SCB ดันพอร์ตโรงแรม 1.3 แสนล้าน เปลี่ยนผ่านสู่กรีนโฮเทล

by ESGuniverse, 8 สิงหาคม 2567

ธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรม เครื่องยนต์หลักเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงฟื้นตัวเปราะบาง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และลดโลกร้อน ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศความพร้อมนำลูกค้าธุรกิจโรงแรมและบริการ ภายใต้พอร์ตสินเชื่อกว่า 1.34 แสนล้านบาท เปลี่ยนผ่านสู่โรงแรมสีเขียว ภายใต้สินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับเทรนด์ท่องเที่ยวยั่งยืน

 

การท่องเที่ยวยั่งยืน จำเป็นต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) ที่เกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจโรงแรม (Hotel) ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมต่างๆ จึงต้องปรับตัวสู่การเป็น ‘โรงแรมสีเขียว’ (Green Hotel) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวยุคใหม่ หัวใจโลว์คาร์บอน ซึ่งต้องการมีส่วนในการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้กับโลกใบนี้


ทว่าการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว จะเกิดขึ้นได้ ‘สถาบันการเงิน’ ถือเป็นภาคส่วนสำคัญในการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการเปลี่ยนผ่านนี้

ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมงาน ‘Financing the Transition การเงินเพื่อการปรับตัวสู่ความยั่งยืนของภาคธุรกิจ’ ประกาศความพร้อมนำลูกค้าธุรกิจโรงแรมและบริการ ภายใต้พอร์ตสินเชื่อกว่า 1.34 แสนล้านบาท เคลื่อนสู่ Green Hotel รองรับเทรนด์การท่องเที่ยวแห่งอนาคต พร้อมมอบโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ตั้งเป้าช่วยลูกค้าโรงแรมทุกระดับในพอร์ตให้ก้าวสู่ธุรกิจสีเขียว นำประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก

 

 

 

ท่องเที่ยว -โรงแรม เครื่องยนต์หลัก
เคลื่อนเศรษฐกิจไทยช่วงฟื้นตัวเปราะบาง

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการนำลูกค้าภาคธุรกิจปรับตัวรับความยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืนให้ธุรกิจในประเทศไทยได้ร่วมกันปรับองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม

การเข้าร่วมงาน Financing the Transition ครั้งนี้ ธนาคารได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์บทบาทของธนาคารในการขับเคลื่อนความยั่งยืน โดยเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทย

โดยปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้นำการสนับสนุนอุตสาหกรรมโรงแรมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยพอร์ตสินเชื่อคงค้างรวมกว่า 134,000 ล้านบาท และได้วางแผนการดำเนินงานเพื่อช่วยลูกค้าของธนาคารทั้งพอร์ตธุรกิจนี้ให้สามารถปรับธุรกิจให้เป็น Green Hotel ทั้งกระบวนการเพื่อยกระดับสู่องค์กรยั่งยืน

“เศรษฐกิจไทยยังคงฟื้นตัวอย่างเปราะบาง มีเพียงภาคการท่องเที่ยวที่จะเป็นแรงผลักดันการเติบโตให้แก่ประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไปได้ และยังคงเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจไทย ด้วยสัดส่วนรายได้ท่องเที่ยวต่อจีดีพีกว่า 18% และมีสัดส่วนการจ้างแรงงานมากกว่า 20%”

พัฒนาท่องเที่ยวยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง
โจทย์ท้าทายภาคท่องเที่ยว ลดโลกร้อน

นายกฤษณ์ ยังกล่าวว่า โจทย์ที่ท้าทายภาคการท่องเที่ยวในปัจจุบัน คือการพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้จริง เพราะเทรนด์การท่องเที่ยวจากนี้ไป นักท่องเที่ยวจะมองหาทางเลือกการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์สังคม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม โรงแรมเป็นธุรกิจที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีผลต่อสภาวะโลกร้อน ธุรกิจนี้จึงต้องรีบปรับตัวอย่างเร่งด่วน โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนการลงทุนในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและจัดการต้นทุน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนได้

 

 

 

วาง 3 แนวทางเคลื่อนธุรกิจโรงแรมสีเขียว

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ วางแผนนำพาผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมไปสู่โรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่าน 3 แนวทางสำคัญ ประกอบด้วย

     1.การสนับสนุนการเงินเพื่อความยั่งยืนให้ลูกค้าโรงแรมทุกระดับ ด้วยโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพ กลุ่มธุรกิจโรงแรม อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้าธุรกิจ ในกลุ่ม Mid-Corp และ เอสเอ็มอี ทั้งที่เป็นโครงการใหม่และเก่า โดยสนับสนุนทั้งโครงการที่ต้องการใบรับรองมาตรฐานและกิจกรรมความยั่งยืนของโรงแรม
     2.การสร้างความตระหนักรู้และมอบองค์ความรู้ ทั้งการจัดโครงการอบรม สัมมนา และสื่อการเรียนรู้ด้านความยั่งยืน
     3.ร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้าน Green Building, Carbon Measurement เพื่อให้คำแนะนำและโซลูชั่นแก่ลูกค้า

“ธุรกิจโรงแรมมีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศและต้องการการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน ธนาคารฯพร้อมสนับสนุนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงการยกระดับสู่มาตรฐานโรงแรมระดับโลก เราเชื่อมั่นว่า ธุรกิจโรงแรมและบริการจะเป็นแรงสนับสนุนให้แก่เศรษฐกิจไทยได้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุม และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนของโลกได้” นาย กฤษณ์ กล่าว