มิถุนายนนี้ เฉิดฉายด้วยเทศกาลปัง ๆ แอคทิวิตี้ฉ่ำ ๆ

by ESGuniverse, 14 มิถุนายน 2567

‘Beautiful Impact’ สัปดาห์นี้ เจ้าหญิงESG มาพร้อมกับกิจกรรมแบบโฮ่งแบบสับ โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนที่มีทั้ง Pride Month หลายบริษัทก็ได้สะท้อนถึงจุดยืนแห่งความเท่าเทียมและความหลากหลายของเพศสภาพ และยังมี ‘วันมหาสมุทรโลก’ อัดเน่นไปด้วยแอคทิวิตี้ฉ่ำๆแสดงออกถึงความรักษ์มหาสมุทร และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

 

 

พลังงานใหม่กับอนาคตที่ใหม่กว่า! ไทยตัวตึง EV Hub อะไหล่ยานยนต์ของอาเซียน

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซาท์อีสเอเชีย จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า CHANGAN (ฉางอาน) เข้าพบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือแนวทางการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านยานยนต์ยุคใหม่ สนับสนุนวิทยาลัยพลังงานแห่งชาติ ของกระทรวงพลังงาน รวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังกลุ่มผู้ประกอบการผลิตอะไหล่รถยนต์ภายในประเทศ และการจัดหาพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานในอนาคต

 

 

จุดเดียวจบครบเรื่องเฮลท์ ปั๊มบางจากตั้ง One Stop Service ด้านสุขภาพและสาธารณสุข

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ลงนามร่วมมือโครงการ “เพิ่มช่องทางการเข้าถึงนวัตกรรมบริการสาธารณสุข” สำหรับประชาชน ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก กับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล หรือ Telehealth ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาและคำปรึกษาจากแพทย์ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว

 

 

 

ไปกันเลยจ่ะพี่! NEOMOR D01
รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า เพื่อความปังของภาคโลจิสติกส์

DERRY New Energy (เดอร์รี่) ผู้ผลิตโซลูชันด้านกรีนโลจิสติกส์สัญชาติจีน สร้างเทคโนโลยีรถ EV Micro Truck เปิด Experience Center แห่งแรกในไทย จุดยุทธศาสตร์ในการขยายแบรนด์สู่ภูมิภาคอาเซียน ด้วยโมเดลนำร่อง NEOMOR D01 รถบรรทุกไฟฟ้าอเนกประสงค์ขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% เพื่อการใช้งานขนส่งในเมือง

 

 

 

ไม่ยม ไปกันต่อกับเทคโนโลยีหม้อแปลงฯชีวภาพจากน้ำมันปาล์มรายแรกในไทย

บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เข้าสู่ Green Energy ในโรงงานอุตสาหกรรม มั่นใจครึ่งปีหลังโต 15-20% เตรียมประมูลงานภาครัฐ 2,000-3,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้ายกระดับสู่การพัฒนานวัตกรรม Green Innovation ผนึก BBGI -SCGC ผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากการใช้น้ำมันปาล์มรายแรกของประเทศ ซึ่งคุณสมบัติน้ำมันดังกล่าว ทำให้มีความปลอดภัยในการใช้งานในหม้อแปลงสูง สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติได้ดี

 

 

 

เดินหน้ารถแบบอีวีจัดเต็ม AGE ประกาศขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน

นางสาวปณิตา ควรสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี “AGE” ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 มีรายได้รวม 3,390 ล้านบาท ปรับกลยุทธ์ขับเคลื่อน 4 กลุ่มธุรกิจ “ถ่านหิน-โลจิสติกส์-Diversified Investments-พลังงานยั่งยืน” รุกปั้นธุรกิจ EV เล็งให้บริการรถ EV เช่า 40 คันในปีนี้ หนุนเป้าปี 2030 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจถ่านหินลดลงเหลือ 25% ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ขยับขึ้นมาแตะ 75% ควบคู่สู่การเป็นองค์กรชั้นนำในการจัดหาพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

 

แบรนด์ที่ไม่ได้มีแต่ยาแนว จระเข้ ติดแผงโซลาร์เซลล์ ใช้เป็นตัวตายตัวแทนพลังงานไฟฟ้า 30%

บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ขับเคลื่อนนโยบายเพื่อความยั่งยืนด้วยพลังงานสะอาด เดินหน้าติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Roof) ในพื้นที่โรงงานและศูนย์กระจายสินค้าใน จ.สระบุรี และที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในกรุงเทพฯ ทุ่มงบรวม 24 ล้านบาท คาดการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 606 ตันคาร์บอนฯ/ปี พร้อมทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่บริษัทใช้ทั้งหมดได้ถึง 30% ต่อปี ขานรับนโยบายภาครัฐในการพาประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

 

 

