บ้านปู เปิดตัวแนวคิด CSR ใหม่ ชูศักยภาพ ‘คน’ ทุกกลุ่มขับเคลื่อนสังคม

by ESGuniverse, 13 กันยายน 2567

บ้านปู เปิดตัวแนวคิด CSR ใหม่ Embracing Potential, Energizing People เสริมศักยภาพ สร้างพลังแห่งอนาคต ชูศักยภาพ ‘คน’ ขับเคลื่อนสังคม 4 ด้าน ผ่านการสนับสนุนพลังความรู้ ส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่ และส่งต่อพลังงานที่ยั่งยืน

 

จากแนวคิดที่เชื่อว่า ‘คน’ คือพลังสำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ และการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมได้ จึงทำให้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านพลังงานได้เปิดตัวแนวคิด CSR ใหม่ ‘Embracing Potential, Energizing People’ หรือเสริมศักยภาพ สร้างพลังแห่งอนาคต ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และการศึกษาให้กับคนทุกกลุ่ม เริ่มต้นตั้งแต่พนักงานในองค์กร เครือข่ายเยาวชน และชุมชน สังคมต่าง ๆ

 

 

 

ศักยภาพคนสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสังคม

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เผยว่า บ้านปูให้ความสำคัญกับคนและเชื่อว่าศักยภาพของคนจะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองและชีวิตผู้อื่นในสังคมให้ดีขึ้นได้ ภายในองค์กรบ้านปูเอง มุ่งเน้นการปลดล็อกศักยภาพและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดของพนักงานกว่า 6,000 คนใน 9 ประเทศทั่วโลก ให้สามารถส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืนให้กับโลก สู่ภายนอกองค์กร ในขณะเดียวกันบ้านปูมุ่งหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมศักยภาพคนในสังคมให้เก่งขึ้นในด้านต่างๆ เพื่อให้เขาสามารถใช้ศักยภาพนั้น ๆ ไปสร้างสรรค์ประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ชุมชน และสังคม สร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสในการดำเนินชีวิต

“ผมเชื่อว่าการที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมาจากคน ควบคู่กับแนวคิดการทำงานที่ยึดกรอบ ESG เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทุกบริษัทให้ความสำคัญในปัจจุบัน และต้องดำเนินอย่างเข้มข้นมากขึ้น เพราะว่าถ้าทำธุรกิจโดยไม่มีจรรยาบรรณ หรือไม่มีความคิดในเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย ธุรกิจนั้นจะเติบโตได้ยาก”

 

 

 

ยึด 4 แนวทางกิจกรรมเพิ่อสังคม

ด้านนายรัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมถึงแนวคิด Embracing Potential, Energizing People: เสริมศักยภาพ สร้างพลังแห่งอนาคต ว่า ในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 บ้านปูพร้อมยกระดับการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมสู่การเป็น Purpose-driven CSR ที่เชื่อมระหว่างสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญกับคุณค่าที่จะเกิดต่อสังคม ซึ่งสิ่งนั้นคือ ‘คน’ โดย CSR ของเรามุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพคนครอบคลุม 4 ด้านสำคัญ ได้แก่

1.สนับสนุนพลังความรู้ (Intellectual Enhancement) 2.ส่งเสริมคุณภาพชีวิต (Wealth & Wellbeing) 3.สร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่ (Earth Betterment) และ 4.ส่งต่อพลังงานที่ยั่งยืน (Energy Sustainability) ซึ่งทั้ง 4 ด้านเป็นการยกระดับที่เข้มข้นมากขึ้น มีคุณค่ามากขึ้น ดังนี้

ด้านแรก สนับสนุนพลังความรู้ จะเป็นการให้ความรู้กับคนกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เขาได้ไปพัฒนาตนเอง และส่งต่อองค์ความรู้แก่ผู้อื่นต่อไป อย่างเช่น สโมสรเทเบิลเทนนิสบ้านปู ที่มุ่งเน้นพัฒนาคนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 สโมสรนี้เกิดขึ้นเพราะบ้านปูมีโรงไฟฟ้าที่ประเทศจีน ซึ่งโรงไฟฟ้านั้นอยู่ใกล้กับศูนย์เทเบิลเทนนิสแห่งชาติของจีน และจีนเป็นแชมป์โลก เลยเกิดแนวคิดว่า จะทำอย่างไรที่จะดึงศักยภาพของกีฬาประเทศนี้กลับเข้ามาสู่เมืองไทยได้ สโมสรจึงเกิดขึ้นและทำมากว่า 16 ปี ผลลัพธ์คือ มีโค้ชระดับทีมชาติ และมีนักกีฬาทีมชาติ 1 คน พร้อมด้วยนักกีฬาเยาวชนทีมชาติ 14 คน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเครือข่ายเยาวชนที่มี่จิตอาสาและพร้อมที่จะไปช่วยเหลือนักกีฬาในพื้นที่ทางไกลด้วย

