เวิล์ดแบงก์ขายบอนด์เกือบ 7,700 ล้านบาท ปลูกป่าอเมซอน นักลงทุนตอบรับท้วมท้น

by ESGuniverse, 3 กันยายน 2567

นับเป็นอีกครั้งสำคัญของการเคลื่อนไหวของแบงก์โลก ด้วยการออกพันธบัตรเกือบ 7,700 ล้านบาท เพื่อระดมทุนไปฟื้นฟูและปลูกป่าอเมซอน ปอดของโลกที่เสื่อมโทรมลงเป็นอย่างมาก

 

ตามรายงานของธนาคารโลก (International Bank for Reconstruction and Development หรือ IBRD)ได้ ออกพันธบัตรผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับการปลูกป่าใหม่ในอเมซอน (Amazon Reforestation-Linked Outcome Bond) พันธบัตรอายุ 9 ปี มูลค่า 225 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (7,686 ล้านบาท) กำหนดราคาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2024 และครบกำหนดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2033

 พันธบัตร Outcome Bond ซึ่งริเริ่มโดยธนาคารโลก เชื่อมโยงผลตอบแทนทางการเงินของนักลงทุนกับผลลัพธ์การพัฒนาที่วัดผลได้และมีผลกระทบในผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ที่มีสภาพคล่องและเกรดสูง ผ่านธุรกรรมนี้ นักลงทุนสามารถระดมเงินทุนเพิ่มเติมได้ประมาณ 36 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,300 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการปลูกป่าทดแทนของบริษัทมอมบัก (Mombak) ซึ่งมีฐานอยู่ในบราซิล

พันธบัตร ดึงดูดทุนใหม่ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก

พันธบัตรนี้เชื่อมโยงกับการปลูกป่าอะเมซอน เป็นพันธบัตรที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ใช้ประโยชน์จากความปรารถนาที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนในการสนับสนุนผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนา ธุรกรรมนี้ดึงดูดนักลงทุนพันธบัตรผลลัพธ์ของธนาคารโลกจำนวนมากที่กลับมาลงทุนซ้ำ รวมถึงผู้เข้าร่วมใหม่กลุ่มใหม่เมื่อมองไปข้างหน้า ธนาคารโลกกำลังสำรวจช่องทางการทำธุรกรรมพันธบัตรที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะจำลองและสร้างขึ้นจากโครงสร้างเดิม ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนในพันธบัตรสนับสนุนผลลัพธ์การพัฒนาเชิงบวกในภาคส่วนต่างๆ

พันธบัตรธนาคารโลกประเภทอื่น ๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่รับประกันได้นั้น นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าผลตอบแทนปกติที่นักลงทุนจะได้รับจากพันธบัตรธนาคารโลกทั่วไปที่มีอายุครบกำหนดใกล้เคียงกัน ในกรณีนี้ จะใช้เงินจำนวนเท่ากับการจ่ายคูปองที่เสียไป (ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนปกติของธนาคารโลกและผลตอบแทนคงที่) เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่าทดแทน พันธบัตรนี้ได้รับการคุ้มครองเงินต้น 100% โดยใช้เงิน 225 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธนาคารโลกทั่วโลก

ความพยายามของธนาคารโลกในการเป็นผู้นำในตลาดทุนที่ยั่งยืนได้รับการต้อนรับจากนักลงทุนชั้นนำใน พันธบัตรผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับการปลูกป่าใหม่ในอเมซอน ได้แก่ Nuveen, T Rowe Price, Mackenzie Investments, Rathbone และ Velliv ตลอดจนนักลงทุนเพิ่มเติมที่เข้าร่วมในการทำธุรกรรมนี้ ได้แก่ AP2, Azimut, IMPAX, Muzinich และ RBC BlueBay Asset Management (ราคาด้านล่างเรียงตามตัวอักษร):

สถาบันการเงินให้การตอบรับ

โอเล่-เปตเตอร์ ลังเกลันด์ (Ole-Petter Langeland) หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้ของ AP2 กล่าวว่า AP2 รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้สานต่อความร่วมมือกับธนาคารโลกต่อไป แนวคิดของพันธบัตรผลลัพธ์ที่ได้รับจากพันธบัตรผลลัพธ์ที่เชื่อมโยงกับการปลูกป่าอะเมซอนของธนาคารโลกทำให้ AP2 สามารถจัดสรรเงินทุนสำหรับโครงการเฉพาะที่มีผลกระทบชัดเจนและวัดผลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินทั้งหมดของโครงการ

“เรายินดีที่ธุรกรรมนี้สามารถสนับสนุนสามด้านสำคัญของ AP2 ได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ความยั่งยืน ได้แก่ สภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และสิทธิมนุษยชน”

