สคช. ชวนขับเคลื่อนองค์กรด้วย “คุณวุฒิวิชาชีพ” ย้ำ คนสำคัญที่สุด ต้องใช้สมรรถนะให้ตรงกับงานและชี้วัดได้

by ThaiQuote, 23 สิงหาคม 2567

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยนายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ ผู้แทนผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวเปิดงานสัมมนา “การขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ “Driving the organization to sustainability with the professional skills” ย้ำถึงความสำคัญของคนในการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ด้วยทักษะหรือสมรรถนะ และความเชื่อมั่นในการใช้ทรัพยากรบุคคลให้ตรงกับงาน

โดยสิ่งที่จะบ่งชี้หรือชี้วัดความสามารถได้ชัดเจนนั่นคือ “คุณวุฒิวิชาชีพ” ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นสิ่งที่ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกำลังขับเคลื่อน เพื่อสร้างรากฐานให้กับเศรษฐกิจไทยโดยเริ่มจากทรัพยากรมนุษย์เป็นอันดับแรก พร้อมมอบโล่เกียรติคุณ ให้กับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะวิชาชีพ ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบงานรับรองบุคลากร ได้แก่ บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด และสมาคมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย อีกทั้งมอบใบรับรองระบบงานหน่วยรับรองบุคลากร ให้กับสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองระบบงานจากสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติในปี 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี พาร์ค กรุงเทพ
ในงานสัมมนายังมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ยกระดับสมรรถนะบุคลากร ยกระดับศักยภาพองค์กร ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” โดยนายวรกิต เตชะพะโลกุล สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “Upskill Reskill กับการขับเคลื่อน ESG สู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน” โดย นางสาวณัฐพร จิระสถาวร ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2 สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ สคช. ได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI) เป็นผู้ดำเนินโครงการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตฐานอาชีพเข้าสู่มาตรฐานสากล (ISO/IEC 17024) ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ให้มีระบบการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานสากล และพัฒนาบุคลากรขององค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในผลการรับรองบุคลากรตามมาตรฐานอาชีพของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ และมีผลต่อการเป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป

นางสาวณัฐพร จิระสถาวร ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2

นางสาวณัฐพร จิระสถาวร ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2

ผู้ร่วมฟังสัมมนานางสาวณัฐพร จิระสถาวร ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2
Tag :