ด้านที่สอง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต บ้านปูมองว่าต้องการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนและสังคมที่เกี่ยวข้อง เช่น กิจกรรมพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม หรือการพัฒนากิจการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นกิจการที่จะช่วยทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง กิจกรรมนี้ทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 13 แล้ว ได้สร้างกิจการเพื่อสังคมไปแล้วกว่าร้อยแห่ง และสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับคนในประเทศไทยได้กว่า 2.9 ล้านคน

 

 

 

ด้านที่สาม สร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่ บ้านปูต้องการจะขับเคลื่อนและสร้างเครือข่ายคนที่มีหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปกป้องสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศให้คงอยู่ เช่น โครงการ Powergreen Camp ที่มีเครือข่ายเยาวชนที่อยู่ในกิจกรรมกว่า 1,100 คน

ด้านที่สี่ ส่งต่อพลังงานที่ยั่งยืน เป็นเรื่องสำคัญและเป็นหัวใจหลักเลยเพราะว่าบ้านปูทำธุรกิจพลังงาน เพราะฉะนั้นจึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนเข้าถึงพลังงาน ทั้งพลังงานดั้งเดิม และพลังงานสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึง และเท่าเทียม ซึ่งที่ผ่านมามีโครงการติดตั้งโซลาเซลล์ที่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายเดน และโรงเรียนชายขอบมากกว่า 70 แห่ง เพราะบางโรงเรียนก็ไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงพอ

“บ้านปูยังมองเห็นถึงความสำคัญด้านการศึกษาไทย เนื่องจากปัจจุบันมีเยาวชนหลายคนยังเข้าไม่ถึงการศึกษา มีเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษามากกว่าล้านคน จึงกำลังศึกษามองหาโครงการใหม่ ๆ ด้านการศึกษา รวมถึงเรื่องพลังงาน ก็จะต่อยอดโครงการใหม่ อาจเป็น CSV เช่น เอาธุรกิจ หรือบริการของบ้านปู ไปช่วยเหลือสังคม ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้” นายรัฐพล กล่าว

อนาคตธุรกิจบ้านปู เน้นลงทุนพลังงานสะอาด

ส่วนแผนธุรกิจ นายสินนท์ กล่าวว่า ในสองปีจากนี้ เรื่อง Decarbonization หรือการลดการปลดปล่อยคาร์บอน และเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ จะเป็นสิ่งสำคัญที่คนพูดถึง และจริงจังมากขึ้น เพราะตอนนี้ไม่ว่าฝั่งนักลงทุน ภาคการเงิน บริษัทหลาย ๆ แห่งก็เริ่มมองเรื่องโลกร้อน ถ้าเราไม่มองเรื่องนี้ก็จะทำให้ธุรกิจ ไปยาก ฉะนั้นการเตรียมองค์ความรู้ และให้คนในองค์กรมีความเข้าใจก็เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรต้องทำ ขณะเดียวกันในแง่ของธุรกิจ แผนของบ้านปูก็จะเน้นไปที่ธุรกิจพลังงานสะอาด เช่น โซล่าเซลล์ พลังงานลม พลังงานแบตเตอรี่ ส่วนธุรกิจดั้งเดิมที่เป็นถ่านหินกับแก๊ส ก็มีแผนทำการกักเก็บคาร์บอน เหมือนกับฝังคาร์บอนลงในดิน แล้วจะได้คาร์บอนเครดิตขึ้นมา เป็นการลดคาร์บอนของธุรกิจแก๊ส

 

 

 

จับมือช่างภาพดัง
จัดนิทรรศการภาพถ่าย Portrait of Passion
เปิดตัวแนวคิด CSR ใหม่

ทั้งนี้ในการเปิดตัวแนวคิดการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมใหม่ บ้านปู ยังได้ร่วมกับ ภูริต เนติมงคลชัย (Vin Buddy) ช่างภาพชื่อดังระดับแนวหน้าของเมืองไทย จัดนิทรรศการภาพถ่าย ‘Portrait of Passion’ เพื่อเปิดตัวแนวคิดการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม ยกระดับสู่การเป็น Purpose-driven CSR ภายใต้แนวคิด “Embracing Potential, Energizing People: เสริมศักยภาพ สร้างพลังแห่งอนาคต” ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบ้านปูในการสร้างประโยชน์และคุณค่าอย่างยั่งยืนให้ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านการพัฒนาศักยภาพ ‘คน’ โดยนิทรรศการภาพถ่าย รวมทั้งกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ จากโครงการ CSR ของบ้านปูจะจัดขึ้น ณ River City Bangkok ระหว่างวันที่ 10-15 กันยายน 2567

  

 

โดยการจัดนิทรรศการภาพถ่าย Portrait of Passion มีวัตถุประสงค์เพื่อบอกเล่าแพสชันของ ‘บุคคล’ ที่ล้วนได้รับการพัฒนาศักยภาพผ่านกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบ้านปู สู่การส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมนิทรรศการมีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อคนรอบข้าง ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งโค้ชเทเบิลเทนนิส ผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคม เด็กค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพื่อถ่ายทอดตัวตนของเขา สิ่งที่เขาทำ และแพสชันที่เขามี เพื่อให้แต่ละภาพมีพลังเทียบเท่ากับพลังที่แต่ละคนมีให้มากที่สุด