12 พรรคการเมือง ซึ่งมีพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ปรากฏว่ามีแรงกดดัน จากนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ให้ ส.ส.ถอนชื่อจากการยื่นญัตติดังกล่าว

โดยให้เหตุผลว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาลต้องเดินไปในทิศทางเดียวกันกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งได้มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ไปแล้ว

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า มี ส.ส.อย่างน้อย 5 คนตัดสินใจถอนชื่อจากการยื่นญัตติโดย ประกอบด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.มหาสารคาม, นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา, นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส. ตรัง ซึ่งจะทำให้ญัตติดังกล่าว มีรายชื่อ ส.ส.สนับสนุนไม่ครบ ไม่สามารถนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาได้.

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากทาง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถอนรายชื่อจริงก็เป็นที่น่าเสียดาย โดยทางพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้ายื่นมาตรา 262 ประกบเพื่อให้ได้น้ำหนัก ส่วนกรณีที่จะลงชื่อช่วยในญัตติที่ 13 พรรคการเมืองเสนอหรือไม่นั้น จะต้องขอมติในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ก้าวไกล” ผนึก ปชป.-ภท. ยื่น 99 รายชื่อส.ส.แก้รธม. ล้มส.ว.เลือกนายกฯ