จัดเต็มด้าน SDGs กับบ้านไฮเอนด์ ‘The Rux’
เดินหน้าหนุนกระแสความยั่งยืนเต็มตัว

วรยุทธ กิตติอุดม ซีอีโอ บมจ.ซีเนกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ และบจ.รุ่งกิจ เรียลเอสเตท เดินหน้าหนุนกระแสความยั่งยืนเต็มตัว นำ SDGs มาจับใส่เต็มในโครงการบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ตระกูล The Rux ของบริษัท อาทิThe Rux รามคำแหง-กรุงเทพกรีฑา และ The Rux รามอินทรา-จตุโชติ รวมไปถึงพรีเมียมทาวน์โฮมอย่าง Zenex พหลโยธิน-รามอินทรา 5 ซึ่งมีทั้ง EV charger กระจกเขียวตัดแสงสะท้อนความร้อน ระแนงบังแดดแบบเปิดปิดได้หรือแผง Solar Cell สำหรับไฟและเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้าน เป็นต้น

 

 

 

กุ๊กกิ๊กกุ๊กหม่ำกับ EVme ร่วมเนรมิตถนนสีรุ้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เฉลิมฉลองงาน Bangkok Pride Festival 2024

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ร่วมเฉลิมฉลองการขับเคลื่อนสังคมแห่งความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศในประเทศไทยเนื่องในเดือน Pride Month จัดทัพรถยนต์ไฟฟ้าสนับสนุน นฤมิตไพรด์ ในการจัดกิจกรรม “บางกอก ไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ใจกลางกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเปิดตัวแคมเปญออนไลน์ “EVme LOVE ME LOVE MY DRIVE” เพื่อสนับสนุนสิทธิความเท่าเทียมในการแสดงออกของชาว LGBTQIAN+ ร่วมสนับสนุนทุกความหลากหลายตอบโจทย์ ‘Drivestyle’ ของทุกคนในสังคม ให้การเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าไปด้วยกัน

 

 

 

ยอมรับในความแตกต่างมีอยู่จริง EGCO Group ร่วมแสดงความมุ่งมั่นในโอกาส Pride Month

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ร่วมแสดงจุดยืนในโอกาส Pride Month ช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจในความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในเดือนมิถุนายนของทุกปี บนความเชื่อที่ว่า “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” ด้วยการพัฒนาบุคลากรที่เป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร โดยให้ความสำคัญกับการเคารพความแตกต่าง การสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ควบคู่ไปกับการดูแลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน จนเป็นที่ยอมรับในทุกระดับ

 

 

 

คือที่สุด! ไทยยูเนี่ยนร่วมเก็บขยะกว่า 11 ตันจากท้องทะเล
เนื่องในวันมหาสมุทรโลก

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเก็บขยะทะเลในชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา แอฟริกา และยุโรป เนื่องในวันมหาสมุทรโลก โดยในปีนี้มีอาสาสมัครไทยยูเนี่ยน จำนวน 470 คน ร่วมกันเก็บขยะทะเล 9 แห่ง ในพื้นที่ 4 ทวีป เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange®2030 เรื่องการลดขยะพลาสติกในทะเลไม่ให้ปนเปื้อนสู่แม่น้ำลำคลองและทะเลให้ได้ตามเป้าหมาย 1,500 ตัน ภายในปี 2573 ในปีนี้สามารถเก็บขยะได้ทั้งหมด 11,036 กิโลกรัม โดยเก็บจากสถานที่ 9 แห่ง ได้แก่ บริเวณป่าชายเลน แม่น้ำ ชายหาด และเมือง ในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา กานา สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอิตาลี โดยประเภทขยะที่พบมากที่สุดได้แก่ ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก โฟม อุปกรณ์ประมงเก่า และก้นบุหรี่มากกว่า 10,000 ชิ้น

 

 

 

เอาให้โฮ่ง! ซีไอเอ็มบี ไทย ‘Love Me , Love My Sea’ รักษ์ทะเลเวลามีเธอด้วย ปลูกปะการัง-ทำความสะอาดบ่อเต่า

พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงาน ร่วมกิจกรรม Love Me , Love My Sea ในวันทะเลโลกปี 2567 ร่วมสร้างบ้านปะการังและปลูกปะการัง เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของทะเล ซึ่งในปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว อันเนื่องมาจากอุณหภูมิของทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมทำความสะอาดบ่ออนุบาลเต่า ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมบริจาคเงินสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาเต่าทะเล ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ให้แก่ประชาชนทั่วไป

 

 

 

เก็บขยะมันจะไปยากอะไร “ลูกช้าง THINK TO TURN LEARN TO ทิ้ง” มายเซ็ตคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี ในมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 60 (วปอ.60) ร่วมปลุกพลังคนรุ่นใหม่สร้างจิตสำนึก ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าโครงการ “ลูกช้าง THINK TO TURN LEARN TO ทิ้ง” ภายใต้แนวคิดส่งเสริมการแยกขยะและให้ความสำคัญการจัดการขยะในมหาวิทยาลัย เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมคัดแยกและการบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี ให้กับสังคม โดยเริ่มต้นจากนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดจนเยาวชนรุ่นใหม่ในสังคม

