เสียงนักศึกษาขอแก้รัฐธรรมนูญ ประชาธิปัตย์พร้อมรับฟัง

เสียงนักศึกษาขอแก้รัฐธรรมนูญ ประชาธิปัตย์พร้อมรับฟัง


“นิพนธ์” รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ ชี้พรรคเซ็ททีมทำงานแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องนักศึกษาปมแก้กฎหมายต้องรับฟัง

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 – นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วย (รมช.) มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุถึงประเด็นที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา ออกมาเรียกร้องและชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีประเด็นเรื่องการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยนั้น เรื่องนี้จะต้องนำมาพิจารณาเช่นกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องได้รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งคณะทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะมีผู้ใหญ่ของพรรคหลายคนร่วมทำงาน อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายชินวรณ์ บุญเกียรติ เป็นต้น

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของประชาธิปัตย์มีการประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว และขณะนี้ขั้นตอนในสภาอยู่ระหว่างการพิจารณากันว่าจะแก้ไขมาตราใดบ้าง” นายนิพนธ์ กล่าว

เลือกตั้งท้องถิ่น เกิดแน่

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ในฐานะที่เป็นรมช.มหาดไทย ว่า ภายในปีนี้จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น แต่จะเป็นการเลือกตั้งระดับใดยังไม่สามารถระบุได้ แต่จะมีแน่นอน นอกจากนี้ ในส่วนขั้นตอนอยู่ระหว่างการสร้างความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเลืกอกตั้ง ที่น่าจะรู้กันได้ภายในเดือนกันยายนนี้ จากนั้นหากไม่มีปัญหาจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายนิพนธ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครด้วยว่า ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประกาศเขตเลือกตั้งเพื่อเลือก ส.ก. ซึ่งเชื่อว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งจะมีการจัดพร้อมกันทั้งเลือกผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