'อิคิไก' แนวคิดญี่ปุ่นสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความสุขในชีวิต

by ESGuniverse, 15 กันยายน 2567

อิคิไก (Ikigai) เป็นปรัชญาการใช้ชีวิตอันโด่งดังของญี่ปุ่นที่ช่วยให้ผู้คนในวัยทำงานพบกับความสุขและความสมดุลในชีวิต ผู้คนในวัยทำงานมักประสบกับอาการ "หมดไฟ" เป็นผลจากการทำงานหนักเป็นเวลานานทุกวัน

 

เนื่องจากต้องทำงานเป็นเวลานานและต้องทำงานหนัก จึงเกิดคำถามเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานของทุกคน ดังนั้น อิคิไกจึงถูกนำมาใช้เป็นปรัชญาในการทำงานเพื่อช่วยให้ผู้คนค้นพบคุณค่าในตนเอง งาน และความหลงใหล เพื่อกำหนดเป้าหมายในชีวิต

'อิคิไก' คืออะไร?

ในภาษาญี่ปุ่น คำว่า ikigai สามารถแยกออกเป็นสองคำได้ 'iki' หมายถึงชีวิต และ 'gai' หมายถึงคุณค่าทางจิตใจ เมื่อนำมารวมกัน ikigai จะหมายถึง “จุดมุ่งหมายในการดำรงอยู่”

ปรัชญานี้สนับสนุนให้ผู้คนชื่นชมสิ่งรอบข้างและค้นพบความสุขในร่างกายและจิตใจผ่านการค้นพบตัวเอง อิคิไกประกอบด้วยหลักการตอบสนอง 4 องค์ประกอบเพื่อช่วยให้คุณค้นพบสิ่งที่คุณชอบและทำได้ดี

ธาตุทั้ง 4 ของอิคิไก

1. สิ่งที่คุณรัก
องค์ประกอบแรกคือสิ่งที่คุณรักหรือชอบ หรือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขและอยากทำต่อไป เมื่อคุณค้นพบสิ่งที่คุณชอบ ความชอบแบบใดอาจช่วยให้คุณอยากพัฒนาศักยภาพและทักษะในด้านนั้นในตัวเองให้ดีขึ้น สิ่งนี้ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเลือกงานที่เหมาะกับตัวเองและใช้ทักษะที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่

2. คุณเก่งเรื่องอะไร
องค์ประกอบที่สองคือทักษะ ความรู้ ความสามารถในด้านงาน ความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำ หรือทักษะเฉพาะที่อาจไม่ตรงกับหลักสูตรการศึกษาของคุณแต่สามารถเรียนรู้ได้ผ่านการฝึกอบรม เรียกได้ว่าเป็น “ทักษะที่ยาก”

เมื่อสมัครงาน ประเด็นนี้สามารถใช้เป็นจุดนำเสนองานให้ผู้สัมภาษณ์ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าคุณมีความรู้ความสามารถในตัวเองเป็นอย่างดี

3. สิ่งที่คุณจะได้รับเงิน
องค์ประกอบที่สามคือสิ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณใช้เลี้ยงชีพได้ เช่น การทำงาน การทำธุรกิจ การทำสิ่งที่คุณชอบหรือถนัด ส่วนนี้จะช่วยให้เราเลือกงานที่ตรงกับทักษะหรือความชอบของเราเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

4. สิ่งที่โลกต้องการ
องค์ประกอบที่สี่ คือ สิ่งที่สามารถให้ประโยชน์ต่อองค์กรในการทำงาน สังคม หรือโลก เช่น การใช้ความสามารถหรือทักษะของตนเองเพื่อช่วยเหลือองค์กรหรือสังคม

อาจเริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น การใช้ทักษะในการทำงานในองค์กร อาชีพในช่วงที่สังคมขาดแคลน ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกดีกับงาน เพราะทักษะที่มีอยู่สามารถเป็นประโยชน์ได้มาก

ทฤษฎีอิคิไก

การนำองค์ประกอบต่าง ๆ มารวมกันเมื่อค้นพบพรสวรรค์ ทักษะ ทำในสิ่งที่คุณรัก ทำในสิ่งที่สามารถสร้างรายได้ และสิ่งที่สังคมหรือโลกต้องการ ส่งผลให้เกิดทฤษฎีอิคิไกอีก 4 ประการ ซึ่งจะช่วยชี้แจงให้ชัดเจนว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตและการทำงาน และค้นพบความหมายในชีวิตมากขึ้น

1. ความหลงใหล (สิ่งที่คุณรัก)
ส่วนนี้จะรวมเอาสิ่งที่คุณชอบและสิ่งที่คุณทำได้ดี เข้าด้วยกัน ส่งผลให้เกิดความหลงใหล เมื่อคุณรู้ว่าคุณชอบอะไรและคุณทำได้ดีในด้านใด คุณก็จะมีแรงผลักดันในการทำงานตามแผนที่วางไว้

ควรแสวงหาความหลงใหลหรือแรงบันดาลใจในการทำงานก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อสร้างแรงผลักดันในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการสร้างความสุขในการทำงาน

2. ภารกิจ (สิ่งที่โลกต้องการ)
นี่คือการผสมผสานสิ่งที่คุณรักเข้ากับสิ่งที่โลกต้องการเช่น ทำงานที่คุณชอบซึ่งขายได้หรือเป็นประโยชน์ต่อสังคม และหากเป็นงานประจำที่คุณทำทุกวันซึ่งยังเป็นประโยชน์และสามารถช่วยเหลือผู้อื่นหรือสังคมได้ ก็จะทำให้คุณชื่นชมงานของคุณมากขึ้น

