ดับบลิวเอชเอฯ รุกธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ขับเคลื่อนขนส่งสีเขียว

by ESGuniverse, 5 สิงหาคม 2567

ธุรกิจเกาะเทรนด์โลก ดันขนส่งสีเขียวมาแรง ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ รุกสู่ธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมกรีนโลจิสติกส์โซลูชันครบวงจร หนึ่งในตัวอย่างธุรกิจเร่งคว้าโอกาส เคลื่อนธุรกิจขนส่งสู่ความยั่งยืน

 

 

การลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เริ่มได้จากการปรับกิจกรรมที่ลดการทำร้ายโลกลง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมส่วนบุคคล หรือองค์กรธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพะในภาคการขนส่ง ที่ถูกระบุว่าเป็นตัวการอันดับต้น ๆ ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่าในปี 2566 ภาคการขนส่งไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) กว่า 30% ของการปล่อยก๊าซในภาพรวม โดยการขนส่งทางถนน (ขนส่งสินค้าและขนส่งผู้โดยสาร) ปล่อย CO2 สูงที่สุด เฉลี่ยถึง 87% โดยแนวทางหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการขนส่งทางถนน คือ การเพิ่มสัดส่วนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle - EV) แทนรถยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล กลายเป็นความท้าทายและโอกาสธุรกิจใหม่ด้านพลังงานสะอาด


ล่าสุดเห็นความเคลื่อนไหวของ ‘ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป’ ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ของไทย ที่ได้แตกไลน์ธุรกิจรุกสู่ธุรกิจโลจิสติกส์สีเขียว ในชื่อบริษัท โมบิลิกส์ จำกัด (Mobilix) ดำเนินธุรกิจให้บริการให้เช่า ให้เช่าซื้อ ขายบำรุงรักษาและซ่อมแซมรถพลังงานทางเลือกทุกประเภท ผ่านแนวคิด “Driving Sustainability in Motion” ช่วยลดลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ให้ธุรกิจยุคใหม่เติบโตอย่างรับผิดชอบต่อโลก ด้วยโซลูชันที่ออกแบบให้ครอบคลุมทุกแง่มุมของห่วงโซ่คุณค่าของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ผ่าน 3 บริการหลัก ประกอบด้วย

 

 

 

บริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

บริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV Rental Service) เป็นบริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร พร้อมแผนการบำรุงรักษาที่ออกแบบมาสำหรับการใช้ยานพาหนะของบริษัทหรือองค์กรโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ การอัปเดตซอฟต์แวร์ และการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทระบุว่า ขณะนี้มีผู้ใช้บริการเช่าแล้วกว่า 321 คัน ครอบคลุมทั้งรถกระบะ รถบรรทุก รถยนต์โดยสารและจักรยานยนต์ไฟฟ้า

บริการสถานีชาร์ตรถยนต์ไฟฟ้า

บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (On Premise & Public EV Charging Solution) บริการเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ รวมทั้งให้บริการจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ครอบคลุมเส้นทางหลักทั่วประเทศไทย โดยให้บริการครบวงจรตั้งแต่การติดตั้ง บริการหลังการขาย และการบำรุงรักษา

บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะ
ตรวจสอบตำแหน่งรถ - วิเคราะห์สภาพรถ

และบริการโมบิลิกส์ซอฟต์แวร์โซลูชัน (Mobilix Software Solution) แพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะสำหรับจัดการรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ สามารถตรวจสอบตำแหน่งของยานพาหนะ วิเคราะห์สภาพรถยนต์และแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์เพื่อการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ ปกป้องอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของรถยนต์ และสามารถวิเคราะห์รูปแบบการขับรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ นอกจากนั้นยังสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันเข้ากับเครือข่ายสถานีชาร์จ โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบตำแหน่งสถานที่ของจุดชาร์จ จองเวลาการชาร์จ และบันทึกข้อมูลการชาร์จ

แพลตฟอร์มดังกล่าวยังมีระบบการบริหารจัดการกระบวนการทํางาน ทำให้ผู้ใช้บริการทั้งในกลุ่ม B2B และ B2C สามารถตรวจสอบเส้นทางการส่งสินค้าว่าสินค้าทุกชิ้นจัดส่งถึงปลายทางพร้อมระบบยืนยันแบบดิจิทัล (Digital Proof) ที่ใช้ในการขนส่งสินค้าทุกรายการ

และนี่คือตัวอย่างขององค์กรธุรกิจ ที่ขยับตัวรับโอกาสใหม่กับเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ด้วยการดำเนินธุรกิจสีเขียว (Green Business) ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์โลก หมายถึง Demand หรือความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ในหลากกิจกรรมสีเขียว ที่ผู้บุกเบิกธุรกิจก่อน ภายใต้โมเดลธุรกิจและการบริหารความเสี่ยงที่ดี ย่อมคว้าความสำเร็จมาครองได้ก่อนใคร ดังเราจะเห็นธุรกิจไทยมากมายที่เร่งขยับตัวรับโอกาสจากธุรกิจสีเขียวแล้ว