ททท. กระตุ้นท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสิ่งแวดล้อม สร้างโอกาส สร้างธุรกิจ ผ่านงาน Amazing Green Fest 2024

by ESGuniverse, 8 กรกฎาคม 2567

ททท. ผนึก พันธมิตร จัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 ผลักดันท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างโอกาสทางธุรกิจ และกระตุ้นการออกเดินทาง

 

ทรัพยากรธรรมชาติบนโลกที่มีอยู่จำกัด ใช้แล้วหมดไป เสื่อมโทรมตามกาลเวลา หากไม่ดูแลรักษา หมายรวมถึง ทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกนำมาใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ทะเล แม่น้ำ ป่าไม้ ชุมชน ท้องถิ่น ฯลฯ ดังนั้นการตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงเป็นคำใหญ่ที่พูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ ในภาวะที่โลกเดือด ต้องการการปกป้องระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ มากกว่าเดิม

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ ‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ หน่วยงานผู้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของไทย ออกโรงกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ชุมชน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่การท่องเที่ยว ให้ดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ สู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ล่าสุด ได้ผนึกเครือข่ายพันธมิตร จัดงาน Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2567 ที่ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

 

 

นางน้ำฝน บุณยะวัฒน์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นภารกิจสำคัญที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดำเนินการมาหลายสิบปีแล้ว และยังทำอย่างต่อเนื่อง ผ่านการส่งเสริมผู้ประกอบการภาคเอกชน ชุมชน กลุ่มคน ทั้งในและนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมถึงร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่สำคัญที่สุดคือตัวนักท่องเที่ยวเอง ททท. จึงพยายามใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือให้นักท่องเที่ยว มีความรู้ ความเข้าใจในการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จนท้ายที่สุดตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนที่จะต้องมีส่วนช่วยกันดูแลโลกต่อไป

เดินหน้าหนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวยั่งยืน

นอกจากการจัดงานดังกล่าวแล้ว ททท. ยังเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการเปลี่ยนผ่านสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน ใน 3 ส่วน ประกอบด้วย

1.การส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเข้าใจ และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลในทุกมิติ อาทิ โครงการดาวแห่งความยั่งยืน STAR: Sustainable Tourism Acceleration Rating การยกระดับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรรมท่องเที่ยว สู่มาตรฐานท่องเที่ยวยั่งยืน โดยเชิญชวนให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการ STAR เพื่อรับเกณฑ์การประเมินสู่มาตรฐานท่องเที่ยวยั่งยืน พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติ ก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs

โครงการ Amazing Organic การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยขับเคลื่อนผ่านเมนูอาหารประจำถิ่น ที่เกิดขึ้นจริงตามฤดูกาล เป็นการบอกเล่าอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดประสบการณ์ใหม่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมท้องถิ่น และเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โครงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบ BCG & Happy Model เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่การท่องเที่ยวชุมชน โดยได้คัดสรรชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP และสินค้า GI มาจัดทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง เพื่อสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่นักท่องเที่ยว และสร้างสมดุลทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน

2.การสร้างมาตรฐานระดับประเทศ เพื่อแสดงถึงคุณค่า และเชิดชูผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นยกระดับการท่องเที่ยวยั่งยืน ประกอบด้วย โครงการมอบรางวัล Thailand Tourism Awards การยกระดับคุณภาพมาตรฐาน ของสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยสู่ระดับสากล 5 ประเภท ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยว (Attraction) ที่พักนักท่องเที่ยว (Accommodation) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health and Wellness Tourism) ประเภทรายการนำเที่ยว (Tour Programmes) และประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เพื่อความยั่งยืน (Low Carbon & Sustainability) ตามนโยบาย “การท่องเที่ยวสีขาว” เพื่อยกระดับและสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs,

โครงการ CF Hotels โครงการที่เข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจท่องเที่ยวยั่งยืน โดยส่งมอบองค์ความรู้ด้านการดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงาน น้ำ ของเสีย และการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้สามารถนำมาวิเคราะห์แนวทางการในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย อันนำมาซึ่งการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

3.การเข้าสู่มาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อวางรากฐานให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นพื้นฐานการปฏิบัติตามแนวทางของคู่ค้าในต่างประเทศ อาทิ Tourism Cares หน่วยงานในสหรัฐอเมริกาที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผ่านการพิจารณาตามเกณฑ์ด้านความยั่งยืน

เที่ยวยั่งยืน ‘วาระเร่งด่วนโลก’

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังต้นแบบการจัดอีเว้นท์ด้านความยั่งยืน กล่าวว่า เรื่องความยั่งยืนถือเป็นวาระเร่งด่วนระดับโลก จึงต้องเร่งสื่อสารผ่านวาระต่าง ๆ รวมถึงการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยว บุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นถึงความสำคัญ และตระหนักว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว นำมาปรับใช้ในชีวิตได้จริง

ด้านนายทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร The Cloud กล่าวว่า โรงแรมเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถยกระดับโรงแรมไทยสู่ความเป็นสุดยอดด้วยการเพิ่มมิติด้านความยั่งยืน โดยงานในครั้งนี้จะมีการเสวนาโดยผู้ประกอบการโรงแรมตั้งแต่เครือโรงแรมห้าดาวระดับโลก เครือโรงแรมชั้นนำของไทย โรงแรมบูติกไทย ไปจนถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ขึ้นเวทีมาแบ่งปันประสบการณ์ใน 10 ด้าน เช่น การทำโรงแรมที่ยั่งยืน, การสร้างแบรนด์, การออกแบบ, การดึงดูดด้วยอาหาร, วิธีคิดใหม่ในการสร้างรายได้, ที่พักแนวประสบการณ์, อนาคตของโรงแรมบูติก และ อนาคตของที่พักแนว Medical & Wellness

โดยกิจกรรมท่องเที่ยวยั่งยืนภายในงาน นอกจากจะพบกับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยั่งยืนแล้ว ยังจะรับฟังการแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ประกอบการ / กลุ่มคน ที่ทำงานเพื่อความยั่งยืน, เรียนรู้เรื่องราวการทำงานเกี่ยวกับการผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ ททท. และแพกเกจท่องเที่ยวจากชุมชนรวมถึงรายการนำเที่ยวที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards เป็นต้น