น้ำท่วมในประเทศไทยเป็นการทดสอบแรก สําหรับนายกรัฐมนตรี แพรทองธาร ชินวัตร

by วันทนา อรรถสถาวร, 29 สิงหาคม 2567

น้ำท่วมในประเทศไทยที่กระจายในหลายพื้นที่ ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมส่งผลกระทบต่อครัวเรือนประมาณ 30,000 ครัวเรือนและคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 20 คน กําลังเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ สําหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย แพรทองธาร ชินวัตร

 

 

ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการเกษตรเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยกว่า 10 จังหวัด โดยจังหวัดเชียงรายและสุโขทัยทางตอนเหนือได้รับผลกระทบหนักที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม

ดินถล่มและหมู่บ้านที่จมอยู่ใต้น้ำโดยแม่น้ำที่ท่วมขังได้กลายเป็นข่าวที่เกิดขึ้นทุกวันในทุกสื่อ

เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่ได้ผ่านมา เกิดดินถล่มบนเกาะภูเก็ตคร่าชีวิตผู้คน 13 คน รวมถึงชาวรัสเซียสองคน มีรายงานว่าซากปรักหักพังโบราณในสุโขทัยที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตกอยู่ในความเสี่ยง

น้ำท่วมเกิดขึ้นเป็นประจําทุกปีในบางส่วนของประเทศไทยในช่วงฤดูมรสุมเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม แต่ประเทศมีฝนตกมากกว่าปกติ 1.8 เท่าในเดือนนี้จนถึงวันจันทร์

"คาดว่าจะมีฝนตกมากกว่าปกติในพื้นที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไปเช่นกัน" นักพยากรณ์อากาศกล่าว

แพรทองธาร ไปเยือนจังหวัดน่านทางตอนเหนือเมื่อวันเสาร์ โดยให้คํามั่นว่าจะใช้มาตรการเพื่อป้องกันน้ำท่วมในอนาคต ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้ไปเยือนเชียงรายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำนักข่าวนิเคอิ เอเชีย รายงานว่า แพรทองธารเพิ่งเข้ารับตําแหน่งตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมและยังไม่ได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรี การมาเยือนพื้นที่ประสบภัยพิบัติของเธอในระยะแรกเชื่อกันว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากน้ำท่วมใหญ่ในปีพ.ศ. 2554

น้ำท่วมในปีนั้นเกิดขึ้นในลุ่มแม่น้ําเจ้าพระยาและแม่น้ำโขง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสวนอุตสาหกรรมในภาคกลางที่บริษัทญี่ปุ่นกระจุกตัวลงทุนอยู่แล้ว กรุงเทพฯ ยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งนําไปสู่สถานการณ์น้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรอบ 50 ปี

ในเวลานั้น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณ รับตําแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าตอบสนองช้า และความล่าช้าในการสนับสนุนการฟื้นฟูมีส่วนทําให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจซบเซา

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการไปเยือนพื้นที่ภัยพิบัติของแพรทองธารทันทีหลังเกิดน้ำท่วมนั้นมาจากประสบการณ์เมื่อปี 2554

ขณะที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิชัย ชุณหวชิร กล่าวว่าความเสียหายจากน้ำท่วมจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่าอาจเทียบได้กับปี 2554

"หากแพรทองธารทําผิดพลาดเกี่ยวกับน้ำท่วม เธออาจเดินตามเส้นทางเดียวกับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โตรุ นิชิฮามะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยชีวิตไดอิจิของญี่ปุ่นกล่าว "ในขณะนี้ เธอต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าความเสียหายจากน้ำท่วมจะพัฒนาไปอย่างไร"

ที่มา: https://asia.nikkei.com/Economy/Natural-disasters/Thailand-flooding-poses-early-test-for-PM-Paetongtarn-Shinawatra