เหล่าเซเลป ร่วมโชว์ 'เสื้อผ้ามือสอง' บนแคทวอล์กดัง 'ลอนดอนแฟชั่นวีค'

by วันทนา อรรถสถาวร, 18 กันยายน 2567

หากแฟชั่นวินเทจทำให้คุณนึกถึงชุดเดรสและความคร่ำครึ ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่สัปดาห์แฟชั่นที่เริ่มต้น ณ ใจกลางเมืองลอนดอนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา ด้วยเสื้อผ้าที่เป็นของมือสองแต่ให้ความรู้สึกเหมือนปี 2024 มาก

 

ในพื้นที่จัดงานใต้ซุ้มทางรถไฟในย่านชอร์ดิช บริษัทอีเบย์ (eBay) ร่วมมือกับ สภาแฟชั่นอังกฤษ (British Fashion Council:BFC) ส่งเสื้อผ้าของนักออกแบบชาวอังกฤษชั้นนำจากหลายทศวรรษลงมาบนแคทวอล์ก เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีของงานลอนดอนแฟชั่นวีค (London Fashion Week)

ในขณะที่รถไฟวิ่งผ่านศีรษะ นักออกแบบได้นำสินค้าต่าง ๆ เช่น ชุดกิ๊บแบบพังค์แยกชิ้นส่วนจากแบรนด์ดังอย่างโชโปวา โลเวนา (Chopova Lowena) จากลอนดอนรวมถึงสินค้าจากนักออกแบบคนอื่น ๆ ที่น่าสนใจในปัจจุบัน เช่น มาร์ทีน โรส, เกรซ เวลส์ บอนเนอร์ และ ซิโมน โรชา ( Martine Rose, Grace Wales Bonner and Simone Rocha) มาผสมผสานกับแฟชั่นเก่าแก่ได้อย่างลงตัว เช่น ชุดสูทกางเกงขายาวจาก อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน (Alexander McQueen) ในปี 2003 (พ.ศ.2546) และสินค้าจากเสื้อผ้าของสตรีอีกมากมาย

 

 

 

เวลาแห่งแฟชั่นหมุนเวียน

งานดังกล่าวมีชื่อว่า'เส้นทางที่ไม่มีที่สิ้นสุด' ( Endless Runway) ซึ่งจัดขึ้นโดยเอมี่ แบนเนอร์แมน (Amy Bannerman) ผู้อำนวยการฝ่ายสไตล์มือสองของอีเบย์ และดำเนินรายการโดยลีโอมี แอนเดอร์สัน (Leomie Anderson) นางแบบและพิธีกร "นี่เป็นครั้งแรกที่งานลอนดอนแฟชั่นวีคจัดขึ้นตามกำหนดการโดยเน้นเฉพาะเสื้อผ้ามือสอง ดังนั้นจึงถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับแฟชั่นแบบหมุนเวียน" แบนเนอร์แมนกล่าวกับเดอะการ์เดียน (The Guardian) ก่อนเริ่มงาน และผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าเหล่านี้ได้ทันทีผ่านแอปอีเบย์

แบนเนอร์แมนตั้งใจแน่วแน่ว่ารายการจะไม่ดูเหมือนเป็นการย้อนอดีต “ฉันอยากนำเสื้อผ้ามือสองจากยุคต่าง ๆ มารวมกันเพื่อสร้างลุคที่ดูสอดคล้องกัน เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ผู้คนพบว่าท้าทาย และฉันต้องการแสดงให้เห็นว่ามันสามารถทำได้” สไตล์ที่เฉียบขาดของเธอทำให้แต่ละชุดดูราวกับว่ามาจากหน้านิตยสารโว้ก หรือฟีดของติ๊กต๊อกเกอร์ที่ใส่ใจเรื่องสไตล์

 

 

 

เครื่องหมายของสไตล์ในปี 2024 นั้นโดดเด่นด้วยความแม่นยำ กางเกงที่เลียนแบบกางเกงบ็อกเซอร์ถูกสวมใส่โดยให้กางเกงบ็อกเซอร์โผล่ออกมาจากด้านบนกระเป๋าถือได้รับการปรับแต่งให้เทียบเท่ากับเบอร์กิน(Birkin) และเต็มไปด้วยของกระจุกกระจิกตามแบบฉบับของคนรุ่น Gen Z และกางเกงขาสั้นหลวม ๆ ก็ได้รับการตกแต่งด้วยป้ายชื่อประปรายเพื่อเป็นการยกย่องเทรนด์ปัจจุบันในการปรับแต่งทุกอย่างให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเสื้อคลุมเทรนช์โค้ตที่ถอดแบบมาจากรถไฟและเสื้อยืด โอเอซิส (Oasis) ที่สวมใส่กับผ้าทวีดแบบชาแนล (Chanel) กางเกงบ็อกเซอร์แบบขากระบอกเป็นสัญญาณสุดท้ายที่บ่งบอกว่านี่อยู่ห่างจากเสื้อเชิ้ตที่ติดไฟและมอดกัดแทะจากยุค 70 ไปไกลเป็นล้านไมล์

 

 

 

