จุฬาฯ ไฟเขียว “นิสิตร่วมม็อบ” หากถูกจับพร้อมประกันตัว

จุฬาฯ ไฟเขียว “นิสิตร่วมม็อบ” หากถูกจับพร้อมประกันตัว


จุฬาฯ เปิดทาง นิสิตร่วมชุมนุมทางการเมือง ขอป้องกันตัวเองจากโควิด-19 และความรุนแรง หากถูกจับกุม อาจารย์พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัว

นายชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่นิสิตจุฬาฯ เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองนั้น ทางจุฬาฯ ได้ให้อิสระกับนิสิตในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ห้ามการไปร่วมชุมนุม แต่มีความห่วงใยและเตือนให้นิสิตระมัดระวังไม่ให้ทำสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

ขณะเดียวกันต้องป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโควิด-19 ด้วย และในกรณีที่นิสิตจุฬาฯออกไปร่วมการชุมนุม แล้วเกิดปัญหา เช่น ถูกจับกุม ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมให้การช่วยเหลือ โดยศูนย์กฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายพร้อมให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และประกันตัวนิสิต รวมทั้งอาจารย์จุฬาฯ ก็พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวนิสิต

“เราคงไม่ยอมให้นิสิตเราติดคุก เพราะส่งผลต่ออนาคตของเด็ก ส่วนการจัดชุมนุมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ผู้จัดกิจกรรมต้องแจ้งขออนุญาตกับทางมหาวิทยาลัยให้ทราบก่อน และต้องจัดกิจกรรมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ผู้ร่วมกิจกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล โดยผู้จัดต้องเตรียมหน้ากากอนามัยสำรองและเจลแอลกอฮอลล์ให้เพียงพอ”

ด้านนายรัฐกร ใจเย็น นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องผิด การจัดกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองจะต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่า นายกสโมสรนิสิตทุกคณะ ต่างยึดมั่นในความถูกต้อง ดังนั้นทุกอย่างที่จะขับเคลื่อนออกไปสู่สังคม เราคัดกรองกันมาเป็นอย่างดี และได้มีการหารือกับผู้ใหญ่แล้ว โดยมีขอบเขตของการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม เช่น แม้ประกาศมหาวิทยาลัยจะไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่หากมีการชุมนุมขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ ให้เพียงพอ เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นิด้าโพลเผยคนไทยหนุนแก้ “รัฐธรรมนูญ” แต่ไม่เชื่อการเมืองไทยจะดีขึ้น