ธุรกิจชูกิจกรรม CSR เสริมแกร่ง ESG เคลื่อนชุมชน-องค์กรโตยั่งยืน

by ESGuniverse, 28 สิงหาคม 2567

ธุรกิจเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคม CSR เสริมแกร่งแนวคิด ESG โดยเฉพาะในมุมของการใส่ใจชุมชนสังคม ทำให้ผู้บริโภคภักดีต่อแบรนด์คนดี บริโภคสินค้าและบริการ ส่งต่อความยั่งยืนองค์กร

 

ธุรกิจยังคงการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility-CSR) โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยมองว่า CSR คือส่วนหนึ่งของแนวคิด ESG (Envirmenental Social Governance) หรือการใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคมชุมชนสังคม และมีธรรมมาภิบาล โดยเฉพาะในส่วนของการดูแลชุมชนสังคม (Social) นำไปสู่การสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับองค์กร

เพราะเมื่อผู้บริโภคตระหนักว่าองค์กรนั้น เป็นองค์กรคนดี เป็นแบรนด์คนดี ใส่ใจชุมชนสังคม จะเกิดความภักดีต่อแบรนด์ นำไปสู่การบริโภคสินค้าและบริการโยงไปสู่การสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร เมื่อพ่วงไปแนวคิดด้าน ESG ซึ่งมีดัชนีชี้วัดที่ชัดเจนทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ เช่น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainability Development Gaols-SDGs) ของสหประชาชาติ, ESG Rating ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นต้น ย่อมส่งผลให้ต้นทุนทางการเงิน ต้นทุนประกอบการต่างๆ ขององค์กรลดลง ทำให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน เอื้อให้องค์กรเติบโตยั่งยืน

ดังนั้นหลายองค์กรในไทยและทั่วโลก จึงยังคงมุ่งหน้าทำกิจกรรม CSR เพื่อร่วมขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตชุมชนสังคม เพื่อทำให้ชุนและองค์กรโตยั่งยืนไปพร้อมกัน

โตโยต้า มอบทุนสนับสนุนการศึกษา

ล่าสุด มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 ยังคงสานต่อเจตนารมณ์ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมแห่งความยั่งยืน ผ่านกิจกรรมมอบทุนสนับสนุน ประจำปี 2567 แก่สถาบันการศึกษาและองค์กรสาธารณกุศล รวมมูลค่า 18.9 ล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับโอกาสและยกระดับคุณภาพชีวิตให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ

โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจาก นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันการศึกษาในประเทศ เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลอันเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่ ส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน ในทุกระดับชั้น ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา, ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และผู้พิการ รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์

  

 

  

 

 

ดยตลอดระยะเวลา 32 ปี มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านการศึกษา ซึ่งมูลนิธิได้มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนไปมากกว่า 19,000 ทุน ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเพื่อเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน ด้วยการสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงด้านสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม อาทิ แปลงเกษตรยั่งยืน ระบบกรองน้ำดื่มมาตรฐาน ระบบสูบน้ำและระบบไฟฟ้าพลังงานโซลาเซลล์ การจัดการขยะและเครื่องบีบอัดขยะด้วยกลไกคาราคูริ แบบไม่ใช้ไฟฟ้า โดยในปีนี้ได้มีการสานต่อโครงการ ‘โตโยต้ายั่งยืนวิทยา2’ หรือ ‘โรงเรียนต้นแบบแห่งที่2’ ต่อยอดความสำเร็จจากโรงเรียนบ้านขนวนนคร ซึ่งถือเป็นโรงเรียนต้นแบบแห่งแรก

 

 

 

บางจากช่วยเกษตรกรขายมังคุด

ขณะที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดที่กำลังออกมาตามฤดูกาลจำนวนมาก และได้รับผลกระทบจากการขาดช่องทางการกระจายสินค้า ด้วยการรับซื้อมังคุดมาสมนาคุณลูกค้า โดยสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ เติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป รับฟรีมังคุดสดจากสวน 1 ถุง น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม มูลค่า 35 บาท ตั้งแต่วันที่ 29 - 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าของจะหมด ณ สถานีบริการน้ำมันบางจากและสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เดิม ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ที่ร่วมรายการ

ที้งนี้ บางจากฯ ได้ร่วมช่วยเหลือกลุ่มชุมชนเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่องด้วยการคัดสรรผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร เช่น กล้วยอบกรอบ ลูกหยีกวน ลูกไหนอบแห้ง เป็นต้น มาเป็นของสมนาคุณลูกค้า และร่วมมือกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รับซื้อผลผลิตที่ออกมาพร้อมกันจำนวนมากตามฤดูกาล เพื่อร่วมดูดซับผลผลิตและพยุงราคา เช่น ส้ม มะนาว ไข่ไก่ มังคุด สับปะรด ลำไย กระเทียม หอมแดง เป็นต้น

 

 

 

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรสฯ ส่งเสริมความรู้
สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน

ขณะที่ เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ จัดโครงการ ‘J&T Supports Local’ ณ หลาดสายเตราะ บ้านในไร่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อเป็นการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชน
นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมความรู้ด้านการขายออนไลน์และเทคนิคการบรรจุภัณฑ์ ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้แก่คนในชุมชน ในงานมี มาริโอ้ เมาเร่อ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของเจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว

Christine Francisca หัวหน้าฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งมั่นสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นโดยขยายช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและสร้างการรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าใหม่ กระตุ้นให้มีการเยี่ยมชมและซื้อสินค้าชุมชนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการขายออนไลน์ในแต่ละแพลตฟอร์มและเทคนิคการบรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมทักษะและสร้างแรงบันดาลใจในการขยายธุรกิจ โดยมุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสในการทำงาน สร้างรายได้ และมีส่วนสนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนอย่างยั่งยืน

นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ กล่าวว่า หลาดสายเตราะ บ้านในไร่ ซึ่งตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียว ถูกสร้างขึ้นโดยเทศบาลเมืองคอหงส์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดสารพิษสู่ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ตลอดจนสร้างอาชีพและรายได้สู่ชุมชน ซึ่งการเข้ามาสนับสนุนชุมชน ด้วยการส่งเสริมความรู้ และโปรโมทตลาดชุมชนของเจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยครั้งนี้ นับว่ามีว่ามีส่วนช่วยในด้านความรู้ เพิ่มทักษะด้านการขายออนไลน์ และการบรรจุภัณฑ์เพื่อจัดส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการขยายการรับรู้ไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในและภายนอกได้มากขึ้น