จอร์โจ เมดดา (Giorgio Medda) ซีอีโอและหัวหน้าฝ่ายบริหารสินทรัพย์และเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลกของ Azimut Group กล่าวว่า Azimut Group รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นนักลงทุนในโครงการพันธบัตร World Bank Amazon Reforestation-Linked Outcome Bond ซึ่งช่วยให้ Mombak สามารถพัฒนาโครงการปลูกป่าในพื้นที่ขนาดใหญ่ในป่าอะเมซอนได้ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในชุมชนท้องถิ่น ผ่านการมีส่วนร่วมในพันธบัตรนี้

“กองทุนบำเหน็จบำนาญของ Azimut ได้แก่ Azimut Sustainable Future และ AZ Bond - Green & Social ช่วยให้เกิดผลกระทบโดยตรงและวัดผลได้ ในเวลาเดียวกัน การพัฒนาหน่วยลดคาร์บอนที่มีคุณภาพสูงยังสอดคล้องกับภารกิจของ Azimut ในการมอบเครื่องมือที่เหมาะสมให้กับบริษัทต่างๆ เพื่อผลักดันกลยุทธ์การลดคาร์บอนให้ก้าวหน้าไปพร้อมกับมอบผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจให้กับนักลงทุน"

ฟื้นฟูป่าและผลตอบแทนดึงดูดใจ

โทนี่ ทริซซินก้า (Tony Trzcinka) CFA, ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสของ IMPAX กล่าวว่า Impax รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับธนาคารโลกในการออกพันธบัตรนวัตกรรมนี้เพื่อช่วยสนับสนุนการปลูกป่าใหม่ พันธบัตรนี้ไม่เพียงแต่ให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถดำเนินโครงการฟื้นฟูคุณภาพสูงในภูมิภาคที่มีป่าไม้เป็นปัจจัยสำคัญในการหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ด้านสภาพอากาศได้อีกด้วย

ฮาดิซา จาตาอู (Hadiza Djataou) รองประธาน ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอ ตราสารหนี้ Mackenzie Investments กล่าวว่า แม็คเคนซี่ อินเวสเมนท์ (Mackenzie Investments) รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับธนาคารโลกในการลงทุนใน Amazon Reforestation-Linked Outcome Bond มูลค่า 225 ล้านเหรียญสหรัฐ การทำธุรกรรมนี้ซึ่งร่วมมือกับ Mombak ถือเป็นโอกาสสำคัญในการลงทุนด้านธรรมชาติในเชิงบวก ขณะเดียวกันก็สนับสนุนหลักการดูแลรักษาที่ดินด้วย เราเชื่อว่าโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของพันธบัตรนี้จะพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าเป็นการลงทุนที่แข็งแกร่งและเป็นตัวเร่งให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ต่อไปในตลาดตราสารหนี้ที่ยั่งยืน

ทัตยานา เกรล คาสโตร (Tatjana Greil Castro) หัวหน้าร่วมฝ่ายตลาดสาธารณะของ Muzinich & Co กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับธนาคารโลกต่อไป นี่เป็นพันธบัตรผลลัพธ์ลำดับที่สองที่ มูซินิช (Muzinich) ได้ลงทุนในนามของลูกค้าของเราในปีนี้ พันธบัตรแรกเป็นพันธบัตรที่เชื่อมโยงกับการลดขยะพลาสติก ซึ่งใช้เพื่อระดมทุนในการเก็บรวบรวมและรีไซเคิลพลาสติกในกานาและอินโดนีเซีย โครงสร้างพันธบัตรผลลัพธ์ที่ออกแบบโดยธนาคารโลกมอบโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนในโครงการที่มีผลกระทบสูงในขณะที่ปกป้องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ พันธบัตรนี้สามารถช่วยระดมทุนเพิ่มเติมสำหรับโครงการที่มีผลกระทบสูง และเปิดโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ให้กับลูกค้ารายย่อย

ระบุเป็นธุรกรรมการเงินเชิงนวัตกรรมที่น่าสนใจ

สตีเฟ่น เอ็ม. ลิเบอราโตเร (Stephen M. Liberatore) CFA กรรมการผู้จัดการอาวุโส/หัวหน้าฝ่าย ESG/Impact – Global Fixed Income ของ Nuveen กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในธุรกรรมเชิงนวัตกรรมของธนาคารโลกที่ให้มูลค่าสัมพันธ์ที่น่าสนใจผ่านการนำเงินทุนไปใช้กับโครงการปลูกป่าทดแทนภายในป่าฝนอเมซอนในโครงสร้างแบบเทมเพลต การกำจัดคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศผ่านการสร้างหน่วยกำจัดคาร์บอนซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องโดยบุคคลที่สามที่เป็นอิสระ ความหลากหลายทางชีวภาพที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในชุมชนท้องถิ่นสอดคล้องกับการมุ่งเน้นของเราในการลงทุนใน หลักทรัพย์ที่มี ผลกระทบ ต่อ สังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อมโดยตรงและวัดผลได้

