‘เครือแมริออท’ พัฒนาทักษะพนักงาน มุ่งสร้างความแตกต่างที่ดีต่อโลก

by ESGuniverse, 2 มิถุนายน 2567

‘โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ’ chain hotels แมริออท มุ่งมั่นตอบโจทย์ธุรกิจ ผ่านกระบวนการสร้างคน จากกิจกรรม “HR Boot Camp 2024" สร้างความแตกต่างที่ดีต่อโลก เน้นไปที่มิติหลากหลาย เช่น ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมกับชุมชน ความหลากหลายทางเพศสภาพ และการมีส่วนร่วมของพนักงาน

 

 

คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร เป็น 1 ใน 3P (Profit ผลกำไร, Planet โลกที่อาศัย และ People ผู้คน) ที่ผลักดันองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

แนวคิดของ 3P มาจากมุมมองของ 'ฟิลิปส์ คอตเลอร์' กูรูด้านการตลาดระดับโลก ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างคุณค่าให้องค์กร สร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า คู่ค้า และพนักงาน

ยุคสมัยนี้การคิดถึงแต่ผลกำไร ไม่ใช่แนวทางหลักในการทำธุรกิจอีกต่อไป เมื่อบทบาทของ Profit ลดลง อีก 2P ที่เหลือก็ก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจมากขึ้น เพราะวันนี้ลูกค้ากำลังมองหาจิตวิญญาณองค์กร ที่ฝังรากลึกลงไปในเป้าหมายธุรกิจ และมีจุดยืนไม่สั่นไหวคลอนแคลน

 



“การมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบุคลากร สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจโดยรวม จากการดำเนินกิจการโรงแรมกว่า 80 แห่ง ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แมริออทฝึกฝนคนผ่านโปรแกรม SERVE 360 มุ่งมั่นที่จะสร้างความแตกต่างที่ดีต่อโลก โดยมุ่งเน้นไปที่ด้านต่าง ๆ เช่น ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมกับชุมชน ความหลากหลาย และการมีส่วนร่วมของพนักงาน (Diversity and Inclusion)” นางสาวปรียา ปัญจิกา ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ประจำภูมิภาคไทย เวียดนาม กัมพูชา และพม่า แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล มองกระบวนการสร้างคน เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกให้ธุรกิจ


‘โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ’ chain hotels แมริออท เพิ่งเสร็จสิ้นจากโครงการ “HR Boot Camp 2024" เมื่อไม่นานมานี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมแคมป์ ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมศักยภาพ และพัฒนาทักษะ ให้กับบรรดา HR ของโรงแรมในเครือแมริออท

 



โดยกิจกรรมดังกล่าว เน้นสร้างความภาคภูมิใจ ส่งมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้ผู้เข้าร่วม ผ่านหัวข้อฝึกอบรมที่หลากหลาย อาทิ การพัฒนาตนเอง การเสริมสร้างทักษะการทำงาน รวมถึงพลังการแบ่งปัน เพื่อชุมชนที่เข้มแข็ง ด้วยทักษะความเชี่ยวชาญของ HR แมริออท

ผู้บริหารยืนยันว่า เป็นกิจกรรมการสร้างเสริมศักยภาพของคนทำงาน ที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นขององค์กร ในการเป็นองค์กรที่รับผิดชอบ และมีส่วนร่วมต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ควบคู่ไปกับการสนับสนุนเป้าหมายทางธุรกิจ

แนวคิดของกิจกรรม HR Boot Camp 2024 มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะ และแนวทางปฏิบัติที่จำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในแวดวงการโรงแรม ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การประชุมเชิงปฏิบัติการ กรณีศึกษา และการแสดงบทบาทสมมุติ

 



“ความมุ่งมั่นของแมริออท ในการส่งเสริมการเติบโต และความก้าวหน้าภายในชุมชน HR ปรากฏเด่นชัดในกิจกรรม HR Boot Camp 2024 เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การลงทุนในการพัฒนา และเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากร HR ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างองค์กรและชุมชนอีกด้วย” นายพษิฐ จันทรโสภากุล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ กล่าว

กิจกรรม ‘HR Boot Camp 2024’ ประกอบด้วย 3 แนวคิดสำคัญ คือ

1. เติบโตอย่างมั่นคง พร้อมเติมพลังใจให้ทรัพยากรบุคคล เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้เชี่ยวชาญงาน HR ทั้งในแง่ของวิธีรับมือและพัฒนาความยืดหยุ่นทางอารมณ์ โดยผู้เข้าร่วมจะได้ทำกิจกรรมเวิร์คชอป เพื่อแบ่งปันข้อมูล และได้ร่วมพูดคุยโต้ตอบ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ป้องกันภาวะหมดไฟ ส่งเสริมการสร้างสติ และวิธีการดูแลตัวเองที่ออกแบบมาสำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคลโดยเฉพาะ

2. กิจกรรม HR Boot Camp เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถที่สำคัญในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล รวมถึงเวิร์คช็อป กรณีศึกษา การสวมบทบาทสมมติ และการอบรมเชิงปฏิบัติ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ นำโดยเหล่าผู้นำแผนกทรัพยากรบุคคลจากโรงแรมในเครือฯ ทั่วทั้งกรุงเทพฯ พัทยา และระยอง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในแวดวง พร้อมร่วมแบ่งปันแนวทางการทำงานที่ดีที่สุด และพัฒนากลยุทธ์เพื่อรับมือกับความท้าทาย และโอกาสด้านทรัพยากรบุคคลในปัจจุบัน

3. งานกาล่าในคอนเซ็ปต์ค่ำคืนแห่งความยั่งยืน "Gala Sustainability Night” สร้างการจดจำ ผ่านการเฉลิมฉลองความสำเร็จในสายงานทรัพยากรบุคคล โดยมีการประกาศรางวัลในด้านต่าง ๆ อาทิ รางวัล HR ดาวรุ่ง (Rising Star), รางวัล HR ซูเปอร์สตาร์, รางวัล HR สปอตไลท์, รางวัล L&D สุดว้าว และรางวัลทีม HR แห่งปี นอกจากนี้ยังมีการแสดงพิเศษจากทีมผู้นำฝ่ายทรัพยากรบุคคล รวมไปถึงการจับฉลากลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษให้ผู้เข้าร่วมงาน

กิจกรรม HR Boot Camp 2024 ไม่เพียงเป็นโอกาสในการเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่สร้างความสัมพันธ์และเครือข่าย ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้าน HR จากหลากหลายโรงแรมในเครือข่ายแมริออท

มีความหวังที่จะร่วมกันสร้างสังคม องค์กรที่เป็นมิตรต่อชุมชน และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อไป