 

 

 

เซ็นทรัลพัฒนา ชวนทุกคน #ลงมือทำเพื่อดูแลโลก

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นพัฒนา ‘พื้นที่’ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ด้วยวิสัยทัศน์ Imagining better futures for all ภายใต้บทบาท Place Maker เชื่อมโยงทั้ง Place-People-Planet พร้อมเดินหน้าตามเป้าหมายองค์กร Net Zero 2050 ล่าสุดจัดงานกรีนเอ็กซ์โป Better Futures Projects 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ANSWER THE CALL นิทรรศการสาย ACTION ลงแรงทำเพื่อโลก ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2567 ที่ชั้น 1 โซน Dazzle และโซน Beacon 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และตลาด Action Market @centralwOrld Offices พร้อมชวนลูกค้า พันธมิตร หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั่วประเทศ ลงมือทำเพื่อดูแลโลกร่วมกันครั้งยิ่งใหญ่

 

 

 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชวนเติมความรู้ให้ชีวิต “SET Sustainability Forum 2/2024: Scaling up Synergies and Solutions for Net-Zero” 18 มิ.ย. นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอเชิญผู้ประกอบการและผู้สนใจร่วมงานสัมมนา SET Sustainability Forum 2/2024 หัวข้อ “Scaling up Synergies and Solutions for Net-Zero” รับฟังมุมมองจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ และตลาดทุน ในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าหมาย Net Zero ตามแนวทางสากล พร้อมยกระดับศักยภาพธุรกิจไทยสู่เวทีโลกท่ามกลางกฎเกณฑ์โลกที่เปลี่ยนแปลง งานสัมมนา SET Sustainability Forum 2/2024 จัดขึ้นวันที่ 18 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00-17.15 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 7 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://setga.page.link/PNoq ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

 

ขออวยยศ “วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา”
เสื้อนอนที่สบายไม่จำเป็นต้องราคาแพงเด้อค่า

“วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา” พิธีกรชื่อดัง กล่าวในงานเปิดตัว “WOODY X Easy Goose” ว่า สำหรับชุดนอนที่ได้ร่วมกับ ดับเบิ้ล กูดส์ สร้างสรรค์ขึ้นมานั้น มีเป้าหมายสำคัญคือมุ่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนอน เพราะพบว่าชุดนอนที่เคยใส่นอนแม้ราคาแพงมากก็ไม่สามารถตอบโจทย์แก้ปัญหาการนอนหลับให้สบายได้ ดังนั้นจึงคิดว่าจะทำอย่างไรคนไทยจึงจะมีชุดนอนที่สบายที่สุด และสิ่งที่คิดถึงเสื้อผ้าสบายที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ทำให้นึกถึง “ห่านคู่” ที่อยู่กับคนไทยมานาน และถือว่าเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่มีความสบาย

 

 

 

ซีอีโอ ป้ายแดงแห่งค่ายปตท. ย้ำจากงานแถลงแผนกลยุทธ์ธุรกิจก้าวยั่งยืนคำว่า Revisit ไม่ใช่การทบทวนหรือสั่งรื้อแต่เป็นการไปเยี่ยมเยียนเท่านั้น

ค่ายปตท. บริษัทพลังงานไทยได้เปิดวิสัยทัศน์ CEO (ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ) ปตท. คนใหม่ ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ผู้ที่จะมาขับเคลื่อนธุรกิจปตท. ในยุคเปลี่ยนผ่านจากฟอสซิลไปสู่ธุรกิจหลากหลาย ทั้งก๊าซธรรมชาติ พลังงานทดแทน และธุรกิจ ใหม่ นิวเอสเคิร์ฟ เช่น สถานีชาร์จไฟฟ้า และพลังงานไฮโดรเจน รวมธุรกิจสุขภาพตามเทรนด์โลก ผู้บริหารใช้คำว่า “Revisit” โครงสร้างธุรกิจที่ไปลงทุนมากมาย ให้พัก หรือไปต่อ รวมถึงเพิ่มมูลค่าจากสินทรัพย์ที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่เมื่อถูกนักข่าวรุมถามว่าจะเป็นการรื้อ หรือทบทวนแผนธุรกิจไหม คำตอบคือไม่ใช่ อย่างเข้าใจผิด แค่เป็นการเข้าไปดู ถามย้ำกับซีอีโอ กลัวเข้าใจคาดเคลื่อนไม่ตรงกัน แล้วคำว่าท่าซีอีโอใช้ Revisit มันคืออะไร คำตอบจากซีอีโอป้ายแดง ตอบทันควันคือการ”ไปเยี่ยม” แวะไปดูแลธุรกิจที่ลงทุนไปเท่านั้นเองน้า

 

แล้วพบกับเจ้าหญิง ESG ในสัปดาห์หน้า กับธุรกิจสุดปังอื่นๆ หนึ่งใน “จักรวาลแห่งความยั่งยืน” ส่งเรื่องราวและกิจกรรมดีๆ มาที่ [email protected]