เมื่อคุณตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานเป็นหน้าที่ คุณจะรู้สึกพร้อมที่จะทำงานเพื่อผู้อื่น ทำงานเพื่อสังคมที่มีความต้องการ และรู้สึกมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งจะทำให้คุณมีความสุขและพึงพอใจในการทำงาน

3. อาชีพ (สิ่งที่คุณทำได้ดี)
การผสมผสานระหว่างสิ่งที่โลกต้องการและสิ่งที่คุณสามารถจ่ายได้คือสิ่งที่กำหนดอาชีพ อาชีพนี้เป็นงานที่มีความต้องการในตลาดหรือสามารถสร้างรายได้ตามที่ต้องการ

ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานเสริมอื่นๆ ก็ตาม ให้พิจารณาว่างานใดที่โลกต้องการและสร้างรายได้ให้กับคุณ นอกจากนี้ งานเหล่านี้ยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเอง ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองได้อีกด้วย

4. อาชีพ(สิ่งที่คุณจะได้รับค่าจ้าง)
หัวข้อนี้จะรวมเอาสิ่งที่คุณทำได้ดีกับสิ่งที่คุณจะได้รับค่าจ้างเพื่อให้กลายเป็นอาชีพ ซึ่งสามารถทำได้เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง เช่น การสมัครงานที่ตรงกับทักษะของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีอาชีพประจำที่คุณชื่นชอบและเป็นจุดเชื่อมโยงที่อาจนำไปสู่ความรักในอาชีพนั้นๆ

เมื่อคุณสำรวจและค้นหาจุดตัดขององค์ประกอบทั้งสี่นี้แล้ว คุณจะอยู่บนเส้นทางสู่การค้นพบอิคิไกของคุณ ซึ่งก็คือชีวิตที่เต็มไปด้วยจุดมุ่งหมายและความสุข

การนำแนวคิดอิคิไก มาใช้ให้เกิดประโยชน์

อิคิไกเป็นปรัชญาที่ทำให้หลายคนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกัน ทุกคนสามารถค้นพบอิคิไกของตนเองได้ ซึ่งเมื่อค้นพบแล้วก็จะสามารถสร้างความสุขในการทำงานได้

นอกจากนี้ยังเป็นปรัชญาที่ส่งเสริมความสมดุลในชีวิตด้วยการทำให้สิ่งต่าง ๆ รู้สึกมีคุณค่าและมีความหมาย รวมถึงการบรรลุเป้าหมายในชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นปรัชญาการทำงานที่ช่วยให้เราวางแผนสำหรับการเติบโตในอนาคตได้อีกด้วย

การค้นพบอิคิไกของตนเองเป็นการค้นพบคุณค่าของการมีชีวิตอยู่อีกครั้ง ซึ่งหมายถึงการผสมผสานการมีชีวิตอยู่และการทำงานเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแรงผลักดันในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น ส่งผลให้เกิดสมดุลในชีวิตที่ดี

การค้นหาอิคิไกของคุณได้อย่างไร?

การค้นพบอิคิไกต้องอาศัยการเดินทางแห่งการไตร่ตรองและสำรวจตนเอง เริ่มต้นด้วยการไตร่ตรองถึงสี่ส่วนของแผนภาพอิคิไก ได้แก่ สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ทำได้ดี สิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่จะได้รับค่าตอบแทน ทดลองทำกิจกรรมต่างๆ ขอรับคำติชม และปรับการกระทำให้สอดคล้องกับข้อมูลเชิงลึก นี่คือการเดินทางส่วนบุคคลที่ต้องใช้ความอดทน แต่ขั้นตอนในการค้นพบอิคิไกของคุณสามารถนำไปสู่ชีวิตที่เติมเต็มและมีความหมายได้

อิคิไกได้ผลจริงหรือไม่?

หลาย ๆ คนมองว่าแนวคิดของอิคิไกเป็นกรอบความคิดที่มีประโยชน์ในการค้นหาจุดมุ่งหมายในชีวิตและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แนวคิดนี้กระตุ้นให้คุณไตร่ตรองถึงความหลงใหล ทักษะ และวิธีที่คุณจะช่วยโลกได้ แม้ว่าประสบการณ์ของแต่ละคนที่มีต่ออิคิไกอาจไม่เหมือนกัน แต่แนวคิดนี้ก็เป็นแนวทางที่มีโครงสร้างชัดเจนในการสำรวจความสมบูรณ์และความสุข ในชีวิตส่วนตัว

จะฝึกอิคิไกได้อย่างไร?

การฝึกอิคิไกเกี่ยวข้องกับกระบวนการทบทวนตนเองสำรวจ และปรับความคิดให้สอดคล้องกับความสนใจ ทักษะ และสิ่งที่โลกต้องการอย่างต่อเนื่อง ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับอิคิไกของคุณ ขอรับคำติชม และทบทวนการเดินทางของคุณต่อไป มันคือการใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ เปิดรับโอกาสในการเติบโตส่วนบุคคล และมีส่วนสนับสนุนโลกในแง่ดีในลักษณะที่สอดคล้องกับตัวตนภายในของคุณ