“บิ๊กตู่” แจงสังคม ปม “ปรีดี” ลาออก!

“บิ๊กตู่” แจงสังคม ปม “ปรีดี” ลาออก!


นายกฯ แจง”ปรีดี”ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ชี้ไม่กระทบความเชื่อมั่น ลั่นเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพร้อมขับเคลื่อนอยู่แล้ว ซัดพวกฉวยโอกาสถล่มรัฐบาล

วันนี้ (2 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรมว.คลัง ว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีมีความกังวลว่าจะเป็นรุนแรงกว่าเดิมและแพทย์ก็อยากให้พักผ่อนด้วย ดังนั้นตนก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น

“ผมก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมีรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ซึ่งเป็นกติกาและกฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน นายกฯก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไปก็ขอฝากไว้ด้วย” นายกฯ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการลาออกของรมว.คลัง ว่าจะกระทบภาพรวม ทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนที่ยังอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วย ตนในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจก็เป็นคนขับเคลื่อนอยู่แล้ว ข้อสำคัญเราอย่าพูดจนเกิดความเสียหาย จึงต้องขอร้องหลายๆคน ที่ออกมาพูดตอนนี้เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่างหรือไม่ ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ ซึ่งเราต้องทำงานให้ได้ ขออย่าไปติดยึดกับบุคคลมากนัก

“ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดในครม.หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติเหมือนเดิม และยินดีต้อนรับในโอกาสที่เหมาะสม เมื่อโควิด-19 ลดลงแล้ว วันนี้ก็ต้องยึดถือความปลอดภัยเรื่องสุขภาพในช่วงเวลานี้ หลายอย่างยังติดอยู่กับประชาชนที่ไม่เห็นชอบและไม่เห็นด้วย จึงต้องรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ด้วย “พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะมีการแต่งตั้งรมว.คลัง คนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่นั้นขอยืนยันว่าก็จะใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการลาออกจากตำแหน่งของนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะรักษาการในตำแหน่งไปจนกว่าจะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่ท่านนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