 ทางด้านสจ๊วร์ต ชิลเวอร์ส (Stuart Chilvers) ผู้จัดการร่วมของกองทุนพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนระดับโลกของ รัทโบน กรีนแบงก์ (Rathbone Greenbank) และผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของกองทุนพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนทางจริยธรรมของ รัทโบนกล่าว ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้ลงทุนรายแรกในพันธบัตร World Bank Amazon Reforestation-Linked Outcome Bond และสนับสนุนธุรกรรมใหม่ที่จะจัดหาเงินทุนให้กับความพยายามในการปลูกป่าทดแทนในป่าอะเมซอนของบราซิล ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญระดับโลก เราเชื่อว่าพันธบัตรรุ่นนี้จะมอบทั้งโอกาสที่น่าตื่นเต้นในการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลตอบแทนทางการเงินที่น่าดึงดูดสำหรับกองทุนพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนทางจริยธรรมและระดับโลกของเรา”

แฮร์ริสัน ฮิลล์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอกลยุทธ์พันธบัตรที่สอดคล้องกับผลกระทบจากบริษัทจัดการสินทรัพย์ อาร์บีซี บลูเบย์ (RBC BlueBay Asset Management) กล่าวว่า ธนาคารโลกได้ออกโครงสร้างหนี้ที่สร้างสรรค์นี้จะเพิ่มประเภทสินทรัพย์ของตราสารการลงทุนใหม่ที่กำลังเติบโต ซึ่งเราเชื่อว่านักลงทุนที่มีรายได้คงที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีส่วนร่วม โดยสร้างโอกาสในการขับเคลื่อนทุนภาคเอกชนในระดับที่สูงขึ้นเพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมีศักยภาพในการมอบผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจให้กับผู้ถือพันธบัตร

ปลูกป่าทดแทนจากชีวมวลในบราซิล
ลดคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศ

แมตต์ ลอว์ตัน (Matt Lawton) CFA, Global Impact Credit Portfolio Manager, T Rowe Price กล่าวว่า T Rowe Price รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนรายสำคัญในโครงการ Amazon Reforestation-Linked Outcome Bond ของธนาคารโลก ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มใหม่ของธนาคาร ธุรกรรมที่เน้นผลลัพธ์นี้ถือเป็นการผสมผสานที่ไม่เหมือนใครระหว่างศักยภาพในการให้ผลตอบแทนทางการเงินที่น่าสนใจควบคู่ไปกับผลกระทบเชิงบวกที่เป็นรูปธรรมและวัดผลได้ เราเชื่อว่าพันธบัตรนี้จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนผ่านการกำจัดคาร์บอน ปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพ และสนับสนุนการสร้างงาน

ส่วนแอนเดอร์ส สเตนสโบล คริสเตียนเซ่น (Anders Stensbøl Christiansen) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Velliv Pension กล่าวว่า Velliv รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมใน Amazon Reforestation-Linked Bond เพื่อสนับสนุนการปลูกป่าทดแทนจากชีวมวลในป่าฝนในบราซิล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดคาร์บอนออกจากบรรยากาศ ขณะเดียวกันก็สนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ป่าในท้องถิ่น ขณะเดียวกัน การลงทุนครั้งนี้ยังมอบผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจให้กับผู้ที่ออมเงินเพื่อการเกษียณของเราด้วย

เกี่ยวกับธนาคารโลก

ธนาคารโลก (International Bank for Reconstruction and Development, IBRD) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aaa/AAA (Moody's/S&P) เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี 1944 เป็นสมาชิกดั้งเดิมของกลุ่มธนาคารโลก และดำเนินงานในรูปแบบสหกรณ์เพื่อการพัฒนาระดับโลกที่มี 189 ประเทศเป็นเจ้าของ ธนาคารโลกให้สินเชื่อ การค้ำประกัน ผลิตภัณฑ์การจัดการความเสี่ยง และบริการให้คำปรึกษาแก่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและประเทศที่มีเครดิตดีอื่นๆ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพื่อยุติความยากจนขั้นรุนแรงและส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังเป็นผู้นำในการประสานงานการตอบสนองในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อความท้าทายด้านการพัฒนาอีกด้วย ธนาคารโลกได้ออกพันธบัตรเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในตลาดทุนระหว่างประเทศมานานกว่า 70 ปี เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างผลกระทบเชิงบวก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธบัตรของธนาคารโลกสามารถดูได้ที่ www.worldbank.org/debtsecurities

พันธบัตรธนาคารโลกสนับสนุนการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) พันธบัตรธนาคารโลกสอดคล้องกับแนวปฏิบัติพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนที่เผยแพร่โดยสมาคมตลาดทุนระหว่างประเทศ และสนับสนุนการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการ โปรแกรม และกิจกรรมด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ผสมผสานทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในประเทศสมาชิก IBRD ตามที่อธิบายไว้ในกรอบพันธบัตรเพื่อ การพัฒนาอย่างยั่งยืนของธนาคารโลก

ที่มา: https://www.worldbank.org/en/news/press-release/2024/08/20/world-bank-s-usd-225-million-amazon-reforestation-linked-outcome-bond-signals-growing-investor-base-eager-to-link-financ