“รัฐสภา” 1.2 หมื่นล้าน เจอฝนถล่มน้ำรั่วท่วมทะลักนองโถงตึกวุฒิสภา

“รัฐสภา” 1.2 หมื่นล้าน เจอฝนถล่มน้ำรั่วท่วมทะลักนองโถงตึกวุฒิสภา


ฝนถล่มกรุงหนักหลายชั่วโมง ทำรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้าน น้ำรั่วไหลท่วมโถงชั้น 1 อาคารวุฒิสภา ช่วงทางเดินไปโรงอาหาร น้ำไหลทะลึกเป็นน้ำตก

วันที่ 1 กันยายน 2563 – มีรายงานข่าวจากรัฐสภาว่า ภายหลังฝนตกกระหน่ำทั่วกรุงเทพฯอย่างหนักในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ท่อน้ำทิ้งซึ่งเป็นท่อระบายน้ำภายในห้องเวิร์ฟเวอร์ระบบกล้องวงจรปิด ตึกวุฒิสภา ชั้น1 ด้านฝั่งตรงข้ามกับไปรษณีย์สาขารัฐสภา เกิดรูรั่วขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือ ตั้งแต่เวลา 03.00-04.00 น.โดยประมาณ จนน้ำท่วมสูงระดับเอว และไหลซึมออกตามซอกประตู เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจรีบทุบลูกบิดประตู เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำจะท่วมถึงแผงวงจรควบคุมระบบกล้องวงจรปิด ทำให้น้ำในห้องไหลทะลักออกมาท่วมเจิ่งนองบริเวณโถงชั้น 1 จนถึงช่วงเช้าที่ข้าราชการมาทำงาน ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย มีการขนโพเดียมและโซฟาที่ตั้งอยู่บริเวณโถงอาคารหนีน้ำ พร้อมทั้งสั่งปิดลิฟต์ที่ทางเข้าออกหลักของอาคาร จำนวน8ตัว เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะส่งผลต่อการทำงานของลิฟต์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้อุดรูรั่วบริเวณท่อน้ำเดินไว้ชั่วคราวก่อนที่จะเชื่อมท่อใหม่อีกครั้ง ด้านพนักงานทำความสะอาดก็เร่งเช็คทำความสะอาดน้ำที่เจิ่งนองไปทั่วห้องโถง กระทั่งเวลา 09.00น. สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาคารรัฐสภาฝั่งส.ว. ที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมการชำรุด ภายหลังใช้รองรับการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา จะพร้อมรองรับการเคลื่อนย้ายข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภานับพันคนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามที่มีกำหนดการขนย้ายช่วงเดือน ต.ค.นี้หรือไม่ เพราะไม่เพียงแค่น้ำรั่วซึม แต่ยังมีประเด็นอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ในหลายพื้นที่ที่ยังชำรุดรอแก้ไขจำนวนมาก

 

ด้าน นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ช่วงตี 4 ทราบสาเหตุเบื้องต้น เกิดจากท่อรับน้ำแตก ทำให้น้ำทะลัก ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาทราบแล้ว อยู่ระหว่างการแก้ไข

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ชาวหอรู้ยัง! ห้ามเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟแพงเกินจริง ค่าเช่าล่วงหน้าไม่เกิน 1 เดือน