ยูโอบี ร่วมมือ ททท.ยกระดับธุรกิจร้านอาหารท้องถิ่นโตยั่งยืน

by ESGuniverse, 24 กรกฎาคม 2567

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้ายกระดับประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่น

 

 

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ และจำนวนนักท่องที่ยวต่างชาติที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เห็นได้จากภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารในประเทศที่มีผู้ประกอบการธุรกิจมากกว่า 384,000 ราย โดยธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคารเป็น 1 ใน 3 ประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมจดทะเบียนจัดตั้งและเติบโตสูงสุดในปี 2566 ที่ผ่านมา

สอดคล้องกับการประเมินของ ททท. ที่ระบุว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะใช้จ่ายด้านค่าอาหารและเครื่องดื่มอยู่ที่ 20-25 %และ77 %เลือกที่จะรับประทานอาหารจาก ‘ร้านอาหารท้องถิ่น’ ของผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่าไฟน์ ไดนิ่ง (Fine Dining)

จากศักยภาพของร้านอาหารท้องถิ่นดังกล่าว ทำให้สถาบันการเงิน มองเห็นโอกาสในการเข้าไปสนับสนุนทางการเงินและเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ ให้เติบโตยั่งยืนไปพร้อมกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ล่าสุด ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานสัมมนา ‘Road to Top of Mind Restaurant’ ยกระดับขีดความสามารถของร้านอาหารไทย สู่การเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบร้านอาหารรายย่อยที่เข้าร่วมได้รับคำแนะนำโซลูชันทางการเงิน และการบริหารธุรกิจแบบครบวงจรจากธนาคารยังมีโอกาสการสร้างเครือข่าย และขยายโอกาสทางธุรกิจกับหน่วยงานพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วน

 

 

 

ชี้ความสำคัญธุรกิจร้านอาหาร
ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจร้านอาหารมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการร้านอาหารหลายรายยังประสบปัญหาในการเข้าถึงทรัพยากร และขาดโอกาสในการเชื่อมต่อและการแสวงหาเครือข่ายพันธมิตรที่จะช่วยผลักดันธุรกิจให้เติบโตไปข้างหน้า ซึ่งแต่เดิมทีธนาคารยูโอบีมีความร่วมมือกับททท. และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ภายใต้โครงการ Sustainability Innovation (SIP) สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีในภาคท่องเที่ยว จึงได้ขยายความร่วมมือเพิ่มเติม โดยเจาะจงไปที่กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยซึ่งเป็นกำลังหลักของภาคธุรกิจท่องเที่ยว

“เราพร้อมจะนำเสนอโซลูชันทางการเงินและตัวช่วยทางธุรกิจ บนแพลตฟอร์ม UOB BizSmart ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการให้การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนากิจการไปสู่ความยั่งยืน”

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
เข้าไทยมากกว่า 35 ล้านคนในสิ้นปีนี้

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การท่องเที่ยวคือแรงหนุนหลักที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต และการท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยนานมากขึ้น

ในปีนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยให้มากกว่า 35 ล้านคนภายในสิ้นปี จึงมุ่งมั่นในการแสวงหาเครือข่ายที่จะช่วยยกระดับประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

“ททท.ยินดีที่ได้ร่วมมือจากธนาคารยูโอบี ประเทศไทยที่พร้อมจะเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ด้านเงินทุน และมีเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหารได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ในงานสัมมนา ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมงาน ส่งรายชื่อร้านอาหารของตนเอง เพื่อรับการพิจารณาเข้าร่วม แคมเปญกินเที่ยวยั่งยืน จากโครงการยั่งยืนนิยมของททท. ที่เน้นรวบรวมร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ความยั่งยืนขั้นต้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ผู้ประกอบการยังได้รับคำแนะนำเกี่ยวบริการดิจิทัลโซลูชันแบบครบวงจรบนแพลตฟอร์ม UOBBizSmart ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน ปรับปรุงการบริการ และพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปอย่างยั่งยืน เช่น โปรแกรมระบบบริหารจัดการสมาชิกของ ChocoCRM ที่ให้บริการอาทิเช่น ระบบจัดการสมาชิก (CRM) ระบบขายหน้าร้าน (POS) ระบบรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (CDP) Peak Accounting ซอฟต์แวร์เพื่อการบัญชีบนระบบคลาวด์ และ เครื่อง EDC ของ GHL บริการเครื่องรับชำระเงินแบบ All-In-One ที่รองรับการรับชำระเงินได้หลายหลายรูปแบบ