‘ยูนิโ­­­­คล่ เดินหน้าโครงการ Let’s Grow Together เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง

by ESGuniverse, 4 กันยายน 2567

ยูนิโคล่ เดินหน้าโครงการ Let’s Grow Together นำร่องกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่สวนป่านิเวศอ่อนนุช ภายใต้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนต้นไม้ในประเทศไทยให้ได้มากกว่า 11,160 ต้น ภายในสิ้นปี 2567

 

 

การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นอีกแนวทางในการเพิ่มออกซิเจนในอากาศ บรรเทาภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยมลพิษจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ จากกิจกรรมการเดินทาง-ขนส่งโดยรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการจะดำเนินการให้ส่งผลเป็นรูปธรรมได้นั้น ไม่เพียงเริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการปลูกต้นไม้คนละต้นสองต้นในบ้านเรือนอยู่อาศัย ยังต้องได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐและภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้ในวงกว้าง สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นในสังคม ทำให้คนหมู่มากตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแน่นนอนว่าจะมีส่วนช่วยลดวิกฤติสิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้คนหายใจได้เต็มปอด

 

 

 

ล่าสุด ยูนิโคล่ ประเทศไทย สานต่อพันธกิจด้านความยั่งยืนของแบรนด์เสื้อผ้า ด้วยการจัดตั้งโครงการ Let’s Grow Together โดยนำร่องด้วยกิจกรรม ‘ปลูกต้นไม้ที่สวนป่านิเวศอ่อนนุช’ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ด้วยมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

ทั้งนี้จิตอาสาทั้งหมดที่ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่สวนป่านิเวศอ่อนนุช ได้ร่วมเรียนรู้วิธีการปลูกต้นไม้ และลงมือทำจริง ก่อนปลูกต้นไม้ไปกว่า 200 ต้น โดยเน้นต้นไม้ที่ออกผลเป็นส่วนใหญ่ เช่น มะม่วง ฝรั่ง เพื่อให้ประโยชน์แก่ชุมชนที่จะช่วยกันรักษาต้นไม้ในบริเวณนี้ต่อไป

 

 

 

ตั้งเป้าปลูกต้นไม้กว่าหนึ่งหมื่นต้นในปีนี้

นอกจากนี้มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์จะติดตามผลการดำเนินงาน เก็บข้อมูลเพื่อติดตามผลการเจริญเติบโต และดูแลรักษาต่อเนื่องอย่างน้อย 1-2 ปี เพื่อให้มีอัตรารอดชีวิตมากที่สุด และเมื่อรวมกับจำนวนต้นไม้ที่ปลูกไปจากกิจกรรมในปี 2023 กว่า 800 ต้น ทำให้ในที่ดินแปลงนี้มีต้นไม้ที่ทางยูนิโคล่ปลูกไปแล้วถึง 1,000 ต้น โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มจำนวนต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ราชบุรี และกรุงเทพฯ ได้มากกว่า 11,160 ต้น ภายในสิ้นปี 2567

 

 

 

ร่วมกับโรงเรียนปลูกจิตสำนัก
เด็ก-เยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ยูนิโคล่ยังต่อยอดโครงการ Let’s Grow Together โดยร่วมกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 7 โรงเรียน และโรงเรียนในจังหวัดเชียงราย 11 โรงเรียน เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกทางสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชน และสร้างสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศที่บริสุทธิ์จากต้นไม้ให้แก่โรงเรียนและชุมชน นอกจากนี้ ยูนิโคล่ยังนำรายได้จากจำหน่ายถุงกระดาษ ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลที่ผ่านการรับรองจาก FSC (Forest Stewardship Council) ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการจำหน่ายแบบไม่แสวงหาผลกำไร บริจาคสนับสนุนให้กับมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ในการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในประเทศไทยเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน