บิ๊กตู่อัด “สมศักดิ์-ปวิน” เบื้องหลังเพจ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” รับหากเฟซบุ๊กจะฟ้องก็พร้อมสู้

บิ๊กตู่อัด “สมศักดิ์-ปวิน” เบื้องหลังเพจ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” รับหากเฟซบุ๊กจะฟ้องก็พร้อมสู้


บิ๊กตู่อัด “สมศักดิ์-ปวิน” เบื้องหลังเพจ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” รับหากเฟซบุ๊กจะฟ้องก็พร้อมสู้

 

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ถึงประเด็นที่บริษัทเฟซบุ๊ก จากสหรัฐอเมริกา จะฟ้องรัฐบาลไทย จากกรณีที่รัฐบาลไทยได้ขอให้ระงับการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหา ซึ่งมีข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันเบื้องสูง แต่ทางเฟซบุ๊กเห็นว่ารัฐบาลไทยจำกัดสิทธิและเสรีภาพของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ว่า ขอให้มองเรื่องนี้ว่าประเทศไทยมีกฎหมายของไทย กฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องเคารพต่อกฎหมาย ซึ่งก็เหมือนกับต่างประเทศที่ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศนั้นๆ เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ เพราะมีกฎหมายของเขาอยู่แล้ว กฎหมายของใครก็คือของใคร ดังนั้น หากจะทำอะไรก็ต้องระมัดระวังจะละเมิดกฎหมายของบ้านเรา

“ปัญหามันมากเพจที่ชื่อว่า รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส (royalist marketplace) ผมจำเป็นต้องเอ่ยชื่อ จะฟ้องหรือไม่ฟ้องก็แล้วแต่ ทั้งหมดมาจากเพจนี้ คนที่ขับเคลื่อนก็คือนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ซึ่งคนเหล่านี้ทุกคนก็รู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร แล้ววันนี้อยู่ที่ไหน แล้วเขารับผิดชอบความเสียหายกับประเทศชาติของเราหรือเปล่า นี่คือสิ่งสำคัญที่คนไทยที่เหลือต้องเข้าใจตรงนี้ เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เขาทั้งสองคนไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือประเทศไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการกับเพจเหล่านี้ก็ทำตามกฎหมายไทย ซึ่งยืนยันเรื่องนี้ได้ การขอให้ปิดเพจไทยก็ทำตามขั้นตอนของศาล และขอความร่วมมือไปยังต่างประเทศตามขั้นตอนและคำสั่งของศาลทั้งสิ้น ทั้งนี้ หากมีการฟ้องร้องกันจริง ก็ต้องใช้กฎหมายของไทยไปสู้กัน

“ถึงแม้กฎหมายจะมีสิทธิและเสรีภาพ แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายของไทย เรื่องนี้ต้องมองสองทาง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“สุดารัตน์” ชำแหละงบซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน ใช้ช่วยคนตกงานได้ 7.5 แสนคน