 เซเลป ดาราดัง ร่วมเดินแฟชั่นโชว์

อีกด้านหนึ่งของเมืองหลวง อ็อกแฟม(Oxfam) ร่วมมือกับ วินเทจ (Vinted) ซึ่งเป็นแอพขายของมือสอง จัดงานแฟชั่นโชว์ของตนเองขึ้น โดยมีชื่อว่า สไตล์ ฟอร์ เชนจ์ (Style for Change) ซึ่งมีดาราดังจากเวที ภาพยนตร์ และวงการแฟชั่นที่ยั่งยืนเดินแบบบนแคทวอล์ก เช่น จอร์จ โรบินสัน นักแสดงจาก Sex Education, เดโบราห์ มีเดน จาก Dragons' Den, โรเบิร์ต ชีแฮน นักแสดง และแคทเธอรีน แฮมเน็ตต์ นักออกแบบแฟชั่นนักเคลื่อนไหว

“บนแคทวอล์กเต็มไปด้วยคนดังที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้ามือสองในงานลอนดอนแฟชั่นวีค ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่านี่คือหนทางสู่อนาคตอย่างแน่นอน” เคฮินเด บราวน์ (Kehinde Brown) หัวหน้าฝ่ายสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของอ็อกแฟม และผู้อำนวยการสไตล์ ฟอร์ เชนจ์ กล่าวก่อนเริ่มงาน

 

 

 

โชว์นี้ได้รับการออกแบบโดยเบย์ การ์เน็ต (Bay Garnett) ผู้บุกเบิกแฟชั่นมือสองและผู้ร่วมงานอ็อกแฟมมานาน โดยเธอแต่งตัวให้เคท มอสส์ (Kate Moss) ด้วยเสื้อผ้าที่เธอพบในร้านขายของการกุศลและของวินเทจเพื่อถ่ายแบบให้กับนิตยสารบริติช โว้ก (British Vogue) เมื่อปี 2003 (พ.ศ. 2546) นี่จะเป็นครั้งที่สี่ที่องค์กรไม่แสวงหากำไรแห่งนี้มีส่วนร่วมในงานลอนดอนแฟชั่นวีค แต่ในขณะที่ในอดีต แฟชั่นมือสองในบางส่วนถือเป็นสิ่งที่แปลกประหลาด แต่ตอนนี้ การ์เน็ต กล่าวว่า "ในที่สุดเราก็ดูเหมือนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงในมุมมองที่ผู้คนมีต่อแฟชั่นมือสอง" ซึ่งเธอกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ควรจะเกิดขึ้นมานานแล้ว

วงการแฟชั่นชั้นแนวหน้าเริ่มเปลี่ยนทิศ

บราวน์มีความเห็นเช่นเดียวกัน โดยเขากล่าวว่า “เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่แท้จริง เมื่อผู้คนเริ่มตระหนักถึงประโยชน์ของเสื้อผ้ามือสอง ผู้คนต่างชื่นชมแฟชั่นมือสองว่าเป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากกว่า มักซื้อได้ถูกกว่า และดีต่อโลกด้วย”

 

 

 

ตาม ข้อมูล ของอีเบย์พบว่าในปี 2023 (พ.ศ.2566) สินค้าหรูมือสองมีมูลค่าเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท) ที่ขายได้ทั่วโลก โดยในแอปอีเบย์ ระบุว่า “สินค้ามือสองและสินค้าที่ได้รับการปรับปรุงใหม่คิดเป็น 40% ของปริมาณสินค้ารวมของอีเบย์ และในเดือนมิถุนายน 2024 (พ.ศ. 2567) ผู้ใช้ อีเบย์ ทั่วโลกค้นหาคำว่า 'วินเทจ' มากกว่า 1,000 ครั้งต่อนาทีโดยเฉลี่ย”

การวิเคราะห์ล่าสุดของ อ็อกแฟม ที่เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับโครงการสินค้ามือสองเดือนกันยายน (Secondhand September) พบว่าการซื้อกางเกงยีนส์และเสื้อยืดมือสองเพียงตัวเดียวสามารถช่วยประหยัดน้ำได้เทียบเท่ากับขวดน้ำขนาดมาตรฐาน 20,000 ขวด

แม้ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้ามือสองเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ต่างก็เห็นพ้องกันว่าสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ “ฉันอยากเห็นงานอีเวนต์หรืองานแสดงบนรันเวย์ที่เฉลิมฉลองชิ้นงานมือสองและคอลเลกชันวินเทจมากขึ้น” แอนเดอร์สันกล่าว เธอคาดว่าเสื้อผ้าที่เธอซื้อล่าสุดคือกระเป๋าชาแนลมือสอง “งานลอนดอนแฟชั่นวีคเป็นงานเกี่ยวกับนวัตกรรมและแนวคิดใหม่ ๆ ดังนั้นการนำแฟชั่นมือสองมาจัดมากขึ้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม” เธอกล่าว

สำหรับการ์เน็ตต์ “โดยพื้นฐานแล้ว เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับแฟชั่น สิ่งที่ผลิตขึ้นเมื่อสี่สัปดาห์ที่แล้วไม่มีค่ามากกว่าสิ่งที่ผลิตขึ้นเมื่อสี่ปีที่แล้ว ทั้งสองอย่างนี้เป็นเสื้อผ้า ความแตกต่างกับแฟชั่นมือสองคือ มันมีจุดเด่นที่ทำให้ดูเท่กว่า”

ที่มา: https://www.theguardian.com/fashion/2024/sep/12/a-monumental-moment-for-circular-fashion-vintage-clothes-conquer-london?CMP=Share_iOSApp_Other